Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 14/03/2022, 00:00

Kiến thức startup: S&OP là gì? Sự khác biệt giữa hoạt động bán hàng và S&OP là gì? (Phần 1)

.

S&OP là 1 quá trình quan trọng có ý nghĩa dự báo các yếu tố tác động đối với sản xuất, hậu cần chuỗi cung ứng và tài chính trong tương lai. Vậy S&OP là gì? Làm thế nào để tối ưu quá trình hoạch định sản xuất và bán hàng đạt hiệu quả cao?

 

S&OP là gì?

S&OP (Sales and operations planning) là hoạch định phối hợp sản xuất và bán hàng. Là một quá trình quản lý kinh doanh. Đây là quá trọng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là sau dịch COVID. 

Nó có mối quan hệ mật thiết đến quá trình quản lý các chức năng của doanh nghiệp, làm thế nào để phối hợp với nhau 1 cách hiệu quả để quản lý chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp. 

Nhắc đến S&OP là chúng ta nhắc đến mục tiêu tối đa hóa doanh thu bằng cách lập kế hoạch trước để đáp ứng rằng các đơn đặt hàng sẽ đến tay khách hàng đúng với thời gian cam kết. 

Lợi ích S&OP mang lại gì cho doanh nghiệp

Không chỉ tạo ra giá trị về doanh thu cho doanh nghiệp mà S&OP còn đảm bảo tạo ra lợi nhuận. Hãy cùng xem quy trình hoạt động như thế nào và sau đó xem một số mẹo về cách thực hiện tốt quy trình này.

S&OP giúp doanh nghiệp nghiên cứu và đưa ra các dự báo về doanh thu bán hàng, xác định nhu cầu của khách hàng trong tương lai, đồng thời xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, hậu cần chuỗi cung ứng và tài chính trong tương lai. Hoạt động S&OP không nhất thiết được thực hiện bởi phòng kế hoạch hay sản xuất mà tất cả các bộ phận của doanh nghiệp, bao gồm cả CEO đều có thể tham gia vào quá trình này. 

Để đưa ra dự báo chính xác, S&OP yêu cầu doanh nghiệp cần đưa ra số liệu “chuẩn” để thực hiện các giao dịch do chính bộ phận bán hàng báo cáo. 

Nó cũng giúp doanh số bán hàng minh bạch hơn về những sản phẩm nào sẽ có sẵn để bán và khi nào.

Mục đích của Quy trình S&OP là gì?

Hoạch định S&OP được xem là bước vô cùng quan trọng đối với bất kỳ 1 công ty sản sản hàng hóa, dịch vụ cung ứng đến khách hàng. Nó quyết định đến tương lai, định hướng phát triển của doanh nghiệp. 

S&OP có một số lợi ích cho bộ phận bán hàng và công ty nói chung. Nó làm tăng tính minh bạch giữa các Team. Nó cung cấp cho các bộ phận đang phát triển sản phẩm nhiều thông tin hơn về nhu cầu. Nó cung cấp thêm thông tin cho tất cả các nhóm về vòng đời của sản phẩm. Và nó cung cấp cho nhà hoạch định nhiều thông tin đắt giá để thiết lập ngân sách và dự báo sát nhất có thể. 

Sự khác biệt giữa hoạt động bán hàng và S&OP là gì?

Tưởng chừng hoạt động S&OP và bán hàng có nhiều điểm giống nhau. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Bán hàng là hoạt động quản lý bộ phận bán hàng 1 cách tối ưu để giúp doanh nghiệp mang lại hiệu quả doanh số tối đa. Thông thường, một nhóm hoạt động bán hàng sẽ thu thập dữ liệu, nhân viên trực tiếp và giám sát và cải tiến quy trình làm việc trong bộ phận bán hàng.

Còn đối với S&OP là về việc nhìn vào tình hình bán hàng của doanh nghiệp mà dự báo kết quả trong tương lai gần và đưa ra những đề xuất nhằm cải thiện tối nhất những vấn đề đang tồn động. Hoạt động S&OP chỉ được thực hiện khi đã thu thập đầy đủ số liệu cụ thể từ hoạt động bán hàng. 

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: S&OP là gì? Sự khác biệt giữa hoạt động bán hàng và S&OP là gì? (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang