Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ hai , 06/05/2024, 00:00

Lời khuyên để xây dựng một doanh nghiệp có mục đích

Mọi hoạt động kinh doanh đều có chung một mục đích là kiếm tiền. Nhưng đối với nhiều chủ doanh nghiệp, đó không chỉ là doanh thu và lợi nhuận.

Đó là việc tạo ra sự khác biệt thực sự trên thế giới bằng cách giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ cải thiện cuộc sống hàng ngày của mọi người. Về cốt lõi, một doanh nghiệp hoạt động theo mục đích hoạt động theo nguyên tắc rằng sự tồn tại của nó phục vụ cho một mục đích lớn hơn. Điều này có thể bao gồm từ việc giải quyết các vấn đề xã hội như nghèo đói và giáo dục cho đến các vấn đề về môi trường như tính bền vững và bảo tồn. Điều quan trọng là mục đích đó phải chân thực và được tích hợp sâu sắc vào mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh, từ quá trình ra quyết định đến phát triển sản phẩm và tương tác với khách hàng.

Các doanh nghiệp hoạt động theo mục đích có vị thế tốt hơn để phát triển so với những doanh nghiệp không tập trung vào một mục đích cụ thể. Theo Nghiên cứu Mục đích năm 2020 của Kantar, các thương hiệu được coi là có tác động tích cực cao, được xác định theo mục đích của họ, đã đạt mức tăng trưởng 175% trong 12 năm. Trong khi đó, các thương hiệu được coi là có mục đích thấp tăng 70% và các thương hiệu được coi là có mục đích trung bình tăng 86%. Cho dù bạn là một doanh nhân dày dạn kinh nghiệm hay đầy tham vọng, việc hiểu cách xây dựng một doanh nghiệp có mục đích để vượt qua thử thách có thể giúp bạn tạo dựng một công ty sẵn sàng thay đổi thế giới để phát triển.

Các nguyên tắc cơ bản của một doanh nghiệp có mục đích

“Để xây dựng một doanh nghiệp hoạt động theo mục đích, trước tiên bạn phải xác định mục đích và giá trị cốt lõi của mình. Bạn phải có khả năng trình bày rõ ràng lý do tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại ngoài việc tạo ra lợi nhuận. Bạn mong muốn tạo ra tác động tích cực nào đối với khách hàng, cộng đồng hoặc thế giới của mình? Leah Dergachev, Người sáng lập kiêm Người kể chuyện chính của Austley , một công ty tư vấn và đại lý marcom lai, cho biết: Khi bạn đã xác định được mục đích của mình, hãy để nó hướng dẫn mọi khía cạnh trong hoạt động kinh doanh của bạn.

Một số công ty tìm thấy mục đích của mình thông qua tuyên bố về tầm nhìn hoặc sứ mệnh. Những người khác có mục đích ngay từ đầu vì chúng được xây dựng để giải quyết một thách thức cụ thể. Micheal Londo, Giám đốc điều hành và Người sáng lập của Con gái tôi, giải thích: “Khi con gái tôi sinh ra với một tình trạng di truyền hiếm gặp đã cướp đi khả năng thở theo bản năng của nó, tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sáng tạo và phát triển các công cụ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của con bé”. Hệ thống cân bằng cơ thể, chuyên sản xuất giường trị liệu bằng ánh sáng đỏ.

“Có rất nhiều cách để chúng ta có thể tạo ra tương lai mà chúng ta muốn thông qua hoạt động kinh doanh của mình, chẳng hạn như suy nghĩ kỹ về người chúng ta thuê, cách chúng ta trả lương cho mọi người và những gì chúng ta mua. Nếu bạn đang suy nghĩ về cách tích hợp mục đích vào hoạt động kinh doanh của mình, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với tầm nhìn cho tương lai: Sao bắc đẩu của bạn có tác động như thế nào? Nếu bạn có thể thay đổi một điều về thế giới, đó sẽ là gì?” Lis Best, Huấn luyện viên Điều hành và Người sáng lập Girls Club Collective, một phòng thí nghiệm về lãnh đạo dành cho nữ giới, cho biết.

Cô cho biết thêm: “Từ đó, bạn có thể làm việc ngược lại: Doanh nghiệp của bạn có vị trí độc đáo như thế nào để đóng góp cho tầm nhìn đó? Một số cơ hội lớn nhất để tận dụng đòn bẩy hoặc tác động tích cực mà bạn có được thông qua các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình là gì?”

Người tiêu dùng thế kỷ 21 ngày càng tìm kiếm những thương hiệu phù hợp với giá trị của họ. “Người tiêu dùng ngày nay tin tưởng vào kỹ thuật số và có mục đích rõ ràng. Họ được cung cấp thông tin và tập trung vào việc tìm kiếm những thương hiệu phù hợp với giá trị của họ. Họ đang yêu cầu nhiều hơn về mọi mặt và các công ty sẽ phải nâng cao tiêu chuẩn để vượt qua được sự tập trung,” Karl Haller, Lãnh đạo Toàn cầu của Trung tâm Năng lực Tư vấn Người tiêu dùng IBM cho biết. Haller dẫn đầu một nghiên cứu cho IBM cho thấy người tiêu dùng có mục đích (được định nghĩa là những người chọn thương hiệu và sản phẩm phù hợp với giá trị cá nhân của họ) chiếm 44% tổng số người tiêu dùng, phân khúc lớn nhất.

Một mô hình kinh doanh có mục đích không chỉ thu hút nhóm đối tượng này mà còn nuôi dưỡng những khách hàng trung thành và những nhân viên tận tâm. Mọi người muốn mua hàng và làm việc cho các công ty có tác động tích cực đến thế giới. Hơn nữa, một mục đích xác thực, mạnh mẽ có thể tạo sự khác biệt cho một doanh nghiệp trong những thị trường đông đúc, đưa ra một đề xuất bán hàng độc đáo mà đối thủ cạnh tranh không dễ dàng sao chép.

Từ sản phẩm có mục đích đến văn hóa có mục đích

Việc chuyển từ việc tạo ra sản phẩm cho mục đích cá nhân sang xây dựng doanh nghiệp đòi hỏi phải có ý định. Rodolphe Durand và Ioannis Ioannou giải thích trên The Harvard Business Review: “Các tổ chức hoạt động theo mục đích thành công khi mục đích của họ phù hợp một cách xác thực với chiến lược và hoạt động”. “Nhìn chung, các nhà lãnh đạo gánh vác trách nhiệm không chỉ hướng tổ chức của họ tới mục đích mà còn thực hiện nó hàng ngày. Hành động, quyết định và thông tin liên lạc của họ làm gương cho tổ chức rộng lớn hơn, nhấn mạnh tầm quan trọng của mục đích trong thực tế hàng ngày.”

Londo nói: “Lúc đầu tôi chỉ có một mục tiêu – cứu con gái tôi và giúp nó sống một cuộc sống khỏe mạnh và hiệu quả”. “Cuộc đấu tranh của tôi để tìm kiếm những sản phẩm được thiết kế tốt trong ngành y tế đã truyền cảm hứng cho tôi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này. Chúng tôi mong muốn cung cấp một sản phẩm chất lượng cao, giá cả phải chăng có thể giúp mọi người có cuộc sống khỏe mạnh hơn. Mọi quyết định chúng tôi đưa ra đều quay trở lại mục đích bao trùm này và chúng tôi sống theo các giá trị của mình hàng ngày theo cách chúng tôi tương tác với nhân viên, khách hàng và các bên liên quan của mình.”

Xây dựng một doanh nghiệp hoạt động theo mục đích có tác dụng rất lớn đối với những công ty muốn nổi bật giữa đám đông. Bằng cách xác định và tích hợp mục đích thực sự vào mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh, các công ty có thể nuôi dưỡng một nền văn hóa kiên cường, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và tạo ra tác động có ý nghĩa. Mặc dù hành trình này đòi hỏi sự cam kết và thích ứng, nhưng phần thưởng – về khả năng phục hồi của doanh nghiệp, sự tham gia của khách hàng và tác động xã hội – là rất sâu sắc.

Trong thời đại có rất nhiều thách thức, các doanh nghiệp hoạt động có mục đích nổi bật như ngọn hải đăng của hy vọng và sự đổi mới, chứng tỏ rằng thành công và đóng góp cho xã hội có thể song hành với nhau.

Casti Hub dịch

Nguồn: Forbes

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Lời khuyên để xây dựng một doanh nghiệp có mục đích tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang