Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 24/08/2022, 16:03

Kỹ năng xây dựng và làm việc nhóm

Thực chất kỹ năng làm việc nhóm là gì? Làm thế nào để cải thiện kỹ năng quan trọng này?

Tìm hiểu về cách phát triển kỹ năng làm việc nhóm

Con người là một sinh vật xã hội, điều đó có nghĩa là chúng ta không thể sống và làm việc một mình. Ngay từ khi sinh ra, chúng ta đã gắn mình với một nhóm cơ bản nhất: Gia đình. Khi lớn lên, chúng ta lại là thành viên của những nhóm bạn học tập, nhóm đồng nghiệp…

Nhờ các hoạt động trong nhóm, chúng ta vừa phát triển những kỹ năng cá nhân, thu nạp những kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời góp phần vào các hoạt động đem lại những giá trị về vật chất và tinh thần cho tập thể, cộng đồng.

Nhóm là gì? Thế nào là làm việc nhóm?

Nhóm là một tập hợp những cá nhân có các kỹ năng bổ sung cho nhau và cùng cam kết chịu trách nhiệm thực hiện một mục tiêu chung. Vì thế, các thành viên trong nhóm cần có sự tương tác với nhau và với trưởng nhóm, đồng thời cũng cần có sự phụ thuộc vào thông tin của nhau để thực hiện phần việc của mình.

Một nhóm có thể hình thành theo nhiều cách khác nhau: nhóm bạn học tập hình thành do sự chỉ định của thầy cô, nhóm sở thích hình thành do sự rủ rê nhau, nhóm làm việc trong một cơ quan do sự tuyển dụng theo nhu cầu của đơn vị đó... Vậy nên, có những nhóm hình thành và gắn kết rất lâu nhưng cũng có những nhóm chỉ hoạt động cùng nhau trong một thời điểm nhất định. Hơn hết là tất cả đều phải xây dựng trên tinh thần đồng đội, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Ngoài ra, chúng ta phải tạo môi trường hoạt động mà các thành viên trong nhóm cảm thấy tự tin, thoải mái để cùng làm việc, hợp tác và hỗ trợ nhau để đạt mục tiêu đã đặt ra. Điều quan trọng là phải giúp cho các thành viên tin rằng sự cống hiến của mình cho tập thể được đánh giá đúng đắn, chính xác và nhận được sự tưởng thưởng xứng đáng, không có sự nhập nhằng ảnh hưởng đến quyền lợi của mỗi người.

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm là một phần quan trọng trong cuộc sống đã theo bạn kể từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, cho đến khi đi làm nơi công sở. Tuy nhiên, với rất nhiều người, làm việc nhóm hiệu quả chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Kỹ năng làm việc nhóm là những phẩm chất và khả năng cho phép bạn làm việc hiệu quả trong một nhóm nhiều người. Nó có thể bao gồm việc trao đổi, giao tiếp, chủ động lắng nghe một cách hiệu quả với người khác nhằm đạt được một mục tiêu chung. 

Làm việc nhóm là một kỹ năng rất quan trọng đối với bất kỳ cá nhân và đội nhóm nào. Đây chính là một yếu tố then chốt làm nên sự khác biệt tạo nên những công ty và tổ chứng xuất chúng.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kỹ năng xây dựng và làm việc nhóm tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang