Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 04/04/2022, 00:00

Làm thế nào để xây dựng một lộ trình sản phẩm cho một công ty khởi nghiệp vào năm 2022 (Phần 2)

.

Lộ trình sản phẩm là gì?

Giờ bạn đã biết tầm nhìn chi tiết về sản phẩm của mình có ý nghĩa như thế nào, đã đến lúc làm quen với lộ trình sản phẩm.

Marty Cagan, trong cuốn sách truyền cảm hứng của ông ấy, mô tả lộ trình sản phẩm là “danh sách ưu tiên các tính năng và dự án mà nhóm của bạn đã được yêu cầu thực hiện”.

Với tầm nhìn chi tiết về sản phẩm tương lai của mình, bạn có thể bắt đầu chọn lọc và ưu tiên các tính năng của sản phẩm. Đó là khi những thách thức có thể xuất hiện.

Bạn có thể cố gắng giải thích cho đối tác của mình về những gì bạn sắp làm tiếp theo, yêu cầu một tính năng từ nhóm phát triển của bạn, đặt ra những kỳ vọng và thời hạn không thực tế, đồng thời lãng phí thời gian vào việc phát triển sẽ không dẫn đến việc triển khai thành công.

Một lộ trình sản phẩm tiết kiệm trong ngày. Nó chuyển đổi các quyết định kinh doanh thành hành động và giúp bạn chia sẻ tầm nhìn dự án của mình với tất cả các bên liên quan.

Các bên liên quan đến lộ trình sản phẩm là ai?

Khi bạn xây dựng một công ty khởi nghiệp, bạn đừng bao giờ bước đi một mình. Nhóm bao quanh bạn là các bên liên quan phải có cùng tầm nhìn và tham gia vào quá trình phát triển lộ trình sản phẩm.

Các bên liên quan điển hình trong một công ty khởi nghiệp bao gồm:

  • Chủ dự án
  • Quản lý dự án
  • Nhóm phát triển dự án
  • Nhà đầu tư
  • Đội ngũ tiếp thị và bán hàng

Đây là những chuyên gia tham gia phát triển, quản lý dự án và quảng bá sản phẩm hơn nữa.

Bạn cũng có thể muốn phát triển một lộ trình sản phẩm bên ngoài và cung cấp cho khách hàng tiềm năng. Lộ trình này có thể được sử dụng cho các mục đích tiếp thị. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các kế hoạch được mô tả trong lộ trình sản phẩm nội bộ của bạn phù hợp với những kế hoạch bạn thể hiện trong tài liệu bên ngoài.

Để phát triển và phê duyệt lộ trình sản phẩm, bạn cần ý kiến đóng góp và kiến thức chuyên môn của các bên liên quan. Và một khi tất cả các bên liên quan được chuẩn bị tốt để phát triển lộ trình sản phẩm, có thể mất không quá bốn đến sáu giờ để hoàn thành nhiệm vụ này.

Nếu bạn làm việc theo lộ trình một mình, bạn không chỉ cần nhiều thời gian hơn để xử lý bản đồ mà có thể dễ mắc phải những sai lầm nghiêm trọng và lãng phí thời gian cho một tài liệu không giúp ích được gì cho bạn.

Làm thế nào để chuẩn bị cho việc phát triển lộ trình sản phẩm?

Nhắc lại, ưu tiên cao nhất của bạn là thiết lập tầm nhìn sản phẩm. Khi bạn đã có tầm nhìn của mình, hãy tiếp tục chuẩn bị:

Xem xét sự ổn định của thị trường

Nếu bạn đang xây dựng một giải pháp phần mềm cho một doanh nghiệp hiện tại, bạn đã biết mọi thứ bạn cần biết về thị trường mục tiêu và nhu cầu của thị trường mục tiêu. Việc xây dựng dự báo và kế hoạch không có gì là mới đối với bạn và bạn có thể phát triển lộ trình cho dự án phần mềm của mình dựa trên kế hoạch này.

Nhưng khi bạn làm việc trong một công ty khởi nghiệp, bạn có thể lao vào một đại dương của sự không chắc chắn và sự cạnh tranh tàn khốc. Các sản phẩm tương tự có thể xuất hiện; các nhà lãnh đạo thị trường có thể mở rộng ứng dụng của họ với chức năng trùng lặp với chức năng đã định của sản phẩm của bạn. Tất cả những sản phẩm này thu hút người dùng mục tiêu của bạn và giảm cơ hội thu hút sự chú ý của bạn. Do đó, bạn sẽ cần phải hành động nhanh chóng, linh hoạt, thích ứng và xoay trục nếu cần.

Để hiểu rõ hơn những gì bạn nên xây dựng và nhanh chóng như thế nào, hãy phân tích thị trường mục tiêu, phát triển mục tiêu của bạn và lập kế hoạch cho các hành động tiếp theo.

Phân tích giá trị mà sản phẩm của bạn sẽ cung cấp

Người dùng sẽ không cài đặt ứng dụng của bạn chỉ vì họ có thể. Họ sẽ chỉ cài đặt nó nếu họ thực sự cần hoặc muốn dùng thử.

Có đủ giá trị trong ứng dụng của bạn để thu hút sự chú ý và khiến mọi người nhấp vào nút tải xuống không?

Để sản phẩm của bạn tồn tại nổi, nó phải cung cấp một cái gì đó đặc biệt. Ví dụ: đưa ra một đề xuất bán hàng độc đáo không chỉ chứng minh rằng ứng dụng của bạn tốt hơn Instagram mà còn nhấn mạnh lý do tại sao người dùng tiềm năng nên chọn ứng dụng của bạn trên Instagram và cách ứng dụng của bạn sẽ cung cấp nhiều giá trị hơn.

Thể hiện giá trị và tính độc đáo của giải pháp của bạn trước khi bạn bắt đầu vẽ sơ đồ.

Mục tiêu đề ra

Khi bạn đặt mục tiêu, hãy làm cho chúng càng cụ thể càng tốt.

Tôi muốn ứng dụng của mình thành công không phải là một mục tiêu, mà là một khái niệm không xác định.

Tôi muốn ứng dụng của mình được tải xuống hơn 100.000 lần thì càng tốt, nhưng điều đó vẫn còn mơ hồ. Ứng dụng của bạn có thể đạt 100.000 lượt tải xuống trong sáu tháng hoặc trong năm năm. Bên cạnh đó, lượt tải xuống có thể là kết quả của một chiến dịch tiếp thị thành công chứ không phải do tính hữu ích của sản phẩm.

Làm cho thành công của bạn có thể đo lường được. Suy nghĩ về các yếu tố có thể mô tả thành công của bạn theo cách tốt nhất: doanh thu ròng, các khoản đầu tư thu được, xếp hạng cửa hàng ứng dụng hoặc bất kỳ chỉ số nào khác rất quan trọng đối với ứng dụng của bạn.

Quyết định yếu tố thành công chính và thêm một số yếu tố phụ. Bạn sẽ cần chúng cho lộ trình của mình.

Phát hiện các ràng buộc

Bạn có eo hẹp về thời gian không? Đội ngũ kỹ sư của bạn lớn đến mức nào? Bạn có một ngân sách hạn chế? Làm thế nào để nhận được vốn đầu tư khởi nghiệp? Những hạn chế rõ ràng có thể ngăn cản việc phát hành ứng dụng thành công là gì?

Xác định các ràng buộc và ghim chúng trên một bề mặt có thể truy cập trực quan để bạn luôn ghi nhớ chúng khi xây dựng lộ trình sản phẩm của mình. Nếu bây giờ bạn bỏ qua một số ràng buộc, chúng có thể trở thành thách thức, vấn đề hoặc thậm chí là thất bại của dự án trong tương lai.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Nguồn: Clockwise.software

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Làm thế nào để xây dựng một lộ trình sản phẩm cho một công ty khởi nghiệp vào năm 2022 (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang