Đối với việc kinh doanh thương mại điện tử của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay, thì website được coi là một công cụ hỗ trợ vô cùng đắc lực. Nhưng không phải ai cũng biết đến cấu trúc và các chức năng của website thương mại điện tử cần có để có để nó hoạt động tốt nhất.
Cấu trúc cơ bản của một website thương mại điện tử
Website thương mại điện tử được coi là nơi để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ. Và nó được xem là nơi cung cấp đầy đủ và tổng quát nhất các thông tin về sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp của bạn. Để thể hiện tốt nhất được nhưng điều đó đến cho khách hàng thì thông thường về cấu trúc website thương mại điện tử sẽ bao gồm:
Các chức năng của một website thương mại điện tử
Chức năng hiển thị hình ảnh, video
Hình ảnh video luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu cần có ở một website thương mại điện tử. Để khách hàng cảm thấy hứng thú với sản phẩm dịch vụ của bạn, thì hình ảnh, video đẹp mắt, có độ phân giải cao, có thể tùy xem ở nhiều góc độ sẽ giúp khách hàng cảm nhận được chi tiết và tốt nhất về sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Do đó trong quy trình thiết kế website thương mại điện tử bạn cần hết sức lưu ý tính năng này
Chức năng lọc, tìm kiếm sản phẩm
Một website thương mại điện tử luôn hiển thị một số lượng lớn các sản phẩm, chính vì vậy mà tính năng lọc, tìm kiếm sản phẩm sẽ là chức năng không thể thiếu ở website này.
Khách hàng phần lớn có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm cảm thấy phù hợp với họ dựa trên các yếu tố đánh giá chủ quan như giá cả, màu sắc, kích cỡ, … Điều này đặt ra một bài toán cho bạn đó chính là cần tối ưu hóa bộ lọc sản phẩm của mình để mang đến cho khách hàng của bạn những trải nghiệm tốt nhất, kích thích việc mua sắm của họ.
Hiển thị sản phẩm liên quan, sản phẩm bán chạy
Khi khách hàng vào website của bạn tìm kiếm sản phẩm họ mong muốn thì số đông khách hàng ở đây đang chỉ nhắm đấy một số sản phẩm nhất định, do đó để khách hàng của bạn có thể tham khảo được nhiều sản phẩm liên quan sẽ giúp họ biết đến nhiều sản phẩm hơn và có cho mình nhiều lựa chọn hơn.
Chức năng giỏ hàng, danh sách sản phẩm yêu thích
So với các website thông thường thì việc có thể thêm các sản phẩm vào giỏ hàng và khách hàng có thể chọn những sản phẩm yêu thích là một trong những chức năng mà thiết kế website thương mại điện tử không thể thiếu. Đây là một tính năng vô cùng hay, giúp quá trình mua sắm của khách hàng nhanh gọn hơn. Và nếu khi chưa có nhu cầu mua sắm ngay thì mỗi khi trở lại website của bạn, khách hàng có thể nhìn thấy những sản phẩm,dịch vụ trước đó mình mong muốn, và biết đâu sẽ mua hàng trong lần quay lại này. Bên cạnh đó thì dù mua hàng hay không khách hàng của bạn cũng đã có được những trải nghiệm nhất định trên website của bạn thông qua chức năng này.
Chức năng bình luận, đánh giá sản phẩm
Khách hàng thường có xu hướng sẽ đọc các bình luận, đánh giá của những người mua hàng trước để biết được về chất lượng sản phẩm dịch vụ của bạn có thực sự tốt hay chưa. Đối với người quản trị website, có thể lọc và kiểm duyệt bình luận trước khi cho hiển thị ra ngoài web, nhằm đem đến thông tin hữu ích và xác thực cho khách hàng.
Ngoài 5 tính năng cơ bản kể trên thì website thương mại điện tử còn cần có một số chức năng khác như
Casti Hub tổng hợp