Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ hai , 03/06/2019, 09:28

Làm ra 70 loại tinh dầu, cô gái trẻ mơ mộng mang mùi hương Việt bay xa

Đoàn Ngọc Minh Thùy (29 tuổi) đã kết hợp giữa phương pháp truyền thống và hiện đại để li trích tinh dầu từ phụ phẩm nông nghiệp với hơn 70 loại mang mùi hương thuận tự nhiên, an toàn cho người dùng.

Trăn trở với quê hương

Thùy là cựu sinh viên khoa công nghệ sinh học, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp ĐH năm 2012, Thùy về quê trước những trăn trở “làm sao vùng quê nghèo miền biên giới của mình có cuộc sống tốt hơn, kinh tế được cải thiện hơn”.

Gia đình Thùy sống trên miền đất gần biên giới Campuchia thuộc phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp).

Trong một lần tình cờ thăm trang trại quýt hồng Lai Vung, một loại trái cây đặc sản của vùng Đồng Tháp quê hương Thùy, cô nhận thấy có đến một nửa quýt khi thu hoạch bị tỉa bỏ để dồn cho những trái có chất lượng tốt hơn. Thùy cầm một trái quýt bị cắt bỏ lên tay và trăn trở “quýt này bỏ đi thì uổng quá”.

Với kinh nghiệm nghiên cứu các loại thực vật và nhiều lần “đóng đô” ở phòng thí nghiệm ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM, Thùy tin rằng bản thân cô có thể điều chế tinh dầu thiên nhiên từ những trái quýt bỏ đi này.

“Xắn tay áo” vào công việc nghiên cứu, với những kinh nghiệm tích lũy được thời sinh viên, Thùy đưa ra một quy trình sản xuất “vừa truyền thống, vừa hiện đại” trong việc sản xuất tinh dầu thiên nhiên. Với mỗi trái quýt, Thùy tiến hành li trích tinh dầu bằng phương pháp “lôi cuốn hơi nước” truyền thống. Tiếp đến, tinh dầu được làm sạch bằng công nghệ “chưng cất phân đoạn” với hệ thống máy móc mà Thùy “đặt hàng” từ các doanh nghiệp trong nước.

Từ những thành quả đầu tiên với tinh dầu quýt hồng Lai Vung, Thùy tiếp tục mở rộng ra nhiều loại tinh dầu từ các loại thực vật khác như: vỏ bưởi, lá tràm, gạo sen, lá hương thảo, lá bạc hà, lá sả Java, lá sả chanh… Đến nay, Thùy đã làm chủ được quy trình sản xuất khoảng 70 loại tinh dầu khác nhau với mỗi loại mang một mùi hương khác nhau.

Làm chủ công nghệ sản xuất nhưng làm thế nào để sản phẩm ra được thị trường là điều làm Thùy trăn trở mãi.

“Mình vốn xuất phát điểm là dân kỹ thuật, không có kiến thức kinh doanh nên thật sự đó là một rào cản lớn. Mặt khác, những sản phẩm của mình đều điều chế từ các phụ phẩm nông nghiệp nên nhiều người bày tỏ hoài nghi về chất lượng sản phẩm”- Thùy nhớ lại.

Có thị trường từ một… cuộc thi

Đến khi tham gia cuộc thi “Dự án khởi nghiệp” năm 2016 và may mắn nhận được sự hỗ trợ từ Ban tổ chức cuộc thi, chính là lối rẽ giúp Thùy tìm đến thị trường và bắt đầu có những khách hàng đầu tiên. Sau cuộc thi đó, nhờ “bà mối” là Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), dự án non trẻ của Thùy tham gia chương trình “Phiên chợ xanh tử tế”.

Đây là sáng kiến của BSA nhằm kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp với thị trường. Những sản phẩm khởi nghiệp nông nghiệp sẽ được trưng bày tại phiên chợ và có thể kết nối với khách hàng vào mỗi thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần. Chính phiên chợ này là nơi giúp Thùy có những khách hàng đầu tiền và có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện với những doanh nghiệp khác cùng chí hướng.

“Mỗi ý kiến của khách hàng sau khi xem và sử dụng sản phẩm đều được cả nhóm ghi nhận. Mình cho đó là những ý kiến quý giá để sản phẩm tinh dầu tốt hơn”- Thùy nói.

Một số loại tinh dầu của Thùy nghiên cứu và sản xuất. Ảnh: NVCC.

Sự hợp tác với các doanh nghiệp cùng tham gia phiên chợ cũng được Thùy tận dụng tối đa. Thùy và các doanh nghiệp khác cùng bắt tay đưa ra các gói nhiều sản phẩm (các combo) để khách hàng lựa chọn với giá cả ưu đãi nhất. Thùy cũng sẵn sàng giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm khác trong mạng lưới các đối tác của mình nếu khách hàng quan tâm.

Từ sự tích lũy khi tham gia mô hình “Phiên chợ xanh tử tế”, Thùy mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, sản phẩm tinh dầu thiên nhiên mang thương hiệu “Hương Đồng Tháp” đã có mặt ở các cửa hàng tiện lợi, các trung tâm chăm sóc sức khỏe, bệnh viện… ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Thùy có khát vọng đưa sản phẩm của mình ra khắp thế giới, để mỗi người dân khi sử dụng tinh dầu, là họ nhớ về quê hương Việt Nam với những mùi hương đặc trưng của quê hương mình.

Theo khampha.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Làm ra 70 loại tinh dầu, cô gái trẻ mơ mộng mang mùi hương Việt bay xa tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang