Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 01/08/2022, 00:00

Kinh doanh số - chuyển đổi số doanh nghiệp

Kinh doanh số bao gồm tất cả các hoạt động kinh doanh diễn ra trên mạng internet được hỗ trợ bởi rất nhiều công nghệ truyền thông.

Chuyển đổi số là gì?

Khó để định nghĩa chính xác chuyển đổi số doanh nghiệp là gì, bởi vì đối với mỗi doanh nghiệp hoạt động trên một lĩnh vực sẽ có quy trình áp dụng khác nhau. Hiểu đơn giản, chuyển đổi số doanh nghiệp là việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số vào các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, từ đó tận dụng lợi thế của công nghệ để tác động thay đổi mô hình kinh doanh, cách thức vận hành doanh nghiệp nhằm mang đến giá trị tốt hơn cho doanh nghiệp, thích ứng với xu hướng phát triển công nghệ trên toàn thế giới.

Kinh doanh số và làn sóng chuyển đổi số

Làn sóng chuyển đổi số đang phát triển mạnh mẽ và rất thịnh hành trong các doanh nghiệp hiện đại. Chuyển đổi số không chỉ “len lỏi” vào trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng tới việc tái cơ cấu, kiến thiết lại bộ máy từ cấp độ cao nhất xuống cấp độ thấp nhất. Các doanh nghiệp cũng áp dụng chuyển đổi số nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh và ưu thế để chiếm lĩnh thị trường.

Áp dụng kinh doanh số giúp tăng thêm năng suất làm việc và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Chất xám khi được đầu tư vào hoạt động kinh doanh đúng cách sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ. Nhìn chung, trong làn sóng chuyển đổi số hiện nay, công nghệ số có sự tác động rất lớn đến việc hoạch định chiến lược phát triển của các doanh nghiệp.

Một số ví dụ về chuyển đổi số phổ biến nhất bao gồm:

- Sử dụng ứng dụng số hóa để quản lý hầu hết các tác vụ trong hoạt động thường ngày, từ đó hướng đến việc tự động hóa quy trình làm việc.

- Cải thiện và nâng cao trải nghiệm của khách hàng với sự hỗ trợ của AI.

Ngoài ra, hiện nay còn tồn tại mô hình công ty làm việc online 100%. Đây là các công ty chỉ hoạt động trực tuyến. Tuy nhiên, làm việc online 100% hay sử dụng một số ứng dụng quản lý chưa thể biến một doanh nghiệp trở thành doanh nghiệp số. Quy trình chuyển đổi số về bản chất là quy trình chuyển đổi chậm, thoát khỏi các thao tác thủ công truyền thống và hướng đến mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ kỹ thuật và lấy khách hàng làm trung tâm.

Giải pháp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong cuộc CMCN 4.0

Hiện nay, tại Việt Nam các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chiếm khoảng 97% số lượng doanh nghiệp nhưng là nhóm gặp khó khăn trong việc chuyển đổi số nhất. Mặc dù đã có những nhận thức về sự cần thiết của chuyển đổi số, tuy nhiên, do khả năng sản xuất còn hạn chế, mức độ tự động hóa còn chưa cao nên các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó áp dụng chuyển đổi số. Do đó, cần có một số giải pháp để các doanh nghiệp phát triển trong CMCN 4.0:

Ứng dụng các công nghệ của cuộc CMCN 4.0

Để các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số thành công cần có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (cả phần cứng và phần mềm) phù hợp. Vì vậy, việc sở hữu cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp đóng vai trò rất quan trọng trong đáp ứng nhu cầu ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam trong ngắn hạn, cũng như về mặt lâu dài. Một vài xu hướng chuyển đổi có thể xem xét như sau:

Cloud Computing

Cloud Computing có tính năng bảo trì, lưu trữ, quản lý, xử lý, phân tích và bảo mật dữ liệu bằng cách khai thác các máy chủ dựa trên Internet. Nhờ công nghệ này mà các doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm tra và phát triển Website, ứng dụng; phân tích, vận hành Big Data; lưu trữ dữ liệu Website thông qua Cloud Server; dễ dàng chia sẻ dữ liệu thông qua các nền tảng như: Google Drive, Dropbox, Shutterstock... Từ đó giúp doanh nghiệp hợp lý hóa quy trình, tối ưu hóa chi phí và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

IoT

Trong thời đại ngày nay, IoT không còn là một khái niệm xa lạ. Về cơ bản, nó đề cập đến một mạng lưới các đối tượng vật lý được tích hợp với cảm biến, phần mềm và các công nghệ khác với mục tiêu kết nối và trao đổi dữ liệu với các thiết bị và hệ thống qua Internet. IoT được coi là một trong những công nghệ chuyển đổi kỹ thuật số được nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng vào quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp của mình. Công nghệ này cung cấp khả năng hiển thị chi tiết, minh bạch về hàng hóa và hoạt động của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tích hợp IoT có thể quản lý chặt chẽ hơn về quá trình vận hành của doanh nghiệp mình. 

Ứng dụng Robot 

Việc sử dụng Robot đã phát triển theo thời gian, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng Robot trong nhiều lĩnh vực như logistic, kỹ thuật, y học... Chuyển đổi số bằng Robot sẽ cơ bản giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, cải thiện chất lượng môi trường lao động; đảm bảo tính đồng nhất và chất lượng sản phẩm, giảm thiểu tối đa những sai sót trong quá trình sản xuất. Từ đó, giúp doanh nghiệp có thể tăng tính linh hoạt và nâng cao uy tín của thương hiệu trên thị trường.

Công nghệ thực tế ảo (VR)

Công nghệ này hiện nay đã được các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng trong các ngành y học, du lịch, bất động sản, kỹ thuật... Với ngành du lịch, công nghệ này khắc phục được những khó khăn phổ biến như không sắp xếp được thời gian, chuẩn bị nhiều hành lý hay lo ngại về chất lượng ăn ở. Chỉ với vài thiết bị công nghệ, khách hàng có thể di chuyển tới địa điểm du lịch ở khắp nơi trên thế giới một cách nhanh chóng. Đặc biệt, khi dịch bệnh diễn ra, công nghệ này cũng giúp các doanh nghiệp du lịch vực dậy, tìm ra con đường phát triển mới.

còn tiếp

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kinh doanh số - chuyển đổi số doanh nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang