Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 14/03/2022, 00:00

Kiến thức startup: S&OP là gì? Sự khác biệt giữa hoạt động bán hàng và S&OP là gì? (Phần 2)

.

Làm thế nào để phát triển một quy trình phối hợp sản xuất và bán hàng?

Các chuyên gia trong lĩnh vực này phác thảo một số mô hình khác nhau mà bạn có thể sử dụng cho S&OP, một số mô hình cực kỳ phức tạp, nhưng dưới đây là một mô hình đơn giản phù hợp với nhiều doanh nghiệp đang vận hành hiện nay.

Dự báo

Dự báo tình hình bán hàng luôn là bước quan trọng nhất. Quá trình này được thực hiện bằng cách theo dõi tất cả các yếu tố thông thường của dự báo bán hàng, thị trường, khách hàng và các yếu tố khách quan như thời gian trong năm hay thời tiết. Khi bạn phác họa được tình hình kinh doanh sắp tới, điều đó cho bạn xác định đúng và đủ mức độ nhu cầu trong chuỗi cung ứng của mình. 

Hoạch định nhu cầu

Dự báo nhu cầu khách hàng cung cấp cho bạn khả năng chính xác các tình huống có thể xảy ra. Một nhóm hoạt động, bán hàng và tài chính gồm nhiều tổ chức phải kết hợp với nhau để tìm ra nhu cầu về sản phẩm của bạn và nhu cầu đó sẽ xảy ra ở đâu và khi nào. Bạn có thể sử dụng khoảng thời gian này để đối sánh dữ liệu nhu cầu lịch sử với dự báo bán hàng và kiểm tra xem cả hai có khớp nhau không.

Lập kế hoạch cung ứng

Bây giờ đã đến lúc đánh giá khả năng cung ứng của bạn và khả năng đó khớp với nhu cầu dự đoán như thế nào. Sản xuất sẽ diễn ra ở đâu và khi nào, và làm thế nào để điều đó phù hợp với nhu cầu dự kiến? 

Pre-S & OP

Đây là giai đoạn mà tất cả các yếu tố được kết hợp với nhau. Đây là điểm hợp lý để xác định các rào cản đối với việc đáp ứng nhu cầu và các tác động tài chính của việc dung hòa hai yếu tố này. Doanh nghiệp có cần bổ sung thêm nhân viên hỗ trợ, thuê nhà cung cấp mới hay phân bổ thêm nguồn lực để vận chuyển không? Làm thế nào để ngân sách cho những việc này khớp với các dự báo tài chính đã dự đoán trước?

Điều hành S&OP

Ở giai đoạn này, nhóm điều hành sẽ xem xét các dự kiến, tất cả các kịch bản được xem xét và kế hoạch được ký kết.

Thực hiện

Sau khi được phê duyệt, kế hoạch sẽ được hoàn thiện và thực hiện. Mọi dữ liệu thu thập được sẽ được đưa trở lại quy trình dự báo cho vòng tiếp theo.

Các bước tối ưu giúp quá trình hoạch định sản xuất và bán hàng đạt hiệu quả cao

Xác định các KPI phù hợp

Các chỉ số quan trọng nhất đối với công ty và ngành của bạn là gì? Thay vì đo lường bằng các chỉ số không cụ thể, team bạn cần xác định các KPI rõ ràng,  phù hợp nhất cho tổ chức của bạn. Tuy nhiên, đừng đặt ra KPI “trên trời”, hãy đưa ra mức KPI phù hợp với mục tiêu của công ty và điều này cho bạn động lực để đi đến thành công. 

Bất kỳ quy trình S&OP nào không có các KPI thích hợp để hướng tới đều có khả năng tạo ra những sơ suất và dẫn đến dự báo không chính xác.

Các chỉ số phù hợp đảm bảo hướng đến mục tiêu hiệu quả hơn, do đó mọi người trong công ty phải cùng hiểu và nắm bắt thông tin một cách đầy đủ, dù bất kể vị trí của họ là gì.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: S&OP là gì? Sự khác biệt giữa hoạt động bán hàng và S&OP là gì? (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang