Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 14/11/2022, 15:08

Kỹ năng bán hàng dành cho sales

Một nhân viên sales giỏi thì không thể thiếu những kiến thức và kỹ năng cơ bản. Nếu trau dồi được những kỹ năng bán hàng cần thiết thì sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và tiến hành đến thành công hơn.

Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là cách bạn làm sao để có thể thuyết phục được khách hàng mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Kỹ năng này còn được thể hiện ở cách bạn tiếp cận với những khách hàng tiềm năng kể cả khi họ chưa biết đến sản phẩm/dịch vụ và công ty của bạn.

Một số kỹ năng bán hàng cơ bản cần trang bị 

Cho dù bạn có kỹ năng bán hàng qua điện thoại, kỹ năng bán hàng tại cửa hàng… đều cần có sự hài hòa, làm tốt cả việc bán ra số lượng sản phẩm và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Một người có kỹ năng bán hàng thành thạo sẽ mang lại thành công cho bản thân và mang về doanh thu cao, ổn định cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số kỹ bán hàng cơ bản mà các seller cần biết và trau dồi khi muốn thành công trên thị trường hiện nay.

Kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng bán hàng về bản chất chính là sự tổng hòa của các kỹ năng giao tiếp với khách hàng, thuyết phục và đàm phán. Trong đó, giao tiếp chính là chìa khóa cho tất cả các mối quan hệ. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả có thể mang đến lợi ích cho bất kỳ người nào và ở bất kỳ giai đoạn nào.

Là một nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng nhất định phải làm chủ được tất cả các hình thức giao tiếp như gặp mặt trực tiếp hay liên hệ qua điện thoại… Giao tiếp tốt sẽ tạo cho khách hàng có thiện cảm với bạn và sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Hiện nay có nhiều cách giao tiếp được áp dụng chứ không nhất thiết phải trực tiếp gặp mặt. Bên cạnh đó, nhân viên kinh doanh có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt thông tin đến khách hàng, qua đó nắm bắt được suy nghĩ và ý định của khách hàng.

Kỹ năng lắng nghe 

Song song với việc truyền đạt, một người bán hàng chuyên nghiệp cần biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Việc nhân viên bán hàng chỉ biết giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ của mình, không quan tâm hay lắng nghe nhu cầu khách hàng đưa ra sẽ khiến họ vô cùng khó chịu.

Kể cả việc giới thiệu các mặt hàng là chính nhưng để bán được sản phẩm, nhân viên bán hàng cần chú ý về nhu cầu của khách hàng giúp quá trình thuyết phục diễn ra hiệu quả. Một người bán hàng chuyên nghiệp sẽ không bao giờ ngắt lời người khác bởi như vậy sẽ không thể xác định được nguyện vọng mà khách hàng mong muốn.

Kỹ năng đặt câu hỏi 

Khách hàng đôi khi không nắm rõ được chính mong muốn, nhu cầu của bản thân. Vì vậy, kỹ năng đặt ra câu hỏi khi bán khéo léo sẽ dẫn dắt khách hàng đi đến việc mua hàng. Ngược lại, nếu nhân viên bán hàng không đưa ra được câu hỏi đúng, hoặc hỏi theo cách không phù hợp sẽ rất khó biết được nhu cầu thực sự của khách hàng là gì.

Có 2 dạng câu hỏi: Câu hỏi mở và câu hỏi đóng. Mục tiêu của việc đưa ra câu hỏi đóng là để biết về thực tế của vấn đề, giới hạn hoặc hướng dẫn thảo luận và thu thập thông tin cơ bản. Câu hỏi mở sẽ khuyến khích khách hàng chia sẻ những quan điểm và ý kiến của họ, giúp nhân viên bán hàng dễ dàng xác định được nhu cầu.

Kỹ năng đàm phán, thương lượng 

Kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng bán hàng không thể thiếu của một người bán hàng nhằm đạt được mục tiêu ban đầu đã đặt ra. Nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa tư duy nhanh nhạy và tính nhẫn nại tranh luận có lý lẽ để thuyết phục khách hàng nhằm bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp, đồng thời vẫn mang đến cảm giác dễ chịu khi thỏa hiệp với khách hàng.

Điều này gần giống như thỏa thuận. Khi khách hàng có bất kỳ thắc mắc hoặc yêu cầu gì để bảo vệ lợi ích của họ, người bán hàng cần có một tư duy phản ứng nhanh nhẹn, biết tranh luận và thỏa hiệp. Từ đó, họ sẽ đạt được những lợi ích kinh doanh có thể chia sẻ giữa đối tác và doanh nghiệp mình.

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kỹ năng bán hàng dành cho sales tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang