Khái niệm cạnh tranh độc quyền
Cạnh tranh độc quyền là một tổ chức thị trường mà nhiều doanh nghiệp bán sản phẩm tương tự hoặc các sản phẩm thay thế.
Các công ty thường xuyên tạo sự khác biệt sản phẩm của mình với đối thủ. Ngoài họ còn phải tốn rất nhiều tiền vào các hoạt đông Marketing nhằm để thu hút khách hàng đến với sản phẩm của mình
Do nhu cầu co giãn nên vì thế sự thay đổi về giá rất nhạy cảm. Nghĩa là khi một sản phẩm tăng giá thì người dùng sẽ mua sản phẩm tương tự có giá thành thấp hơn ở công ty khác.
Thị trường cạnh tranh độc quyền là một thuật ngữ được đề cập rất nhiều, đặc biệt là trong các phân tích về nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, khái niệm này với nhiều người vẫn còn rất mơ hồ và trở nên khó hiểu. Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế chung đã vô hình chung khiến các doanh nghiệp, công ty phải đầu tư “mạnh tay” hơn vào nhiều mặt khác nhau. Từ chất lượng sản phẩm dịch vụ cho đến khâu marketing, quảng cáo. Vì vậy, cạnh tranh độc quyền trong nền kinh tế thị trường đã trở thành một phần tất yếu của quá trình phát triển.
Trong đó, thị trường cạnh tranh độc quyền được hiểu là đặc trưng nổi bật đối với một ngành công nghiệp cụ thể nào đó khi có nhiều đơn vị cung cấp các loại hàng hóa, dịch vụ tương tư nhau nhưng lại không thể thay thế hoàn toàn. Như vậy, trong cấu trúc thị trường này sẽ có sự kết hợp giữa các yếu tố của thị trường độc quyền và thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Về cơ bản, trong thị trường này các nhà sản xuất, cung ứng sẽ bán các sản phẩm có sự khác biệt hóa nhất định. Nên họ sẽ có quyền kiểm soát giá và định giá cũng như kiểm soát sản phẩm thuộc về riêng mình.
Tất nhiên, thị trường cạnh tranh độc quyền không giống với độc quyền, các đơn vị có quyền kiểm soát, thay đổi về giá cả. Nhưng lại có ít quyền lực trong vấn đề cắt giảm hoặc tăng nguồn cung hay tăng giá lên để tối ưu lợi nhuận tuyệt đối của mình. Đúng hơn, nó là điểm giao giữa độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo với những yếu tố then chốt được hình thành. Ngoài ra, vẫn có trường hợp xuất hiện cạnh tranh độc quyền thuần túy trong cấu trúc thị trường này. Tất cả những doanh nghiệp, công ty sẽ không có mức độ quyền lực thị trường quá cao.
Đặc trưng thị trượng cạnh tranh độc quyền
Ưu, nhược điểm thị trường cạnh tranh độc quyền
Về ưu điểm:
Các công ty không ngừng nâng cấp hoặc đổi mới sản phẩm. Nhờ vậy sẽ có nhều sản phẩm độc đáo chất lượng xuất hiện trên thị trường. Qua đó giúp người mua có nhiều sự lựa chọn khi mua hàng để phù hợp với mình.
Về nhược điểm:
Casti Hub tổng hợp