Kiến thức - Kỹ năng
Thứ bảy , 23/03/2024, 00:00

Kiến thức startup: NPV là gì? (Phần 1)

.

NPV là một trong những chỉ số đánh giá tính hiệu quả của dự án đầu tư. Vậy chỉ số NPV là gì? Ý nghĩa, cách tính NPV chi tiết sẽ được bật mí trong bài viết này của Casti Hub.

1. Chỉ số NPV là gì?

Khái niệm chỉ số NPV

Chỉ số NPV là giá trị hiện tại ròng, được xác định dựa vào phần chênh lệch của giá trị hiện tại của dòng tiền vào và dòng tiền ra trong một khoảng thời gian. NPV là một công cụ quan trọng trong phân tích tài chính được sử dụng để đánh giá mức độ hấp dẫn của một dự án hoặc khoản đầu tư. 

Nói một cách dễ hiểu, người ta đánh giá NPV để ra quyết định đầu tư bởi 1 đồng thu được trong tương lai sẽ không giá trị bằng một đồng thu được tại thời điểm hiện tại. Thông thường, những dự án có NPV dương thì đáng để đầu tư và ngược lại.

NPV là viết tắt của từ gì?

NPV là tên viết tắt của Net Present Value.

2. Cách tính NPV chi tiết

Công thức tính NPV

Trong đó:

  • n: Số năm hoạt động của dự án
  • r: Tỷ suất chiết khấu 
  • Bi: Các khoản thu của năm i 
  • Ci: Các khoản chi của năm i

3. Ý nghĩa của NPV

Dựa trên giá trị NPV, nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt hơn, cụ thể như sau:

  • NPV > 0: Thu nhập thu được trong tương lai lớn hơn chi phí dự kiến. Do đó, dự án mang lại lợi nhuận và có tính khả thi khi đầu tư.
  • NPV < 0: Lợi nhuận kỳ vọng thấp hơn chi phí dự kiến. Như vậy, dự án được dự kiến là thua lỗ nên nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi đầu tư.
  • NPV = 0: Dự án được dự kiến là hoà vốn, không có lãi cũng không bị lỗ.

4. Hướng dẫn phân tích chỉ số NPV

Nhà đầu tư có thể dựa vào chỉ số NPV để đưa ra quyết định sáng suốt bằng cách thực hiện như sau:

  • Xác định được giá trị của dự án: NPV lớn hơn 0, dự án tạo ra giá trị, nên được thực hiện và ngược lại. 
  • So sánh với các dự án khác: Sử dụng NPV làm tiêu chuẩn để so sánh các dự án đầu tư khác nhau. Thông thường, trường hợp dự án có NPV cao hơn sẽ được ưu tiên.
  • Xem xét mức độ rủi ro và lợi ích: Dự án có NPV cao có thể chứa rủi ro cao hơn, nhưng cũng có thể mang lại tiềm năng sinh lợi nhuận cao hơn.

Ngoài ra, NPV (Giá trị hiện tại ròng) và IRR (Tỷ suất hoàn vốn nội bộ) là hai công cụ phổ biến được sử dụng để đánh giá hiệu quả đầu tư. Trong một số trường hợp, hai chỉ số này cho ra 2 kết quả đánh giá khác nhau. Thông thường, các nhà đầu tư lựa chọn tin tưởng NPV vì chỉ số này phản ánh chính xác hơn về giá trị tài chính của dự án.

5. Ưu và nhược điểm của chỉ số NPV

Ưu điểm

  • Dễ sử dụng: Công thức tính NPV tương đối đơn giản và dễ hiểu. Do đó, ngay cả khi bạn là người mới, bạn cũng sẽ dễ dàng tính toán dựa vào các số liệu sẵn có của doanh nghiệp.
  • Giúp đưa ra quyết định đầu tư: NPV được coi là thước đo định lượng để đánh giá mức độ hấp dẫn của dự án đầu tư. NPV dương thể hiện mức sinh lời hiệu quả từ việc sử dụng vốn và ngược lại.
  • Đánh giá được giá trị thời gian của tiền: NPV giúp nhà đầu tư so sánh giá trị của các khoản tiền thu nhập và chi phí phát sinh ở các thời điểm khác nhau.
  • Định giá cổ phiếu: NPV có thể được sử dụng để định giá cổ phiếu bằng cách dự báo dòng tiền tương lai của doanh nghiệp và chiết khấu về giá trị hiện tại.
  • Có thể điều chỉnh: NPV có thể được điều chỉnh để tính đến các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như chi phí rủi ro hay tác động môi trường.
  • Dễ so sánh các dự án: Nhà đầu tư có thể sử dụng NPV để so sánh cùng lúc nhiều dự án sau đó mới đưa ra quyết định. Dự án có NPV cao hơn thường được ưu tiên.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: NPV là gì? (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang