Bước 3: Lựa chọn ưu tiên
Khái niệm
Là công cụ xác định các ưu tiên hay các vấn đề chính của doanh nghiệp bằng cách so sánh từng cặp vấn đề với nhau.
Mục đích
Dùng để lựa chọn/ xếp hạng các vấn đề ưu tiên
Lựa chọn ưu tiên sử dụng phương pháp so sánh cặp đôi:
B1: Lựa chọn các vấn đề cần xếp hạng ưu tiên
B2: Sắp xếp các vấn đề theo hàng ngang và cột dọc
B3: So sánh từng cặp vấn đề theo hàng và cột. Yếu tố nào quan trọng hơn thì ghi vào bảng
B4: Cộng điểm dựa trên số lần vấn đề xuất hiện trên bảng so sánh
B5: Xếp hạng ưu tiên các vấn đề theo số điểm từ cao xuống thấp
Ví dụ:
Như vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp so sánh cặp đôi để đưa ra quyết định thay vì lựa chọn cảm tính. Thứ tự ưu tiên sau khi so sánh cặp đôi như sau: Xây dựng nhà xưởng => Thiết bị máy móc => Giải quyết nguyên liệu => Marketing.
Lựa chọn ưu tiên sử dụng phương pháp cho điểm
Là công cụ xác định các ưu tiên hay các vấn đề/giải pháp của địa phương bằng cách cho điểm từng vấn đề/giải pháp.
Dùng để lựa chọn các giải pháp ưu tiên.
Sử dụng linh hoạt (lạc, sỏi, lá cây....)
- Cách 1: Trao cho mỗi người tham gia 1 tổng số điểm như nhau (ví dụ 10 hạt lạc) và tùy người tham gia lựa chọn cho ưu tiên của mình.
- Cách 2: Yêu cầu cho điểm từ cao xuống thấp cho thứ tự các ưu tiên 1-2-3,...
Bước 1. Liệt kê danh mục các vấn đề/mục tiêu/giải pháp cần lựa chọn ưu tiên;
Bước 2. Hướng dẫn các tiêu chí lựa chọn ưu tiên;
Bước 3. Phổ biến cách thức cho điểm;
Bước 4. Tiến hành cho điểm ưu tiên;
Bước 5. Tính điểm và công bố kết quả;
Bước 6. Xếp hạng các vấn đề/mục tiêu/giải pháp theo số điểm từ cao xuống thấp.
CASTI Hub (tổng hợp)