Kiến thức - Kỹ năng
Thứ bảy , 23/03/2024, 00:00

Kiến thức startup: NPV là gì? (Phần cuối)

.

5. Ưu và nhược điểm của chỉ số NPV (tiếp theo)

Nhược điểm

  • Không đáng tin cậy nếu chất lượng đầu vào sai sót: NPV phụ thuộc vào dự báo dòng tiền trong tương lai và dự báo này có thể không chính xác dẫn đến kết quả tính toán sai hoàn toàn.
  • Không so sánh được các dự án khác quy mô: Các dự án lớn sẽ tạo ra lợi nhuận lớn hơn và ngược lại. Do đó, việc so sánh NPV là không chính xác.
  • Thiếu một số chi phí: NPV không tính đến một số chi phí, chẳng hạn như chi phí cơ hội và chi phí lạm phát.
  • Yếu tố định lượng: NPV là một công cụ định lượng, do đó, chỉ số này không thể tính đến các yếu tố như chất lượng khoản đầu tư, tác động tới thương hiệu, sự trung thành của khách hàng,...

6. Lưu ý khi sử dụng chỉ số NPV trong tài chính

Để sử dụng NPV một cách hiệu quả, nhà đầu tư cần lưu ý một số điểm sau:

Nhà đầu tư cần sử dụng các giả định và ước tính thực tế để đảm bảo tính tin cậy của NPV. Việc phân tích độ nhạy cho phép nhà đầu tư xác định được chỉ số NPV thay đổi như thế nào với các kịch bản và biến số khác nhau.

NPV không phù hợp với tất cả các dự án, đặc biệt là các dự án không có lợi ích về tiền hoặc không thể đo lường bằng tiền. Chỉ số này không thể đánh giá được các dự án phi tài chính, dự án về môi trường, xã hội hoặc chính trị…

Trường hợp dự án có cả lợi ích về tiền mặt và phi tiền mặt, nhà đầu tư vẫn có thể sử dụng NPV để đánh giá giá trị tài chính. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc cả các lợi ích phi tài chính của dự án trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

NPV của dự án lớn hơn thường cao hơn NPV của dự án nhỏ hơn ngay cả khi tỷ suất sinh lời của dự án nhỏ hơn cao hơn. Do đó, nhà đầu tư cần so sánh NPV của các dự án cùng quy mô, có chi tiêu ban đầu tương tự và sử dụng cùng tỷ lệ chiết khấu.

7. Mối quan hệ mật thiết giữa chỉ số NPV và IRR

Việc quan tâm tới chỉ số NPV và IRR có mối quan hệ như thế nào giúp nhà đầu tư xác định nên chọn chỉ số nào cần thiết để giữ lại trong dự án của mình. Cụ thể, IRR chính là nghiệm của phương trình NPV = 0. Ý nghĩa của từng trường hợp như sau:

  • Phương trình vô nghiệm: Tức là không có IRR, nhà đầu tư sẽ không thể đánh giá được dự án.
  • Phương trình nhiều nghiệm: Nhà đầu tư sẽ không biết chọn IRR nào làm mốc chuẩn để so sánh.

Ngoài ra, IRR chỉ có thể sử dụng để đánh giá một dự án và không có khả năng so sánh hai dự án như chỉ số NPV. 

Doanh nghiệp sử dụng IRR để xác định được % cụ thể tính khả thi của dự án, còn NPV chỉ được thể hiện bằng tiền. Do đó, NPV và IRR là hai công cụ bổ sung cho nhau trong việc đánh giá dự án. Nên sử dụng kết hợp cả hai chỉ số để đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả nhất.

8. Một số câu hỏi thường gặp

  • NPV trong tài chính là gì?

Trong lĩnh vực tài chính, NPV là thước đo giá trị hiện tại của tất cả các dòng tiền thu nhập và chi phí dự kiến của một dự án trong tương lai, được chiết khấu về thời điểm hiện tại.

  • NPV của dự án là gì?

NPV của dự án là giá trị hiện tại ròng của dòng tiền chi - thu dự kiến từ khoản đầu tư và được chiết khấu về thời điểm hiện tại.

  • NPV của dự án bằng 0 có nên đầu tư?

NPV bằng 0 cho thấy dự án chỉ hòa vốn, không mang lại lợi nhuận. Nếu bạn là nhà đầu tư ưa thích sự rủi ro, việc đầu tư vào dự án có NPV bằng 0 là không phù hợp.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: NPV là gì? (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang