Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 07/03/2022, 00:00

Kiến thức startup: Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì? Những quy định cụ thể về thuế tiêu thụ đặc biệt (Phần 2)

.

3. Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp = Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt x Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt

3.1 Đối với hàng hóa sản xuất trong nước

Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt = (Giá bán chưa thuế GTGT - Thuế bảo vệ môi trường) / (1+ Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt)

Trong trường hợp cơ sở sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt mà bán hàng qua các cơ sở hạch toán phụ thuộc thì giá bán ở công thức trên là giá do chính cơ sở trực thuộc hạch toán phụ thuộc đó bán ra (chưa có thuế GTGT và thuế bảo vệ môi trường). Nếu cơ sở sản xuất thông qua đại lý bán đúng giá thì giá bán trên do cơ sở sản xuất quy định nhưng trừ đi hoa hồng. 

Nếu cơ sở sản xuất bán hàng cho các doanh nghiệp thương mại thì giá bán hàng do cơ sở sản xuất xác định nhưng không được phép thấp hơn 10% giá bán bình quân mà doanh nghiệp thương mại đó bán ra thị trường. 

Riêng đối với mặt hàng xe ô tô thì giá bán bình quân của doanh nghiệp để so sánh là giá bán theo đúng tiêu chuẩn chất lượng từng loại xe chứ không bao gồm thêm các lựa chọn trang thiết bị hay phụ tùng khác mà khách hàng yêu cầu lắp đặt thêm. 

Trong trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất thấp hơn giá bán của cơ sở kinh doanh thương mại thì giá tính thuế sẽ do cơ quan thuế ấn định để phù hợp.  

3.2 Đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài

Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt = Trị giá tính thuế nhập khẩu + Thuế nhập khẩu

Giá tính thuế nhập khẩu được xác định theo các quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu được miễn, giảm thuế nhập khẩu thì giá tính thuế không bao gồm số thuế nhập khẩu được miễn, giảm. 

3.3 Đối với hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt = Giá bán chưa có thuế GTGT (đã có thuế tiêu thụ đặc biệt) / (1 + thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt)

Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá chưa thuế GTGT, chưa thuế tiêu thụ đặc biệt và không loại trừ trị giá của vỏ bao bì. Trong trường hợp mặt hàng bia chai, nếu khách hàng đặt cược tiền vỏ chai thì hàng quý doanh nghiệp, khách hàng phải quyết toán số tiền cược này. Nếu số vỏ chai không thu hồi được thì giá trị tương ứng sẽ được đưa vào doanh thu tính thuế tiêu thụ đặc biệt. 

3.4 Đối với hàng hóa gia công

Giá tính thuế của hàng hóa bán ra của cơ sở giao gia công hoặc giá bán của sản phẩm cùng loại, hoặc tương đương tại cùng thời điểm bán hàng chưa có thuế GTGT, thuế bảo vệ môi trường (nếu có) và chưa có thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong trường hợp cơ sở giao gia công bán hàng cho cơ sở kinh doanh thương mại thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt được xác định theo hướng dẫn tại điểm b khoản 1 Điều này. 

3.5 Đối với hàng hóa sản xuất dưới hình thức hợp tác kinh doanh giữa cơ sở sản xuất và cơ sở sử dụng hoặc sở hữu thương hiệu hàng hóa, công nghệ sản xuất

Khi này giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán ra chưa có thuế GTGT và thuế bảo vệ môi trường (nếu có) của cơ sở sử dụng hoặc sở hữu thương hiệu hàng hóa, công nghệ sản xuất.

Trường hợp cơ sở sản xuất theo giấy phép nhượng quyền và chuyển giao hàng hóa cho chi nhánh hoặc đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam để tiêu thụ sản phẩm thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán ra của chi nhánh, đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam. 

3.6 Đối với hàng hóa bán theo phương thức trả góp, trả chậm

Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán chưa có thuế GTGT, thuế bảo vệ môi trường (nếu có) và chưa có thuế tiêu thụ đặc biệt của hàng hóa bán theo phương thức trả tiền 1 lần, không bao gồm các khoản lãi trả góp, lãi trả chậm. 

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì? Những quy định cụ thể về thuế tiêu thụ đặc biệt (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang