Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 22/03/2024, 00:00

Lợi thế của doanh nghiệp khi trở thành công ty niêm yết là gì? (Phần 1)

.

I. Công ty niêm yết là gì?

Trước hết chúng ta cần phải tìm hiểu khái niệm Công ty niêm yết là gì?

Thuật ngữ này dùng để chỉ một loại công ty mà cổ phiếu của nó đã được niêm yết trên một sàn giao dịch chứng khoán cụ thể.

Quá trình niêm yết cho phép công ty mở cửa bán cổ phiếu của mình cho công chúng thông qua sàn giao dịch. Và những người mua cổ phiếu này sẽ trở thành các cổ đông của công ty.

Khi một công ty quyết định niêm yết, nó cần tuân theo các quy tắc và yêu cầu của sàn giao dịch mà nó chọn. Đó thường là sàn chứng khoán quốc tế hoặc quốc gia.

Quá trình này đưa công ty vào một môi trường mà trong đó. Cổ đông và nhà đầu tư có thể mua bán cổ phiếu của họ trên thị trường mở. Nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi để huy động vốn và tăng cường thanh khoản của cổ phiếu.

II. Lợi thế của doanh nghiệp khi trở thành công ty niêm yết là gì?

Việc trở thành công ty niêm yết, tức là niêm yết cổ phiếu của mình trên sàn chứng khoán, mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi thế quan trọng:

1. Huy động vốn:

Vốn là căn cứ để xác lập địa vị pháp lý của doanh nghiệp. Nó sẽ đảm bảo cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo mục tiêu đã định. So với các doanh nghiệp thông thường, Công ty niêm yết có thể huy động vốn từ công chúng thông qua việc phát hành cổ phiếu. Điều này giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư, mở rộng. Đồng thời giúp Doanh nghiệp có thể mạnh tay thực hiện các dự án chiến lược hơn.

2. Tăng tính thanh khoản:

Tính thanh khoản là việc đo lường khả năng của một tài sản hoặc doanh nghiệp. Để chuyển đổi thành tiền mặt nhanh chóng và hiệu quả. Đây là một chỉ số quan trọng nhằm đánh giá tính khả dụng của tài sản hoặc công ty. Trong việc thanh toán các khoản nợ hoặc chi trả các khoản phải trả.

Khi niêm yết công ty, các cổ đông có khả năng bán và mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán một cách dễ dàng. Việc này giúp tăng cường tính thanh khoản của cổ phiếu của doanh nghiệp. Nó sẽ tạo ra sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư và tăng nhiều cơ hội thu hút vốn mới.

3. Tăng độ tin cậy và uy tín:

Độ tin cậy và uy tín là một chỉ số để các nhà đầu tư đánh giá xem mình có nên trở thành cổ đông hoặc đầu tư vào các dự án hay không.

Vì công ty niêm yết thường được xem xét chặt chẽ và tuân thủ các quy tắc và chuẩn mực của thị trường chứng khoán.  Dó đó, việc niêm yết cổ phiếu tạo ra một bức tranh vững mạnh về uy tín và độ tin cậy. Nhờ thế mà giúp Doanh nghiệp thu hút cả nhà đầu tư và đối tác kinh doanh khác.

4. Chia sẻ rủi ro với cổ đông:

Việc kinh doanh nào cũng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về tài chính. Vì thế, việc niêm yết cổ phiếu sẽ giúp chia sẻ rủi ro tài chính với các cổ đông và nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Điều này giảm áp lực tài chính đặt ra cho doanh nghiệp và tăng cường sự ổn định cho doanh nghiệp.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Lợi thế của doanh nghiệp khi trở thành công ty niêm yết là gì? (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang