Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 26/05/2023, 10:29

Lời khuyên chọn đồng sáng lập (phần 1)

.

Co-founder là một cụm từ phổ biến ở những doanh nghiệp start-up mới bắt đầu đi vào hoạt động. Co-founder cùng với founder là hai vị trí quan trọng nhất ở các doanh nghiệp nói trên. Vậy, co-founder là gì? Co-founder khác founder như thế nào và làm thế nào để có thể trở thành một nhà đồng sáng lập?

Co-founder là gì? 

Co-founder là khái niệm được dùng để chỉ sự hợp tác và đồng sáng lập một tổ chức, công ty hay đơn vị giữa hai hoặc nhiều người. Đây là cụm từ khá phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp và thương mại nói chung. 

Co-founder được cấu thành từ 2 từ tiếng anh:

  • Co-found: Cùng thành lập, sáng lập
  • Found: Thành lập, đặt nền móng, sáng lập

Như vậy, nếu một công ty/doanh nghiệp hoặc tổ chức có từ 2 người sáng lập và điều hành, chúng ta sẽ gọi họ là Co-founder của đơn vị đó. 

So sánh co-founder vs founder 

Song hành với co-founder chính là founder. Vậy, hai khái niệm này khác nhau như thế nào? 

Founder là người có ý tưởng, có kiến thức và có đam mê ở một lĩnh vực nhất định nào đó. Để biến ý tưởng của mình thành hiện thực, họ sẽ tìm kiếm những người đồng hành, và người đó chính là co-founder ta đã nhắc đến bến trên. 

Khác với co-founder, founder sẽ là người chịu trách nhiệm trực tiếp với tổ chức. Họ điều hành tổ chức, đưa ra phương hướng hoạt động, và chiến lược phát triển. Những quyết định của họ là quyết định cuối cùng và đôi lúc, họ sẽ không cần phải tham khảo ý kiến của các co-founder.

Founder cũng cần đảm bảo lợi nhuận của công ty cũng như quyền lợi của người lao động.

Đối với co-founder, họ là người hợp tác và đồng hành cùng founder. Họ có thể giúp founder đưa ra ý tưởng, đóng góp vào nguồn vốn hoặc các quyết định quan trọng của công ty.

Co-founder sẽ không phải chịu trách nhiệm trực tiếp về doanh nghiệp, tuy nhiên để có thể bảo đảm lợi nhuận, họ sẽ hỗ trợ founder về kỹ năng chuyên môn, các mối quan hệ và kinh nghiệm của mình.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Lời khuyên chọn đồng sáng lập (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang