Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/11/2021, 14:43

Kỹ năng quản lý tài chính doanh nghiệp

.

Quản lý tài chính một cách hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp giảm được chi phí đầu tư mà còn đảm bảo luôn có sẵn nguồn vốn khi cần thiết. Đây là hoạt động liên quan đến việc phân bổ các quỹ cần thiết để bộ máy vận hành của doanh nghiệp hoạt động trơn tru. Dưới đây là một số nguyên tắc cũng như phương pháp quản lý tài chính doanh nghiệp dành cho bạn:

Luôn có quỹ dự phòng

Rất nhiều nhà quản lý doanh nghiệp không chú ý đến việc xây dựng quỹ dự phòng, dẫn tới việc khi gặp khủng hoảng thì không có nguồn tài chính “cứu cánh”. Đại dịch Covid-19 là một ví dụ điển hình cho thấy chúng ta có thể gặp bất cứ khủng hoảng nào trong kinh doanh mà không thể lường trước được.

Quỹ phòng sẽ là một khoản tài chính vừa đủ để duy trì hoạt động doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn, hoặc để đầu tư vào các cơ hội tiềm năng, có một không hai.

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ trích một phần lợi nhuận để xây dựng quỹ dự phòng. Quỹ này sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp duy trì hoạt động bình thường từ 3 đến 6 tháng. Để xác có thể định được số tiền cần thiết cho quỹ, hãy bắt đầu từ chi phí chia theo chi phí cố định và chi phí thay đổi.

Lập kế hoạch kinh doanh

Một kế hoạch kinh doanh rõ ràng và chi tiết sẽ cho biết doanh nghiệp đang ở đâu trong điều kiện thị trường hiện tại và mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được là gì. Về mặt tài chính, lập kế hoạch sẽ giúp doanh nghiệp phân bổ nguồn tài chính và các hoạt động kinh doanh cần thiết nhằm thúc đẩy doanh thu. Đồng thời cho người quản lý doanh nghiệp biết làm thế nào để có được nguồn vốn cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh.

Việc phân bổ tài chính hợp lý là điều cần thiết để doanh nghiệp đạt được thành công. Để làm được điều này, quan trọng là phải biết doanh nghiệp của bạn đang đứng ở đâu trên thị trường, lợi tức đầu tư là bao nhiêu, lợi nhuận đạt được là bao nhiêu…. Trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp CEO quản lý tài chính tốt hơn.

Giảm nợ

Một nguyên tắc không kém phần quan trọng giúp quản lý tài chính trong doanh nghiệp hiệu quả đó là ưu tiên giảm nợ. Nợ khó đòi có thể là áp lực và làm ảnh hưởng tới doanh thu, đến các kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp không nên mang theo những khoản nợ khó đòi này từ năm này qua năm khác. Thay vào đó, cần xóa sổ chúng để đảm bảo tình hình tài chính bền vững và ổn định.

Dự báo dòng tiền

Hãy duy trì dự báo dòng tiền chi tiết hàng ngày, theo từng mặt hàng, sản phẩm trên cơ sở luân phiên trong 6 tháng tới. Đồng thời xác định xem có khoản thâm hụt nào hay không và lập kế hoạch chi trả tất cả các khoản thâm hụt từ các quỹ khác hoặc bằng cách thu xếp vốn lưu động.

Cập nhật báo cáo thường xuyên

Bên cạnh dự báo dòng tiền, nhà quản lý doanh nghiệp cũng cần thường xuyên cập nhật báo cáo để có thể nắm được các số liệu kinh doanh quan trọng. Mỗi tháng một lần, bạn nên đối chiếu các khoản thu, chi, vay, tiền gửi, tiền lãi…nếu có phát sinh sẽ được xử lý nhanh chóng.

Xem xét giá trị của tiền tệ

Trước khi quyết định đầu tư một số tiền lớn thì bên cạnh việc tìm hiểu về lợi nhuận có thể mang lại, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu thêm về giá trị thời gian của tiền tệ (tăng giảm)… để phân bổ dòng tiền cho phù hợp.

Thuê dịch vụ bên ngoài để cắt giảm chi phí

Để tối thiểu hóa chi phí hoạt động, bạn cũng có thể cân nhắc đến việc thuê dịch vụ bên ngoài để xử lý các khoản báo cáo, thuế…thay vì cần tới một bộ phận kế toán độc lập (tuy nhiên điều này chỉ áp dụng với các doanh nghiệp nhỏ với ít nhân sự).

Đầu tư vào công nghệ

Để giảm thiểu tối đa các rủi ro từ các thao tác nhập tay thủ công và hạn chế về phân quyền, truy cập sử dụng, việc đầu tư vào một giải pháp quản lý tài chính tổng thể là cần thiết với các doanh nghiệp hơn bao giờ hết.

Quỳnh Như (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kỹ năng quản lý tài chính doanh nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang