Kiến thức - Kỹ năng
Thứ bảy , 23/03/2024, 00:00

Kiến thức startup: Tổng quan về thị trường cạnh độc quyền

.

Khái niệm cạnh tranh độc quyền

Cạnh tranh độc quyền là một tổ chức thị trường mà nhiều doanh nghiệp bán sản phẩm tương tự hoặc các sản phẩm thay thế.

Các công ty thường xuyên tạo sự khác biệt sản phẩm của mình với đối thủ. Ngoài họ còn phải tốn rất nhiều tiền vào các hoạt đông Marketing nhằm để thu hút khách hàng đến với sản phẩm của mình

Do nhu cầu co giãn nên vì thế sự thay đổi về giá rất nhạy cảm. Nghĩa là khi một sản phẩm tăng giá thì người dùng sẽ mua sản phẩm tương tự có giá thành thấp hơn ở công ty khác.

Thị trường cạnh tranh độc quyền là một thuật ngữ được đề cập rất nhiều, đặc biệt là trong các phân tích về nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, khái niệm này với nhiều người vẫn còn rất mơ hồ và trở nên khó hiểu. Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế chung đã vô hình chung khiến các doanh nghiệp, công ty phải đầu tư “mạnh tay” hơn vào nhiều mặt khác nhau. Từ chất lượng sản phẩm dịch vụ cho đến khâu marketing, quảng cáo. Vì vậy, cạnh tranh độc quyền trong nền kinh tế thị trường đã trở thành một phần tất yếu của quá trình phát triển.

Trong đó, thị trường cạnh tranh độc quyền được hiểu là đặc trưng nổi bật đối với một ngành công nghiệp cụ thể nào đó khi có nhiều đơn vị cung cấp các loại hàng hóa, dịch vụ tương tư nhau nhưng lại không thể thay thế hoàn toàn. Như vậy, trong cấu trúc thị trường này sẽ có sự kết hợp giữa các yếu tố của thị trường độc quyền và thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Về cơ bản, trong thị trường này các nhà sản xuất, cung ứng sẽ bán các sản phẩm có sự khác biệt hóa nhất định. Nên họ sẽ có quyền kiểm soát giá và định giá cũng như kiểm soát sản phẩm thuộc về riêng mình.

Tất nhiên, thị trường cạnh tranh độc quyền không giống với độc quyền, các đơn vị có quyền kiểm soát, thay đổi về giá cả. Nhưng lại có ít quyền lực trong vấn đề cắt giảm hoặc tăng nguồn cung hay tăng giá lên để tối ưu lợi nhuận tuyệt đối của mình. Đúng hơn, nó là điểm giao giữa độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo với những yếu tố then chốt được hình thành. Ngoài ra, vẫn có trường hợp xuất hiện cạnh tranh độc quyền thuần túy trong cấu trúc thị trường này. Tất cả những doanh nghiệp, công ty sẽ không có mức độ quyền lực thị trường quá cao.

Đặc trưng thị trượng cạnh tranh độc quyền

  • Các công ty tự quyết giá sản phẩm thông qua các yếu tố như: chi phí sản xuất, thị trường,…
  • Có thể tự do tham gia và rút khỏi thị trường
  • Các công ty tạo sự khác biệt sản phẩm so với đối thủ. Thường họ sẽ thiết kế logo, bao bì, nhãn dán…. Bên cạnh đó họ còn đạo tạo nhân viên để tư vấn sản phẩm, cho nhân viên mặc đồng phục của công ty.
  • Trong thị trường này sự cạnh tranh rất khốc liệt. Để có thể bán được sản phẩm các công ty thường nổ lực quảng cáo sản phẩm trên nhiều phương diện như: quảng cáo qua các mạng xã hội, tạo áp phích, triển khai các chương trình khuyến mại….
  • Thay đổi giá trong thị trường rất nhạy cảm. Vì khi giá sản phẩm tăng lên thì xu hướng người tiêu dùng thường sẽ tìm một công ty khác để mua với mức giá thấp hơn.

Ưu, nhược điểm thị trường cạnh tranh độc quyền

Về ưu điểm:

Các công ty không ngừng nâng cấp hoặc đổi mới sản phẩm. Nhờ vậy sẽ có nhều sản phẩm độc đáo chất lượng xuất hiện trên thị trường. Qua đó giúp người mua có nhiều sự lựa chọn khi mua hàng để phù hợp với mình.

Về nhược điểm:

  • Mức giá có thể lớn hơn chi phí cận biên.
  • Khó đạt được lợi nhuận siêu ngạch nên dễ dẫn đến việc các công ty sẽ hạn chế việc đổi mơi cũng như cải thiển sản phẩm.
  • Sản phẩm đời thực sẽ không được bắt mắt như trên quảng cáo. Chi phí quảng cáo có thể sẽ cộng dồn vào giá sản phẩm sẽ làm tăng giá sản phẩm.
  • Làm lãng phí tài nguyên
  • Rào cản lớn khi tham gia vào thị trường cạnh tranh độc quyền

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: Tổng quan về thị trường cạnh độc quyền tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang