Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/05/2023, 00:00

Kinh nghiệm sử dụng lãnh đạo giao dịch trong doanh nghiệp (P3)

.

5. Tìm kiếm vị trí số 1
Đôi khi các nhà lãnh đạo giao dịch có thể tỏ ra lạnh lùng và điều đó không hoàn toàn không có cơ sở. Họ được đặc trưng bởi sự ưu tiên cho lợi ích cá nhân của họ. Một lần nữa, đây là kiểu phong cách lãnh đạo hướng đến kết quả, vì vậy tinh thần đồng đội thường không phải là một phần của kế hoạch. Phong cách giao dịch là kiểu lãnh đạo coi trọng hiệu suất hơn con người, coi trọng việc leo lên cấp bậc hoặc chú ý đến những người làm được việc.

6. “Phản động”
Hãy nhớ rằng, các nhà lãnh đạo giao dịch tin tưởng vào hệ thống và cấu trúc của doanh nghiệp. Họ mong mọi người giữ nguyên hiện trạng. Điều này có nghĩa là họ cho rằng không có vấn đề gì cho đến khi một vấn đề phát sinh. Họ không thích thay đổi nhưng sẽ phản ứng với nó khi nó xảy ra.

Lãnh đạo giao dịch so với lãnh đạo chuyển đổi
Một phong cách lãnh đạo khác thường được nhắc đến với phong cách lãnh đạo giao dịch là lãnh đạo chuyển đổi - một thuật ngữ được đặt ra bởi Bernard M. Bass, một học giả nổi tiếng về nghiên cứu hành vi tổ chức và lãnh đạo. Hai phong cách lãnh đạo này thường được so sánh và đối chiếu, trên thực tế chúng là hai cực đối lập.

Trong khi lãnh đạo giao dịch theo định hướng mục tiêu, phản ứng và thúc đẩy cải tiến bằng mô hình khen thưởng/trừng phạt, thì lãnh đạo chuyển đổi theo định hướng tầm nhìn, chủ động và thúc đẩy năng suất bằng sự lôi cuốn và nhiệt tình. Không nên kết luận kiểu nào tốt hơn khi so sánh hai kiểu lãnh đạo giao dịch với lãnh đạo chuyển đổi. Tốt nhất là hãy xác định kiểu lãnh đạo nào là tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Những ưu điểm của lãnh đạo giao dịch
Nếu bạn đang tự hỏi liệu lãnh đạo giao dịch có phải là kiểu lãnh đạo tốt cho doanh nghiệp của bạn hay không, thì hãy xem những lợi thế của lãnh đạo giao dịch được liệt kê dưới đây:
• Thành tích cao.
• Nhân viên được thúc đẩy bởi động lực bên ngoài.
• Cấu trúc và kỳ vọng rõ ràng.
• Môi trường nghiêm túc.
• Đo lường thành công thông qua dữ liệu.

Cục Thông tin KHCN Quốc gia -  Bản tin Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo (Số 4.2023)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kinh nghiệm sử dụng lãnh đạo giao dịch trong doanh nghiệp (P3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang