Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 17/08/2022, 08:50

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng không thể thiếu để trở thành một nhà quản lý tài ba. Vậy thế nào là kỹ năng lãnh đạo? Và những tố chất nào cần thiết để trở thành một người lãnh đạo giỏi?

Kỹ năng lãnh đạo là một trong những tố chất quan trọng giúp bạn thành công hơn trên con đường phát triển sự nghiệp. Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp ích cho bạn trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ năng lãnh đạo là gì và những phẩm chất cần có nếu muốn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.

Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo là việc dùng kinh nghiệm, kiến thức và năng lực của bản thân để định hướng, tạo sự ảnh hưởng, thúc đẩy được mọi người hành động nhằm đạt được mục tiêu công việc chung. Người có kỹ năng lãnh đạo luôn có tầm nhìn xa, khả năng tư duy chiến lược, có đủ các kỹ năng mềm và biết cách quản lý nhân viên, cấp dưới của mình hiệu quả.

Vai trò của lãnh đạo

Lãnh đạo chính là người cung cấp định hướng cho công ty và những nhân viên của họ. Nhân viên cần biết việc họ làm hướng tới điều gì và được thuyết phục bởi tinh thần nhiệt huyết, tầm nhìn rõ ràng của người lãnh đạo. Thay vào đó, lãnh đạo cần phải hướng dẫn nhân viên, đề ra các chiến lược, kế hoạch kinh doanh và thường xuyên giám sát tiến độ hoàn thành công việc của mọi người.

Lãnh đạo tốt cũng là hình mẫu lý tưởng cho nhân viên noi theo, luôn thể hiện sự lạc quan và cung cấp năng lượng tích cực cho nhân viên, giúp họ hăng hái với công việc và luôn vui vẻ trong hoạt động cá nhân và nhóm.Trong môi trường làm việc sẽ xuất hiện rất nhiều vấn đề cần giải quyết như là mâu thuẫn xung đột, khó khăn công việc... chức năng lãnh đạo lại đứng ra để giải quyết những vấn đề liên quan đó để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng đạt được kết quả.

Qua đó, có thể thấy rằng kỹ năng lãnh đạo đối với người đứng đầu tổ chức là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, kỹ năng này cũng rất quan trọng đối với các thành viên khác trong tổ chức, doanh nghiệp. Nhất là trong các doanh nghiệp lớn, bộ máy lãnh đạo sẽ được phân ra nhiều cấp từ cao đến thấp. Điều này sẽ làm tăng năng suất, hiệu quả công việc, giúp cho tất cả mọi thành viên được cống hiến một cách hiệu quả, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn ở mọi cấp độ.

Kỹ năng nhà lãnh đạo cần

1. Kỹ năng ra quyết định

Sự thành bại của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc kỹ năng lãnh đạo quản lý của người đứng đầu. Cho nên việc ra quyết định của người lãnh đạo có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Vì những thay đổi môi trường kinh doanh đòi hỏi lãnh đạo phải đưa ra giải pháp hợp lý nhất để giải quyết vấn đề hoặc quyết định một kế hoạch gì đó. Những quyết định kịp thời và sáng suốt sẽ tạo nên một kết quả tốt cho kế hoạch đó còn nếu không thì sẽ đưa doanh nghiệp vào tình huống khó khăn.

2. Kỹ năng giao tiếp linh hoạt 

Là một người lãnh đạo, bạn sẽ phải giao tiếp với rất nhiều người với nhiều tính cách và cách làm việc khác nhau. Do đó, bạn cần có khả năng ứng biến khi giao tiếp với từng người để đạt được sự đồng thuận, vui vẻ. Hơn thế nữa, bạn phải biết cách truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu để cấp dưới nắm được đầy đủ mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đây là kỹ năng quan trọng quyết định sự thành công của tập thể hoặc của một nhóm làm việc chung. Bởi vì trong quá trình làm việc chung sẽ luôn xảy ra các vấn đề dẫn đến việc các thành viên bất đồng ý kiến. Người lãnh đạo lúc này sẽ cần phải giải quyết vấn đề một cách khéo léo, tìm ra các giải pháp tối ưu nhất cho cả tập thể. Đôi khi có những vấn đề khó và hóc búa, người lãnh đạo sẽ phải chủ động xem xét cũng như tìm hiểu nguyên nhân cốt lõi của vấn đề và tập hợp mọi người lại để cùng giải quyết.

4. Có tư duy chiến lược 

Tư duy chiến lược chìa khóa vàng tạo nên một nhà lãnh đạo thành công vì nó thể hiện được tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo và của cả doanh nghiệp. Việc phát triển kỹ năng lãnh đạo này của người lãnh đạo có thể giúp cho doanh nghiệp vượt qua đối thủ, đề ra những mục tiêu chiến lược hợp lý để tăng khả năng cạnh tranh. Nếu không có tư duy chiến lược thì lãnh đạo sẽ rất khó đưa doanh nghiệp phát triển vượt bậc và lâu dài. 

Kỹ năng lập kế hoạch: Lập kế hoạch cũng là một kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo để vạch ra đường hướng, xác định mục tiêu và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhân viên, cấp dưới. Người lãnh đạo giỏi sẽ lập được kế hoạch đầy đủ, chi tiết, có sự phân công hợp lý và giải quyết được vấn đề chung mà công ty hoặc tổ chức đang gặp phải. 

5. Tự tin và quyết đoán 

Việc phát triển kỹ năng lãnh đạo thông qua hai kỹ năng tự tin và quyết đoán là điều vô cùng quan trọng đối với nhà lãnh đạo. Vì nếu không có sự tự tin và tinh thần quyết đoán, nhà lãnh đạo có thể bỏ lỡ những cơ hội giúp công ty phát triển và chậm trễ trong việc giải quyết những khó khăn. Kỹ năng lãnh đạo tự tin luôn có thể thu hút và tạo được ảnh hưởng đến người khác. Sự tự tin và quyết đoán có thể rèn luyện qua những kinh nghiệm từng trải trong công việc và dựa vào vốn kiến thức rộng cùng với năng lực sẵn có của người lãnh đạo.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kỹ năng lãnh đạo tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang