PR chắc không còn xa lạ gì với những ai đang học và làm việc trong ngành Marketing. Nhưng có nhiều người vẫn còn thắc mắc PR là gì và tầm quan trọng PR thế nào. Chính vì thế trong bài viết hôm nay Andrew sẽ giúp các bạn hiểu hơn về PR.
PR là gì
PR là từ viết tắt của Public Relations hay còn được gọi là quan hệ công chúng và được hiểu là 1 phần kế hoạch của Marketing tạo ra các hoạt đồng truyền thông nhằm xây dựng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với công chúng.
Vai trò của PR
Tầm quan trọng PR đối với doanh nghiệp
Các hoạt động PR có tầm quan trọng không thể thiếu của doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu. PR có những tầm quan trọng sau:
5 loại hình PR phổ biến nhất hiện nay
Là tạo ra các chương trình giao lưu với khách hàng. Tại đây khách hàng có thể trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hoạt động này giúp cho doanh nghiệp có thể gần gũi, truyền tải thông tin và thông điệp đến với khách hàng dễ dàng. Có thể tổ chức sự kiện trực tuyến và cả ngoại tuyến nhằm xây dựng thương hiệu.
Là doanh nghiệp sẽ tham gia vào một chương trình sự kiện nào đó với tư cách là nhà tài trợ như các chương trình: game show, thể thao, ca nhạc…. Mỗi chương trình sẽ có một nhóm khách hàng mục tiêu nhất định. Vì vậy doanh nghiệp cần phải xem sản phẩm có hướng tới những mục tiêu đó không. Không những vậy các chương trình sự kiện thường được các nhà báo đưa tin. Qua đó doanh nghiệp của bạn sẽ được phổ biến rộng rãi kể cả những thị trường mà bạn chưa nhắm đến. Bên cạnh đó còn tạo được sự uy tin của doanh nghiệp trong mắt công chúng.
Là tạo mối quan hệ khăn khít với các cơ quan truyền thông báo trí. Qua đó, chúng ta có thể thông qua báo chí truyền tải đến công chúng những thông điệp, sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp một cách tích cực và có độ tin cậy cao. Đây chính là cách các doanh nghiệp tăng độ phủ sóng thương hiệu mạnh đến với công chúng.
Với xu hướng hiện nay xuất hiện riviewer trên các trang mạng xã hội. Chính vì thế viết bài PR hiện nay là cách thuyết phục tốt nhất đến với khách hàng về sản phẩm của mình. Khi sản phẩm của bạn được viết và đăng trên những Fanpage nổi tiếng hoặc được review từ các KOL sẽ tạo được sức lan truyền mạnh mẽ và tạo được tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm.
Đây là cách mà doanh nghiệp sẽ để lại nhiều hình ản tốt đẹp, thiện cảm nhất trong mắt công chúng thông qua các hoạt động tích cực như các hoạt động bảo vệ môi trường, từ thiện, tài trợ trang thiết bị cho cộng đồng…. Qua đó sẽ tạo ra nguồn tích cực của doanh nghiệp trong dư luận.
Casti Hub tổng hợp