Kiến thức - Kỹ năng
Thứ bảy , 23/03/2024, 00:00

Kiến thức startup: Tổng quan về thị trường cạnh tranh hoàn hảo

.

Khái niệm cạnh tranh hoàn hảo

Cạnh tranh hoàn hảo là mẫu kinh tế thị trường hoàn hảo. Tại thị trường này người bán và người mua không có khả năng kiểm soát cũng như khống chế thị trường. Thị trường hoàn hảo gồm 3 yếu tố chính nhu cầu, lượng cung ứng, giá cả.

Cạnh tranh hoàn hảo (Perfect competition) là một thị trường lý tưởng trong đó có rất nhiều người mua và người bán, và họ đều có nguồn thông tin hoàn hảo, cân xứng. Vì thế, người bán hoàn toàn không có khả năng gì trong việc quyết định mức giá bán của thị trường, mà mức giá thị trường sẽ được tự định hình qua luật cung-cầu.

Khác với cạnh tranh độc quyền, trong cạnh tranh hoàn hảo đảm bảo người mua và người bán có thể nắm được giá cả mà họ có thể mua - bán, mà không có một doanh nghiệp nào có thể chi phối tác động tới mức giá trong cả ngắn, trung và dài hạn.

Đặc trưng của thị trường hoàn hảo

Trong thị trường hoàn hảo thông tin là yếu tố quan trọng nhất. Tất cả doanh nghiệp đều có thể nhận thông tin miễn phí và công bằng từ các mặt hàng để sản xuất. Chính vì thế các doanh nghiệp đều có quy trình sản xuất và bán ra sản phẩm đồng nhất với nhau trên thị trường

Trong quá trình mua bán, người mua và cả người bán đều có thể tiếp nhận thông tin chính xác về sản phẩm nhất. Nên người mua sẽ không cần phải lo lắng về giá cả và chất lượng sản phẩm.

Các đặc điểm chính:

  • Thứ nhất, các sản phẩm phải có sự đồng nhất: Các hàng hoá của thị trường cạnh tranh hoàn hảo là các hàng hoá thay thế hoàn hảo (Very good substitutes) với công dụng và chất lượng hoàn toàn như nhau.
  • Thứ hai, mức giá được định sẵn bởi thị trường vì thế đường cầu là đường nằm ngang: Mức giá thị trường sẽ chính bằng cầu, bằng với mức doanh thu cận biên (marginal revenue: mức tăng tổng doanh thu khi bán thêm một đơn vị hàng hoá), và cũng bằng với doanh thu trên một sản phẩm.
  • Thứ ba, thông tin đều sẵn có và hoàn hảo: Người mua và người bán hoàn toàn nắm được mức giá thành và thông tin chi tiết về sản phẩm, điều này giúp người tiêu dùng có những đánh giá chính xác nhất về sản phẩm và không bị mua hớ.
  • Thứ tư, vì thông tin hoàn hảo và mức giá định hình bởi thị trường, nên tại điểm cân bằng của thị trường, không có doanh nghiệp nào nhận được lợi nhuận kinh tế, và các doanh nghiệp sản xuất với mức chi phí trung bình trên sản phẩm thấp nhất, chính bằng chi phí cận biên (mức chi phí tăng thêm khi sản xuất thêm 1 sản phẩm) và bằng với doanh thu cận biên.
  • Thứ năm, không có rào cản gia nhập thị trường: Lượng hàng hoá là hoàn toàn như nhau về giá và chất lượng, thông tin hoàn hảo, do đó các doanh nghiệp có thể tự do gia nhập hoặc rút lui khỏi thị trường. Nếu có công ty rút lui khỏi thị trường, sản lượng thị trường giảm và đẩy giá thị trường lên trong ngắn hạn, khuyến khích các doanh nghiệp khác gia tăng sản lượng, doanh thu và lợi nhuận kinh tế của doanh nghiệp sẽ tăng. Nếu có công ty gia nhập thị trường, sản lượng tăng, bởi thế giá thị trường sẽ giảm trong ngắn hạn, khiến các doanh nghiệp khác phải giảm sản lượng, doanh thu và lợi nhuận kinh tế của doanh nghiệp giảm.

Điều kiện để có 1 thị trường hoàn hảo

Để tạo dựng thì trường cạnh tranh hoàn hảo cần các yếu tố sau:

  • Thông tin sản phẩm phải công khai minh bạch, rõ ràng
  • Sản phẩm trên thị trường tương đương nhau
  • Doanh nghiệp hoạt động trên thị có số lương lớn
  • Không có cản trơ khi gia nhập và rời đi khỏi thị trường

Ưu và nhược điểm cạnh tranh hoàn hảo

  • Về ưu điểm:

Thị trường không có tính chất độc quyền. Quy mô doanh nghiệp phải nhỏ hơn quy mô thị trường.

Thị trường rất phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ khi mới tham gia. Bời vì chất lượng sản phẩm và giá cả đều tương đương nhau rất dễ tiếp cận khách hàng. Nên việc các doanh nghiệp tham gia vào thị trường sẽ tốn rất ít hoặc có thể không tốn tiền đầu tư vào quảng cáo.

Người tiêu dùng sẽ được mua sản phẩm đúng giá mà không cần xem xét chất lượng sản phẩm. Vì trong thị trường hoàn hảo mọi thông tin đểu chính xác và miễn phí.

Doanh nghiệp chủ động tham gia hoặc rời đi khỏi thị trường một cách dễ dàng

  • Về khuyết điểm:

Các doanh nghiệp sẽ mang lợi nhuận về thấp vì trên thị trườn rất nhà người bán cùng sản phẩm và chất lượng. Dù cho các doanh nghiệp có mở rộng quy mô lớn những vẫn phải nhỏ hơn quy mô thị trường. Chính vì thế lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ không cải thiện.

Với tính đồng nhất của thị trường khiến các doanh nghiệp khó phát triển. Bời vì thiếu động lực sáng tạo và xây dựng kế hoạch phát triển quy mô. Nếu việc cạnh tranh hoàn hảo kéo dài đến đỉnh điểm sẽ khiến kinh tế suy yếu.

Casti Hub tổng hợp

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: Tổng quan về thị trường cạnh tranh hoàn hảo tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang