Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/05/2023, 00:00

Kinh nghiệm sử dụng lãnh đạo giao dịch trong doanh nghiệp (P1)

.

Lãnh đạo giao dịch là phong cách lãnh đạo tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể và sử dụng phần thưởng và hình phạt để thúc đẩy nhân viên. Nếu được áp dụng đúng tình huống, lãnh đạo giao dịch có thể đem lại giá trị hiệu quả cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo giao dịch là gì?
Lãnh đạo giao dịch là một phong cách lãnh đạo dựa trên cấu trúc và mục tiêu. Đó là một hệ thống theo định hướng kết quả nhằm trao đặc quyền, khen ngợi và khuyến khích cho các thành tích. Mặt khác, nó cũng bao gồm một số loại kết quả hoặc hành động khắc phục sai sót.

Thay vì tập trung tất cả năng lượng vào các mục tiêu lớn để cải thiện toàn bộ công ty, các nhà lãnh đạo giao dịch tập trung vào các kết quả chính xác từ các mục tiêu ngắn hạn. Nó nhằm mục đích thúc đẩy lòng trung thành và sự tuân thủ trong toàn bộ mô hình kinh doanh.

Nó được gọi là mô hình lãnh đạo giao dịch vì các lợi ích và hệ thống phần thưởng ngẫu nhiên. Bạn nhận được phần thưởng nếu bạn đạt được mục tiêu của mình; nếu bạn không hoàn thành nhiệm vụ của mình, bạn sẽ bị phạt.
Ý tưởng là: Đối với mỗi hành động, sẽ có một giao dịch.
Phong cách lãnh đạo giao dịch có xu hướng thành công hơn với các thành viên nhóm có thành tích cao, năng động, những người phát triển trong môi trường làm việc có định hướng, có tổ chức.

Nguồn gốc của lãnh đạo giao dịch
Lý thuyết lãnh đạo giao dịch lần đầu tiên được đặt ra vào những năm 1970 bởi James MacGregor Burns, nhà khoa học chính trị có quê ở New York, Mỹ. Nhà xã hội học người Đức tên là Max Weber đã nghiên cứu nó sâu hơn vào thế kỷ 20. Trong quá trình nghiên cứu toàn diện về các phong cách lãnh đạo, Weber đã xác định có ba loại phong cách lãnh đạo. Ông đặt tên cho chúng:
• Phong cách lãnh đạo truyền thống: Coi trọng truyền thống, niềm tin và các thông lệ lâu đời.

• Phong cách lãnh đạo lôi cuốn và lãnh đạo hợp lý - hợp pháp: Dựa vào luật pháp, quy tắc và các nhà lãnh đạo để thực thi.
• Phong cách lãnh đạo quan liêu: Hệ thống quản lý có cấu trúc dựa trên hệ thống phân cấp và các vai trò được xác định.
Kiểu lãnh đạo "hợp lý - hợp pháp" được coi là kiểu lãnh đạo giao dịch vì nó nhấn mạnh vào sự kiểm soát, kiến thức và kết quả.

Cục Thông tin KHCN Quốc gia -  Bản tin Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo (Số 4.2023)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kinh nghiệm sử dụng lãnh đạo giao dịch trong doanh nghiệp (P1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang