Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ tư , 29/04/2020, 15:21

Lan tỏa phong trào khởi nghiệp trong thanh niên Gia Lai

Những năm vừa qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xuất hiện nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu, phát triển kinh tế thành công, góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, đặc biệt là thanh niên người dân tộc thiểu số.

Gương sáng trong phong trào khởi nghiệp

Gia Lai hiện có khoảng 300.000 thanh niên, trong đó thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 44,95%. Kể từ khi phong trào khởi nghiệp được Chính phủ phát động, phát huy tiềm năng địa phương, nhiều thanh niên người DTTS đã đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp, phát triển du lịch homestay.

Đó là mô hình trồng cây công nghiệp và ăn quả của anh Kpă Meo, người Jrai ở làng Tung, xã Ia O, huyện Chư Prông; Mô hình chăn nuôi bò thịt của anh Đinh Khét, người Bahnar ở làng T’Kắt, xã Đăk Kơ Ning, huyện Kông Chro; Mô hình du lịch homestay của anh Đinh A Ngưi, người Bahnar ở làng Kgiang, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang... Dù chỉ mới khởi nghiệp nhưng các mô hình trên đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, là minh chứng cho tinh thần vượt khó trong lao động, sản xuất của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh.

Đến thăm mô hình sản xuất nông nghiệp của anh Kpă Meo ở làng Tung, xã Ia O, huyện Chư Prông, trước mắt chúng tôi là những diện tích cao su, cà phê, cây ăn quả xanh mướt trải dài. Từng là Bí thư Chi đoàn xã, lại có kinh nghiệm về sản xuất nông nghiệp, sau một thời gian tham gia phong trào khởi nghiệp, anh Kpă Meo có 6 ha cao su, 4 ha cây ăn quả (mít, na, cam, bưởi), 1 ha chuối và 0,5 ha cà phê. Không chỉ có thu nhập khoảng 500 triệu đồng/ năm, anh Kpă Meo còn tạo việc làm thường xuyên cho gần chục lao động nghèo trong xã với thu nhập 5 - 6 triệu đồng/ tháng. Là gương sáng trong phong trào thanh niên DTTS sản xuất, kinh doanh giỏi, năm 2018, anh Kpă Meo đã vinh dự được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lương Định Của.

Lan tỏa tinh thần thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh 

Rời huyện Chư Prông, chúng tôi đến tham quan mô hình du lịch homestay của anh Đinh A Ngưi, người Bahnar ở làng Kgiang, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang. Dù mới bắt đầu từ năm 2018 nhưng đến nay, mô hình du lịch này đã đón trên 2.000 lượt khách, trong đó có nhiều người nước ngoài đến trải nghiệm và sử dụng dịch vụ. Cho thu nhập từ 70 - 80 triệu đồng/tháng, mô hình du lịch homestay của anh Đinh A Ngưi đang là điểm sáng trong phong trào khởi nghiệp ở Gia Lai.

Học theo anh Đinh A Ngưi, khoảng 10 hộ khác trong làng cũng phát triển du lịch, cuộc sống đang từng bước cải thiện. “Làm du lịch cộng đồng không chỉ giúp du khách có được những trải nghiệm với người dân địa phương như: bắt cá suối, vào rừng lấy mật ong..., thưởng thức âm nhạc truyền thống, các món ăn đặc trưng dân tộc mà còn giúp người dân địa phương có thêm việc làm, tăng thu nhập” - anh Đinh A Ngưi chia sẻ.

Nhằm tạo sức lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Gia Lai đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chương trình khởi nghiệp, đồng thời tổ chức biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến kịp thời. Theo anh Phan Hồ Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai, đến cuối năm 2019, Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã tổ chức tuyên dương 50 gương thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tiêu biểu giai đoạn 2014 - 2019, trong đó có 5 gương thanh niên người DTTS với mức thu nhập bình quân gần 200 triệu đồng/năm.

Phong trào thanh niên khởi nghiệp đang lan tỏa mạnh mẽ ở Gia Lai, đặc biệt là trong thanh niên DTTS. Các mô hình khởi nghiệp không chỉ tạo công ăn, việc làm cho thanh niên mà còn góp phần nâng cao thu nhập bình quân trên địa bàn - đạt trên 45 triệu đồng/người/năm, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 10%.

Theo dantocmiennui.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Lan tỏa phong trào khởi nghiệp trong thanh niên Gia Lai tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang