Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 03/07/2023, 10:11

Lập kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử

.

1. Công tác chuẩn bị

Hãy lắng nghe ý kiến tư vấn khi bắt đầu soạn thảo kế hoạch kinh doanh

Một số doanh nghiệp chuyển hướng sang thương mại điện tử là lĩnh vực hoàn toàn mới nên chắc chắn sẽ gặp khó khăn nếu không tham khảo ý kiến của nhà chuyên môn. Ngoài ra, lãnh đạo doanh nghiệp phải tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển đổi sang hình thức kinh doanh Thương mại điện tử. Từ đó, lấy căn cứ để yêu cầu các bộ phận của doanh nghiệp phải tiếp cận với kinh doanh Thương mại điện tử. 

Phác thảo và xây dựng kế hoạch Nghiên cứu thị trường

Một kế hoạch kinh doanh tốt bao giờ cũng phải gồm quá trình nghiên cứu thị trường đúng đắn, chi tiết, hợp lý. Nghiên cứu thị trường trực tuyến cho phép doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm các đầu mối kinh doanh, các cơ hội xuất nhập khẩu, các chiến lược marketing trực tuyến, các điều kiện địa lý, dân cư, nhân khẩu học, chính trị của các nước, khu vực trên thế giới và nhiều loại thông tin khác. Về bản chất, kỹ thuật nghiên cứu thị trường qua mạng không có khác biệt gì so với kỹ thuật nghiên cứu thị trường thông thường. Tuy nhiên, nghiên cứu thị trường thông qua mạng Internet sẽ cho kết quả nhanh hơn, đơn giản vì thông tin được chia sẻ trên mạng nhiều hơn, khả năng thu thập thông tin đặc thù cũng cao hơn.

Phân tích kết quả nghiên cứu thị trường

Việc đi vào phân tích chi tiết và khách quan cho phép tìm ra loại sản phẩm, dịch vụ nào có khả năng cạnh tranh và thành công trong thị trường. Phân tích kết quả cũng cần phải gắn với các quá trình ra quyết định.

2. Xác định luồng xuất – nhập khẩu cho hàng hóa

Khi chuẩn bị cho việc xây dựng kế hoạch kinh doanh Thương mại điện tử của mình, bạn cần xác định nhu cầu xuất nhập khẩu của một số quốc gia hoặc vùng lãnh thổ, đặc biệt là nhu cầu và khả năng xuất nhập khẩu của các loại sản phẩm cụ thể. Nên kết hợp sử dụng một cách hợp lý các kỹ thuật trực tuyến để xác định xem liệu một sản phẩm của mình, nếu mang bán tại một nơi nào đó thì có thể cạnh tranh được hay không, hoặc nếu nhập một loại hàng nào đó, thì có thể bán chúng tại thị trường trong nước hay không.

3. Xác định giá xuất, nhập khẩu một cách hợp lý

Định giá sản phẩm được nhận định là bước quan trọng có ảnh hưởng lớn tới yếu tố tài chính trong chiến lược kinh doanh Thương mại điện tử. Các chuyên gia cho rằng định giá nên làm cho tầm 3 – 5 năm đối với hầu hết mặt hàng dự kiến.

Khi xem xét chi phí, chúng ta cần cân nhắc các chi phí cho các khâu sau:

  • Thiết kế Web, bảo trì, bổ sung, sửa đổi Web định kỳ.
  • Xử lý các loại thư tín giao dịch , đơn đặt hàng, chi phí cho hoạt động Marketing trên mạng, Tính toán các chỉ tiêu thống kê, hoa hồng bán hàng.
  • Chi phí vận chuyển, Chi phí tài chính, Tỷ lệ hoa hồng.
  • Chi phí xử lý thư tín dụng (L/C), Các điều kiện tín dụng, Lịch thanh toán
  • Các loại chi phí bao bì đóng gói, Phí vận chuyển nội địa, Phí bốc hàng tại cảng, Phí bảo hiểm, Phí dịch thuật tài liệu.
  • Lương cho nhân viên kinh doanh Thương mại điện tử.
  • Phí lưu kho, Chi phí dịch vụ sau bán hàng, Chi phí đổi, trả hàng hư hỏng…

4. Nghiên cứu cách thức khách hàng quyết định mua, bán

Bạn cần nắm được hành vi ra quyết định của khách hàng khi tiến hành mua, bán trên mạng, để những người đọc bản kế hoạch kinh doanh nhận biết được rằng người viết kế hoạch kinh doanh đã đầu tư thời gian và công sức để hiểu biết về các khách hàng tiềm năng.

5. Chú trọng vào khâu marketing, chiến lược thâm nhập thị trường

Nhiều công ty khi mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh Thương mại điện tử toàn cầu đều bị thụ động nhiều hơn là chủ động – họ bán được hàng chủ yếu do các công ty nước ngoài chủ động liên hệ với họ, chứ họ chưa thực sự tích cực giao tiếp, quảng bá để tìm khách hàng. Một lưu ý quan trọng là “lên mạng” không có nghĩa là bỏ quên các kênh truyền thống (catalog hàng địa phương, các hội chợ, triển lãm, các hiệp hội thương mại).

6. Chọn các cách phân phối

Nhiều doanh nghiệp đã mắc sai lầm khi chỉ sử dụng các kênh điện tử cho giao dịch quốc tế. Một trang Web tốt cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ khả năng kiểm soát tốt các công việc tài chính, marketing, tăng trưởng… do đó, hãy tận dụng mọi khả năng của Web để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất, đồng thời nên thiết lập các đại lý kinh doanh Thương mại điện tử, nhờ một công ty quản lý tiến hành rao bán sản phẩm, xây dựng các hợp đồng liên doanh, đại lý, đại diện…

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Lập kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang