Làm thế nào để tạo ra một lộ trình sản phẩm?
Bây giờ bạn đã quen với tình hình thị trường, điểm mạnh và điểm yếu của mình, đã đến lúc bạn phải sắp xếp lại các kế hoạch và ưu tiên cũng như xây dựng lộ trình sản phẩm.
1. Chọn tiêu điểm của bạn
Lộ trình sản phẩm về cơ bản là một mốc thời gian mô tả tiến độ dự án của bạn. Ở giai đoạn khởi động ban đầu, bạn nên chọn những gì thể hiện chính xác sự tiến bộ. Việc giới thiệu các tính năng mới có mô tả sự phát triển của sản phẩm của bạn không? Hay hoàn thành mục tiêu nhất định trong một khoảng thời gian nhất định?
Tùy thuộc vào những gì bạn lập bản đồ trên một lộ trình, bạn sẽ nhận được:
Loại lộ trình này phổ biến trong các nhóm IT. Nó cung cấp thông tin về từng đối tượng địa lý, mức độ ưu tiên, ngày hết hạn của nó và lập bản đồ các đối tượng địa lý này.
Lộ trình hướng tới mục tiêu cung cấp thêm bối cảnh cho việc phát triển sản phẩm. Tại sao phải thêm từng tính năng? Mục tiêu của một khoảng thời gian tiến hành tất cả các hoạt động cần thiết để sản xuất được một phần tăng trưởng có khả năng chuyển giao được phát triển nhất định là gì?
Khi bạn mô tả chi tiết hơn các mục tiêu của mình với nhóm phát triển, bạn sẽ tiến gần hơn đến tầm nhìn chung về sự thành công của sản phẩm và đảm bảo kết quả sẽ đáp ứng mong đợi của bạn.
2. Ưu tiên tổng thể
Điều quan trọng tiếp theo là chọn các mục tiêu quan trọng (và các tính năng) và ưu tiên chúng.
Liệt kê các mục tiêu chính của bạn và quyết định mục tiêu nào nên được đặt trong lộ trình của bạn trước. Hãy thử phân tích chi phí - lợi ích để tập trung vào các mục tiêu và công cụ có lợi nhất. So sánh nỗ lực bạn cần để hoàn thành một mục tiêu nhất định với tác động của mục tiêu này đối với toàn bộ sản phẩm.
Để ưu tiên các tính năng, hãy trả lời các câu hỏi sau:
Không cần phải gói gọn hai tuần chạy nước rút của bạn với hàng tá tính năng và mong đợi nhóm phát triển của bạn phát hành tất cả chúng. Sử dụng cách tiếp cận lặp đi lặp lại và thêm từng tính năng quan trọng. Trong khi đó, hãy đo lường tác động của họ đối với sản phẩm. Có thể có đủ thời gian để làm cho sản phẩm của bạn tốt hơn và nhiều tính năng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không ưu tiên các tính năng và phát hành các tính năng mà khách hàng của bạn không cần, bạn có thể mất sự chú ý của họ và cần phải bắt đầu lại từ đầu.
3. Xác định nguồn lực của bạn
Điều tra thời gian và ngân sách theo ý của bạn. Hãy nghĩ về đội bạn có thể làm việc cùng.
“Mọi người thường sử dụng cụm từ cửa sổ cơ hội để mô tả một khoảng thời gian mà cơ hội phải được nắm bắt hoặc mất đi (có lẽ là mãi mãi). Khái niệm về một cánh cửa sổ mở ra một lúc rồi đóng lại làm nổi bật bản chất thoáng qua của các cơ hội, trong đó thời gian là tất cả. Quá sớm cũng có thể tệ như quá muộn” - Harvard Business School.
Cơ hội của bạn là gì? Bạn có bao nhiêu thời gian để cung cấp cho khách hàng của mình một tính năng cụ thể trước khi một công ty khác làm điều tương tự?
Đúng lúc là tất cả. Nếu bạn có thể thấy rõ nhu cầu đang gia tăng trên thị trường, đừng lãng phí thêm một giây nào nữa và hãy bắt đầu tìm cách để đáp ứng nhu cầu này.
Phân tích xem bạn có bao nhiêu thời gian để đưa ra thời hạn hợp lý.
Hãy quay lại lập kế hoạch cho một kỳ nghỉ với ngân sách hạn hẹp. Khi làm như vậy, bạn cố gắng tối ưu hóa các nguồn lực để tận dụng tối đa số tiền hiện có. Bạn kiểm tra Google Maps để biết những con đường không thu phí, tìm kiếm các kỳ nghỉ giá cả phải chăng trên Airbnb, kiểm tra email của bạn để biết mã khuyến mại xăng hoặc các ưu đãi đặc biệt khác, tìm kiếm các mẹo đi du lịch giá rẻ, v.v.
Việc xây dựng lộ trình cũng giúp bạn tối ưu hóa chi phí. Nó giúp bạn phát triển chức năng quan trọng nhất trước tiên, thay đổi các ưu tiên của bạn nếu bạn không thể chứng minh các giả định của mình hoặc xoay trục và bắt đầu phát triển một sản phẩm khác.
Tuy nhiên, bạn nên biết ngân sách của mình là bao nhiêu trước khi đi sâu vào các chi tiết cụ thể về phát triển MVP.
Một ước tính gần đúng là không đủ để phát triển hiệu quả. Sử dụng phương pháp này để đưa ra quyết định có / không:
Bạn làm việc với bao nhiêu chuyên gia? Nhóm của bạn có đủ năng lực để khởi chạy chức năng ưu tiên đúng thời gian và phù hợp với nước rút không? Nói chuyện với nhóm kỹ sư của bạn và cố gắng thống nhất tầm nhìn cho quá trình phát triển.
Tăng cường đội ngũ phát triển của bạn với các chuyên gia mới để đảm bảo rằng năng lực của bạn là đủ.
Nói chuyện với các đối tác phát triển phần mềm của bạn và tăng cường nhóm càng sớm càng tốt để tránh những rắc rối trong tương lai.
Mẹo chuyên nghiệp: Nếu bạn ủy thác tất cả các nhiệm vụ liên quan đến mã hóa cho một công ty phát triển thuê ngoài, thì đối tác phát triển của bạn sẽ đảm nhận quy mô và thành phần của nhóm. Với nhiều kinh nghiệm trong phát triển phần mềm, một công ty gia công phần mềm có thể ước tính chính xác dự án của bạn và quyết định công suất nào sẽ là tối ưu cho nhu cầu của bạn.
Còn tiếp…
Casti Hub dịch
Nguồn: Clockwise.software