Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 16/08/2022, 09:41

Kỹ năng đàm phán thương lượng (phần 3)

.

4. Hãy chân thành, và chấp nhận sự thực một cách đúng đắn

Bạn không thể đàm phán thành công nếu bạn bị mất hoặc thiếu đi độ tin cậy. Không bao giờ cố ý đưa ra một tuyên bố hoặc khẳng định sai, nhưng ngay cả điều đó là rất cần thiết. Rất thường xuyên, việc đàm phán thành công có thể nhiều hơn nữa nếu bạn thông tin chính xác hơn phía bên kia. Vì lý do đó, hãy chắc chắn chuẩn bị kỹ càng trước khi đàm phán, để bạn có thể nói rõ hơn khía cạnh của vấn đề hiện tại một cách tự tin.

5. Sử dụng sự im lặng tạo lợi thế cho bạn

Đôi khi, những hành động và lời nói bạn diễn đạt quá nhiều, hoặc quá thiếu cẩn trọng có thể gây bất lợi cho bạn. Những chuyên gia đàm phán giỏi thường khôn ngoan hơn trong việc sử dụng lời nói và hành động đúng thời điểm, họ biết cách làm thế nào để giả vờ và che giấu cảm xúc như vậy trong một vài thời điểm, một cách chiến lược. Vì vậy, hãy lạnh lùng hơn.

Một hệ quả của quy tắc này liên quan đến việc sử dụng sự im lặng. Nó là một phản ứng tự nhiên của con người, đặc biệt là trong cuộc xung đột, cố gắng để lấp đầy sự im lặng, thay vì sự lo lắng. Nhưng người hay lo lắng trong quá trình đàm phán có xu hướng nói những điều làm giảm vị thế của họ. Bằng cách im lặng đúng lúc, bạn có thể cho bên kia thấy thấy sức mạnh của bạn. Vì vậy, đối tác sẽ tự xuất hiện những suy nghĩ và trao đổi của riêng họ, bạn đã tạo ra cho họ một cơ hội để suy xét và thay đổi suy nghĩ đúng với mục đích của bạn.

6. Không thương lượng quá nhiều và hạ thấp giá trị sản phẩm

Không thương lượng quá nhiều là một trong những “chìa khóa” để cuộc đàm phán dễ dàng thành công, cụ thể:

  • Nếu là người mua: Hãy lên kế hoạch cân nhắc ngân sách, chất lượng để quyết định mức giá có thể chi trả cho nhà cung cấp. Bởi việc quyết đoán và rút ngắn thời gian đàm phán sẽ gia tăng mức độ thành công của việc hợp tác kinh doanh.
  • Nếu là người bán: Bạn tuyệt đối không nên thay đổi mức giá quá nhiều, điều này sẽ hạ thấp giá trị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy đưa ra mức giá mà bạn mong muốn hoặc chỉ nên giảm một ít.

7. Thống nhất điều khoản và lợi ích cân bằng đôi bên

Một trong những nguyên nhân khiến đàm phán thất bại là các bên không dành thời gian cùng nhau thống nhất điều khoản và cân bằng lợi ích. Trong trường hợp này, bạn nên:

  • Xác định rõ các điểm mà đôi bên cùng hoặc không đồng ý để đi đến thỏa thuận.
  • Khám phá nhiều lĩnh vực có thể thỏa thuận để mang đến sự cân bằng hơn.
  • Xác định phạm vi tranh chấp để chủ động kiểm soát và giải quyết linh hoạt vấn đề trong suốt quá trình đàm phán.
  • Chủ động đề xuất một số điều khoản công bằng để các bên có thể dựa vào đó khi không còn bất kỳ giải pháp nào.
  • Luôn tuân thủ quy luật “có qua có lại” để vừa làm hài lòng khách hàng vừa không khiến bạn rơi vào tình huống bất lợi. Nghĩa là khi ai đó muốn thứ gì ở bạn thì họ phải trao lại cho bạn một thứ khác. Và khách hàng luôn có xu hướng "không muốn bị thua thiệt so với lần mua hàng đầu tiên". Do đó, đừng quá chiều lòng họ để khiến bạn khó xử về sau.

8. Đưa ra chiến thuật và lập luận sắc bén

Ngoài các kỹ năng trên, bạn cũng nên áp dụng các chiến thuật như tạo cảm giác khan hiếm, kích thích vào tính tư lợi,... Bởi đây là các chiến thuật giúp đẩy mạnh giá trị sản phẩm của bạn, khiến người nghe muốn sở hữu sản phẩm này ngay lập tức.

Bên cạnh đó, hãy cố gắng kích thích vào uy tín cá nhân của mình bằng việc đưa ra lập luận sắc bén hoặc các ý kiến của chuyên gia. Bởi mọi người thường có xu hướng nghe theo những phương án của chuyên gia hơn là người bình thường.

Bí quyết giúp bạn gia tăng sự thuyết phục khi đàm phán thương lượng 

Để rèn luyện được kỹ năng đàm phán thương lượng hiệu quả, bạn không nên bỏ qua các bí quyết sau:

  • Sự tự tin: Hãy luôn tự tin và tự làm đồng minh của chính mình để mọi vấn đề bạn nói ra đều có sức thuyết phục đối phương.
  • Sự thú vị: Mọi người sẽ dễ dàng bị thu hút và lắng nghe với những chủ đề thú vị, do đó hãy cố gắng luyện tập kỹ năng thuyết trình để giúp chủ đề của bạn trở nên thú vị và ấn tượng hơn.
  • Có lý: Những vấn đề có tính logic thì luôn được mọi người đánh giá cao hơn. Bạn có thể sử dụng các cấu trúc “nếu - thì” nhiều hơn để làm được điều này.
  • Có tài ngoại giao: Hãy cố gắng nâng cao vị thế của mình trước mắt người đối diện bằng ngữ điệu mạnh mẽ thay vì la hét để lấn át người khác. Và trong khi tranh luận, đừng khiến người khác nghĩ rằng họ ngớ ngẩn khi có ý nghĩ khác bạn, ngay cả khi bạn đúng. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện được sự tôn trọng đối với người khác cũng như giữ được ấn tượng tốt trước mắt họ.
  • Khiêm tốn: Không có bất kỳ ai thích người ngạo mạn, tự đắc và luôn cho rằng mình đúng. Do đó, hãy giữ sự khiêm tốn trong mọi tình huống, ngay cả khi bạn đang có vị thế hơn trong buổi đàm phán./.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kỹ năng đàm phán thương lượng (phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang