4. Nhược điểm hợp tác thương hiệu (tiếp theo)
4.3. Mất cân bằng danh tiếng
Mức độ danh tiếng không đồng đều giữa các thương hiệu đối tác có thể kéo thương hiệu còn lại đi xuống.
Ví dụ – Đồng thương hiệu Lego và Shell. Đồng thương hiệu Lego-Shell là một thảm họa danh tiếng vì Shell gắn liền với việc khai thác tài nguyên thiên nhiên và Lego là viết tắt của đồ chơi an toàn, sáng tạo và đổi mới dành cho trẻ em. Do danh tiếng tiêu cực của Shell đối với thương hiệu trẻ em sáng tạo Lego, chiến lược hợp tác thương hiệu đã phản tác dụng.
Đồng thương hiệu Lego và Shell
5. Ví dụ về đồng thương hiệu
Dưới đây là một số ví dụ về các đồng thương hiệu nổi tiếng:
5.1. Spotify và Uber
Spotify và Uber đã tạo ra một sự kết hợp thương hiệu bằng cách cho phép người dùng nghe danh sách phát Spotify độc quyền trong các chuyến đi Uber của họ. Uber là một thương hiệu đang phát triển trong lĩnh vực vận tải và Spotify là một thương hiệu đang phát triển trong lĩnh vực phát nhạc trực tuyến. Uber và Spotify có thể nhắm mục tiêu các đối tượng rất khác nhau nhưng tương thích thông qua chiến lược đồng thương hiệu.
Các khía cạnh được sử dụng để liên kết chiến lược hai thương hiệu là:
Uber
Spotify
Do đó, sự hợp tác chiến lược đã giúp tạo ra nhiều trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho người lái Uber thông qua Spotify.
Co-branding giữa Spotify và Uber
5.2. Taco Bell và Doritos
Đồng thương hiệu Taco Bell và Doritos Locos. Tacos là một trong những đồng thương hiệu thực phẩm thành công nhất. Chiến lược đồng thương hiệu được thực hiện thông qua sản phẩm mới – Doritos Locos Tacos. Đây là vỏ bánh Taco-Bell làm từ khoai tây chiên Nacho Cheese Doritos. Trong vòng 10 tuần đầu tiên kể từ khi ra mắt đồng thương hiệu này, 100 triệu sản phẩm đã được bán!
Taco Bell-Doritos đã sử dụng các thành phần phù hợp cụ thể của thương hiệu của họ để tạo ra một thành phần đồng thương hiệu. Điều này là có thể vì các khía cạnh sau của cả hai thương hiệu đều rất phù hợp:
Đồng thương hiệu Taco Bell và Doritos Locos
5.3. UNICEF và Target
UNICEF hợp tác với thương hiệu quần áo Target để bán sản phẩm Kid Power của UNICEF. Điều này là do Kid Power nhắm đến việc tiếp cận nhiều phụ huynh và trẻ em hơn ở Mỹ, còn Target đã phục vụ hầu hết phụ huynh và trẻ em ở Mỹ.
Đồng thương hiệu được thực hiện thông qua một sản phẩm mới – một ứng dụng di động dành cho người mua hàng hóa Kid Power từ Target. Thông qua ứng dụng, trẻ em có thể tham gia các nhiệm vụ của UNICEF để giúp đỡ và tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau.
UNICEF hợp tác với thương hiệu quần áo Target
Mặc dù UNICEF và Target trông không giống các thương hiệu đối tác, nhưng họ đã tạo ra một thương hiệu đồng thương hiệu quốc gia đến địa phương thành công. Sản phẩm đồng thương hiệu này thành công nhờ chiến lược hơn là cá tính.
Casti Hub dịch
Nguồn: Searchenginejournal.com