Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 16/05/2019, 16:16

Lê Thanh Hoài: CEO 9X khởi nghiệp bằng nghề ship hàng

Sau 3 năm thành lập, công ty giao hàng SuperShip của Lê Thanh Hoài có thể xử lý đến 2.500 đơn mỗi ngày.

Tham gia chương trình "CEO - Chìa khóa thành công" trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, CEO Lê Thanh Hoài - sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Dấu chân Việt (SuperShip) đã chia sẻ về hành trình gây dựng startup giao hàng từ số vốn ít ỏi và kinh nghiệm hạn chế. 

Tốt nghiệp cử nhân ngành kinh tế, chàng trai 9X Lê Thanh Hoài luôn ấp ủng giấc mơ về một doanh nghiệp của riêng mình. Nhận thấy tiềm năng của thị trường ship hàng, anh cùng các cộng sự lên ý tưởng và Công ty TNHH Dịch vụ Vận chuyển Dấu Chân Việt (SuperShip) ra đời từ đó.

"Ship hàng đúng là thị trường của những ông lớn, tuy nhiên giai đoạn 2014, 2015, dịch vụ ship hàng thu tiền hộ (ship C.O.D) mới phát triển và thị trường đang còn nhiều cơ hội. Tôi cho rằng đây là thị trường ngách tiềm năng để mình phát huy thế mạnh của một startup".

Theo anh Hoài, ngành ship hàng lúc đó đã có những "đại gia" lâu năm như Bưu điện, Viettel hay Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm... - những doanh nghiệp có số vốn đầu tư đến hàng trăm tỷ đồng. Trong khi, SuperShip chỉ có vài chục triệu đồng, các thành viên sáng lập hầu hết là sinh viên mới ra trường. "Người thân, bạn bè đều cho rằng tôi đang liều và nhiều người dự đoán tôi sẽ thất bại", CEO của SuperShip chia sẻ.

CEO Lê Thanh Hoài - Sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Dấu Chân Việt (SuperShip).

Tự tin vào lựa chọn của mình, nhưng chỉ sau 3 tháng, Lê Thanh Hoài đã phải đối mặt với việc đóng cửa doanh nghiệp. Theo CEO 9x, với số vốn ban đầu ít ỏi, chỉ tiền thuê địa điểm mất 25 triệu, số tiền còn lại chỉ vừa đủ một tháng lương cho nhân viên. Giai đoạn đó, hầu như các thành viên sáng lập thay nhau ship vì thời gian này ít đơn hàng, thậm chí phải nhờ sinh viên ship giúp. 

Tuy nhiên, SuperShip bắt đầu gặp khó khăn khi một đơn hàng 20 triệu đồng và phải bồi thường cho khách. "Chúng tôi cũng gặp áp lực về truyền thông khi nhiều khách hàng đánh giá không tốt trên mạng xã hội khiến công ty thiệt hại cả về uy tín và tài chính. Lúc đó, tôi đã đặt câu hỏi liệu có nên tiếp tục hay không?". 

Sau đó, các thành viên sáng lập của SuperShip cũng họp bàn để quyết định có nên đóng cửa doanh nghiệp. Trong khi một nửa thành viên bỏ cuộc, Lê Thanh Hoài cùng một người bạn vẫn quyết định xây dựng lại SuperShip.

"May mắn là dù làm mất hàng của khách nhưng công ty bồi hoàn và chăm sóc khách hàng tốt nên đã tạo dựng được uy tín. Từ đó, nhiều người biết đến SuperShip hơn. Đơn hàng về ngày một nhiều, doanh số bắt đầu tăng", anh Hoài nói.

Ngay khi doanh số bắt đầu tăng, CEO Lê Thanh Hoài cùng các cộng sự thắt chặt việc tuyển dụng và kiểm soát nhân sự, đưa phần mềm, công nghệ quản lý hiện đại vào, khâu chăm sóc khách hàng và chăm sóc vận đơn chu đáo.

"Chúng tôi chấp nhận đánh đổi, đầu tư vào con người để xử lý các vấn đề phát sinh. Shipper thì giao 3, 4 lần, cố gắng giao bằng được. Sáng giao, tối thì bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ gọi điện để hỏi phản hồi của khách, rồi hôm sau bộ phận văn phòng lại tiếp tục gọi điện chăm sóc khách hàng (nếu có vấn đề)", vị CEO chia sẻ.

Đội ngũ nhân viên của SuperShip.

Theo thông kế của công ty, sau 3 năm, SuperShip đã có mặt tại TP HCM và Hà Nội, mỗi ngày xử lý khoảng 2.500 đơn, nằm trong top 10 doanh nghiệp về dịch vụ vận chuyển, tăng trưởng 10-20% mỗi tháng. "Dự kiến năm 2019, SuperShip sẽ mở rộng ra toàn quốc với tỷ lệ 70% các điểm trên 63 tỉnh, thành", CEO Lê Thanh Hòa cho biết

Theo Huệ Chi - VNExpress

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Lê Thanh Hoài: CEO 9X khởi nghiệp bằng nghề ship hàng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang