Khái niệm cạnh tranh hoàn hảo
Cạnh tranh hoàn hảo là mẫu kinh tế thị trường hoàn hảo. Tại thị trường này người bán và người mua không có khả năng kiểm soát cũng như khống chế thị trường. Thị trường hoàn hảo gồm 3 yếu tố chính nhu cầu, lượng cung ứng, giá cả.
Cạnh tranh hoàn hảo (Perfect competition) là một thị trường lý tưởng trong đó có rất nhiều người mua và người bán, và họ đều có nguồn thông tin hoàn hảo, cân xứng. Vì thế, người bán hoàn toàn không có khả năng gì trong việc quyết định mức giá bán của thị trường, mà mức giá thị trường sẽ được tự định hình qua luật cung-cầu.
Khác với cạnh tranh độc quyền, trong cạnh tranh hoàn hảo đảm bảo người mua và người bán có thể nắm được giá cả mà họ có thể mua - bán, mà không có một doanh nghiệp nào có thể chi phối tác động tới mức giá trong cả ngắn, trung và dài hạn.
Đặc trưng của thị trường hoàn hảo
Trong thị trường hoàn hảo thông tin là yếu tố quan trọng nhất. Tất cả doanh nghiệp đều có thể nhận thông tin miễn phí và công bằng từ các mặt hàng để sản xuất. Chính vì thế các doanh nghiệp đều có quy trình sản xuất và bán ra sản phẩm đồng nhất với nhau trên thị trường
Trong quá trình mua bán, người mua và cả người bán đều có thể tiếp nhận thông tin chính xác về sản phẩm nhất. Nên người mua sẽ không cần phải lo lắng về giá cả và chất lượng sản phẩm.
Các đặc điểm chính:
Điều kiện để có 1 thị trường hoàn hảo
Để tạo dựng thì trường cạnh tranh hoàn hảo cần các yếu tố sau:
Ưu và nhược điểm cạnh tranh hoàn hảo
Thị trường không có tính chất độc quyền. Quy mô doanh nghiệp phải nhỏ hơn quy mô thị trường.
Thị trường rất phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ khi mới tham gia. Bời vì chất lượng sản phẩm và giá cả đều tương đương nhau rất dễ tiếp cận khách hàng. Nên việc các doanh nghiệp tham gia vào thị trường sẽ tốn rất ít hoặc có thể không tốn tiền đầu tư vào quảng cáo.
Người tiêu dùng sẽ được mua sản phẩm đúng giá mà không cần xem xét chất lượng sản phẩm. Vì trong thị trường hoàn hảo mọi thông tin đểu chính xác và miễn phí.
Doanh nghiệp chủ động tham gia hoặc rời đi khỏi thị trường một cách dễ dàng
Các doanh nghiệp sẽ mang lợi nhuận về thấp vì trên thị trườn rất nhà người bán cùng sản phẩm và chất lượng. Dù cho các doanh nghiệp có mở rộng quy mô lớn những vẫn phải nhỏ hơn quy mô thị trường. Chính vì thế lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ không cải thiện.
Với tính đồng nhất của thị trường khiến các doanh nghiệp khó phát triển. Bời vì thiếu động lực sáng tạo và xây dựng kế hoạch phát triển quy mô. Nếu việc cạnh tranh hoàn hảo kéo dài đến đỉnh điểm sẽ khiến kinh tế suy yếu.
Casti Hub tổng hợp