Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/08/2022, 09:18

Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh

Nếu có kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh tốt, bạn hoàn toàn có thể nâng cao khả năng thuyết phục với đối tác từ đó mang lại những kết quả tốt nhất cho sự nghiệp.

Giao tiếp trong kinh doanh là gì?

Giao tiếp trong kinh doanh là quá trình chia sẻ thông tin giữa những người trong và ngoài công ty. Đó là cách nhân viên và quản lý tương tác để đạt được các mục tiêu cải thiện hoạt động của doanh nghiệp và giảm thiểu sai sót.

Chú ý tới ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là điều đầu tiên bạn cần cho kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh. Có thể bề ngoài của bạn không xinh đẹp, hấp dẫn nhưng tuyệt đối không thể lôi thôi, qua quýt trong cách ăn mặc khi gặp khách hàng. Ngoài vấn đề trang phục, bạn cũng cần chú ý đến phong thái trong khi nói chuyện, cách đi lại, biểu cảm của khuôn mặt… Tất cả những cử chỉ rất nhỏ đó lại là vấn đề mấu chốt cho việc mở đầu cuộc trao đổi được thuận lợi.

Chuẩn bị trước cho buổi thảo luận

Khi nói đến cách giao tiếp với khách hàng, bạn cần sự chính xác và rõ ràng, vì vậy để không làm lãng phí thời gian và có thể làm chủ cuộc trò chuyện bạn nên chuẩn bị trước cho câu chuyện của mình. Bạn hãy chuẩn bị những câu hỏi bạn muốn hỏi khách hàng và chuẩn bị trước những câu trả lời mà khách hàng có thể sẽ hỏi bạn. Việc làm này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đứng trước đối tác của mình và cũng là cách làm cho đối tác đánh giá cao về bạn.

Nụ cười thân thiện

Khi gặp đối tác của mình, bạn không nên giữ vẻ mặt nghiêm nghị mà hãy nở nụ cười và tiến lại gần chào họ một cách thân thiện. Cách làm này sẽ giúp cho bạn lấy được cảm tình của đối tác và cũng là cách giúp cho việc mở đầu cuộc trò chuyện suôn sẻ.

Sử dụng ngôn từ chuẩn mực và chính xác

Như đã đề cập ở trên, kinh doanh cần sự rõ ràng, minh bạch. Do đó, ngôn ngữ sử dụng trong kinh doanh cũng cần có chuẩn mực và chính xác. Bạn không nên nôn nóng, thể hiện bản thân quá nhiều. Thay vào đó, một thái độ từ tốn và tự tin sẽ giúp bạn “ghi điểm” vơi đối tác hơn.

Biết lắng nghe

Dù bạn là người chủ trì cuộc trò chuyện hay không thì kỹ năng lắng nghe luôn được đề cao trong mọi cuộc trao đổi, đặc biệt là khi làm việc với khách hàng. Bạn không nên dành phần nói quá nhiều mà cần phải lắng nghe ý kiến của đối phương để biết ý kiến và mong muốn của họ. Điều đó không chỉ thể hiện sự tôn trọng đối tác mà còn giúp bạn có thêm thông tin từ phía bên kia.

Thể hiện sự tôn trọng đối tác

Tôn trọng đối tác nghĩa là bạn luôn đặt họ lên hàng đầu, khi trò chuyện bạn phải dành hết sự tập trung cho câu chuyện và quan sát, lắng nghe họ. Không nên nói chuyện với khách hàng mà mắt liên tục đảo xung quanh hoặc có những hành động, lời nói khó nghe.

Sự rõ ràng

Khách hàng sẽ không có nhiều thời gian để nghe bạn vòng vo về điều bạn muốn nói, vì vậy cách tốt nhất là bạn hãy đi thẳng vào vấn đề chính của câu chuyện. Bởi trong kinh doanh, nếu bạn nói bóng gió sẽ khiến cho đối tác cảm thấy khó chịu và có thể bạn sẽ để mất điểm trong mắt khách hàng vì điều này.

Kiên định quan điểm

“Khách hàng là thượng đế”, tôn trọng và đặt khách hàng lên trên hết là điều cần thiết để bạn thuyết phục họ, nhưng đó không có nghĩa là bạn chấp nhận nhường nhịn một cách thái quá, có thể gây bất lợi cho công ty của chính mình. Được lòng khách hàng nhưng lại “mất điểm” với công ty, rõ ràng là bạn không hề có lợi khi để xảy ra tình trạng này. Đó là chưa kể việc thay đổi quan điểm đàm phán có thể khiến khách hàng/ đối tác nghi ngờ về uy tín công ty hay chất lượng sản phẩm mà bạn đang giới thiệu.

Làm chủ cảm xúc khi giao tiếp với khách hàng

Một trong những kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh quan trọng là làm chủ cảm xúc của mình. Khi tiếp xúc với khách hàng bạn hãy luôn nhắc nhở bản thân phải kiểm soát cảm xúc, tránh để cảm xúc chi phối cuộc trò chuyện. Bởi khi đó, bạn sẽ rất dễ đưa ra những hành vi mất kiểm soát, có thể gây ấn tượng xấu về hình ảnh công ty.

Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh không khó nhưng bạn cũng đừng nên xem nhẹ nó, vì mỗi lời nói hay hành động của bạn đều đại diện cho uy tín của doanh nghiệp. Hy vọng sau bài viết này, bạn có thể hiểu thêm về phương pháp giao tiếp trong kinh doanh và áp dụng vào công việc của mình. Chúc bạn thành công!

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang