1. Lấy khách hàng làm trọng tâm
Tại sao khách mua hàng?
- Động lực “Khổ”: Những khó khăn mà khách hàng gặp phải.
- Động lực “được”: Cơ hội để cải thiện tính hình hiện tại.
- Thay đổi là cả một thách thức: Khách hàng ngày nay rất bận rộn, làm việc quá tải và không có đủ thời gian trong một ngày. Họ thường sợ rủi ro và rất ngại thay đổi nếu thấy sự thay đổi có thể mang đến trục trặc hay thêm việc cho họ.
Khi nhu cầu của khách hàng lớn lên, họ nhận ra bản thân cần có sự thay đổi:
Bán hàng lấy khách hàng làm trọng tâm
Thực hành: Tạm rời khỏi vị trí của người bán hàng và nhớ về hai lần bạn là khách hàng và đã mua hàng. Nghĩ về một trải nghiệm tích cực và tiêu cực và ghi lại trải nghiệm của bạn.
Trải nghiệm tốt
Hãy chia sẻ một trải nghiệm mua hàng tích cực khiến bạn thấy vui.
Sau khi bước ra khỏi cửa hàng hoặc sau khi nhân viên bán hàng rời đi, bạn cảm thấy như thế nào?
Trải nghiệm diễn ra như thế nào?
Người bán hàng đã nói hay làm gì khiến bạn vui vẻ trong suốt quá trình mua hàng?
Bạn có muốn quay lại mua hàng ở đó không? Bạn có sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè và người thân mua hàng ở đó không?
Trải nghiệm tệ
Hãy chia sẻ một trải nghiệm mua hàng tiêu cực khiến bạn thấy không vui.
Trải nghiệm diễn ra như thế nào?
Người bán hàng đã nói hay làm gì khiến bạn khó chịu trong suốt quá trình mua hàng?
Bạn có muốn quay lại mua hàng ở đó không? Bạn có sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè và người thân mua hàng ở đó không?
Từ hai ví dụ trên, trở lại vị trí là người bán, bạn sẽ làm gì để khiến khách hàng của mình vui vẻ và muốn quay lại?
2. Quá trình bán hàng
Là một hệ thống các bước cụ thể để xác định, đánh giá khách hàng tiềm năng, giới thiệu
sản phẩm, thống nhất thương vụ, chăm sóc mối quan hệ với khách hàng.
Quá trình bán hàng gồm 06 BƯỚC cụ thể như sau:
- Thăm dò và tìm kiếm khách hàng tiềm năng
- Lập danh sách khách hàng mục tiêu
- Giao tiếp với khách hàng
- Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ
- Thuyết phục khách hàng
- Chăm sóc khách hàng
CASTI Hub (tổng hợp)