Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 30/05/2023, 15:30

KPI Giám đốc kinh doanh – các chỉ số quan trọng cần đo lường (phần 3)

.

3. Những lưu ý khi thiết lập KPI cho vị trí Giám đốc kinh doanh 

KPI phải bám sát mục tiêu, chiến lược của doanh nghiệp 

Các chỉ số KPI cho Giám đốc kinh doanh phải được xây dựng dựa trên các mục tiêu, chiến lược cụ thể của doanh nghiệp. Nếu không các chỉ tiêu này sẽ chỉ mang tính chất vận hành.

Thực tế cho thấy, không phải nhóm xây dựng KPI nào cũng có thể tiếp cận được đầy đủ thông tin, văn bản chiến lược. Nguyên nhân là vì chúng chưa được đưa vào văn bản chính thức hoặc còn chưa được xác định rõ ràng.

Bởi vậy, việc xác định rõ mục tiêu, chiến lược và bám sát vào chúng cần được đặc biệt chú ý. Đây sẽ là yếu tố then chốt quyết định hiệu quả của việc xây dựng KPI cho Giám đốc kinh doanh.

Không nên thiết lập quá nhiều chỉ số KPI 

Nếu thiết lập quá nhiều chỉ số KPI cho Giám đốc kinh doanh, bạn sẽ làm giảm sự tập trung dành cho các chỉ số và khiến chúng bị cào bằng khi triển khai vào thực tế. Bên cạnh đó, việc phân tán sức lực vào quá nhiều chỉ tiêu cũng khiến Giám đốc kinh doanh mất đi khả năng tập trung vào các chỉ số quan trọng. Hệ quả là cá nhân có thể hoàn thành công việc của họ nhưng doanh nghiệp lại không đạt được KPI đã đặt ra.

Hiểu rõ chỉ số KPI 

Không phải bất cứ chỉ tiêu đánh giá lượng hoá nào cũng là KPI cho Giám đốc kinh doanh. Một chỉ số KPI thực sự phải là chỉ số quan trọng, có thể đánh giá được chức năng và mục tiêu của doanh nghiệp.

Hơn nữa, khi gọi một chỉ tiêu nào đó là KPI, bạn cần lý giải được phương pháp thiết kế và sử dụng chỉ tiêu đó. Bạn phải hiểu rõ chỉ tiêu đó thể hiện kết quả, hiệu quả của hoạt động nào.

Có cơ sở dữ liệu hoặc tiêu chuẩn so sánh rõ ràng 

Rất nhiều chỉ tiêu KPI cần được xây dựng dựa trên các dữ liệu cụ thể. Do đó, doanh nghiệp không thể ngay lập tức thiết lập được KPI này mà phải tiến hành thu thập thông tin và phải đợi đến kỳ kế tiếp mới có số liệu để đưa ra mục tiêu cho kỳ đó.

Một phương án giải quyết khác là bạn có thể tìm hiểu các tiêu chuẩn trong ngành hoặc chỉ tiêu của đối thủ cạnh tranh và đưa ra chỉ số cho doanh nghiệp của mình. 

Xem việc xây dựng KPI là một quá trình thay đổi liên tục 

Mong muốn của doanh nghiệp khi áp dụng KPI cho Giám đốc kinh doanh chính là điều chỉnh lại cách thức quản lý để gia tăng hiệu suất hoạt động cho doanh nghiệp. bởi vậy, khi áp dụng KPI sẽ có rất nhiều thay đổi đáng kể trong hệ thống quản trị của doanh nghiệp. Lúc này, việc quản lý thay đổi trở thành điểm cốt lõi khi triển khai KPI.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: KPI Giám đốc kinh doanh – các chỉ số quan trọng cần đo lường (phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang