Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 01/08/2022, 09:41

Kinh doanh số

Kinh doanh số đang làm thay đổi cách tổ chức sử dụng và suy nghĩ về công nghệ, chuyển công nghệ từ một công cụ hỗ trợ sang ưu tiên hàng đầu về đổi mới, tăng trưởng doanh thu và thị trường

Kinh doanh số là gì?

Kinh doanh số được miêu tả là việc tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Mô hình này không chỉ kết nối con người với doanh nghiệp theo hình thức kinh doanh truyền thống mà còn kết nối thông qua các tương tác đa chiều để thúc đẩy doanh thu và hiệu quả cho doanh nghiệp, tạo ra giá trị mới cho khách hàng. Digital Business giúp hạn chế các rào cản đang hiện hữu trong doanh nghiệp, đồng thời nó còn là một xu hướng tất yếu và đang là mục tiêu chuyển đổi chung trong hầu hết các doanh nghiệp hiện nay.

Ngành Kinh doanh số được hình thành như thế nào?

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 xuất hiện cho ta thấy được mức độ ảnh hưởng của công nghệ diễn ra trên quy mô toàn cầu. Với tốc độ lan tỏa nhanh, cuộc cách mạng này dự báo sẽ làm thay đổi toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị trên toàn thế giới. Internet đã và đang thay đổi mọi mặt trong đời sống kinh tế và xã hội của chúng ta.

Cùng với các thuật ngữ chuyển đổi số hay doanh nghiệp số, kinh tế số cũng là cụm từ thường xuyên được nhắc đến trong giai đoạn này. Kinh tế kỹ thuật số hay còn gọi là kinh tế mới, kinh tế Internet là nền kinh tế dựa trên các công nghệ kỹ thuật số. Kinh tế kỹ thuật số được đan xen với nền kinh tế truyền thống tạo ra một miêu tả rõ ràng hơn.

Ngày nay, người dùng đang chi tiêu nhiều hơn trên mạng. Điều này đã chuyển dần trọng tâm của doanh nghiệp sang các kênh kỹ thuật số. Sự phát triển của nền kinh tế số đã giúp người dùng dần quen thuộc hơn và chuyển sang sử dụng các hình thức mua sắm mới. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã tìm cho mình nhiều lợi thế hơn khi kinh doanh trên môi trường Internet.

Các yếu tố chung của một doanh nghiệp số

Hầu hết các doanh nghiệp số phù hợp với một hoặc cả hai điểm này: họ tập trung vào việc tạo ra giá trị mới cho hoạt động kinh doanh của họ hoặc họ sử dụng công nghệ số để thúc đẩy tăng trưởng, doanh thu và hiệu suất theo những cách không thể với các mô hình truyền thống.

Điều này có thể giúp doanh nghiệp xem xét các yếu tố phổ biến của kinh doanh số và so sánh chúng với các mô hình kinh doanh truyền thống. Dưới đây là một số xu hướng phân biệt kỹ thuật số với các quy trình truyền thống.

  • Sử dụng các công nghệ hiện có để cắt giảm chi phí, thu thập dữ liệu và cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
  • Nắm bắt khái niệm về chuyển đổi số và yêu cầu về sự thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp. 
  • Khám phá các mô hình kinh doanh mới đặt trải nghiệm của khách hàng vào trung tâm của chiến lược chuyển đổi số.

Sự khác nhau giữa kinh doanh số và kinh doanh điện tử

Kinh doanh kỹ thuật số khác với kinh doanh điện tử ở chỗ kinh doanh điện tử thường giữ nguyên các mô hình kinh doanh hiện tại, chỉ sử dụng công nghệ để đạt được hiệu quả hoặc loại bỏ các dư thừa. Ví dụ như việc khách hàng điền vào mẫu đơn xin thẻ tín dụng trực tuyến sẽ giảm hiệu quả của quy trình đăng ký giấy, nhưng nó không mang lại trải nghiệm mới hay khác biệt. 

Ngược lại, kinh doanh kỹ thuật số tập trung nhiều hơn vào cách công nghệ cho phép các công ty tạo ra giá trị và trải nghiệm mới giúp phân biệt các công ty và mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh so với các đồng nghiệp.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kinh doanh số tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang