Sau phần 9, giới thiệu về các yếu tố cần thiết để trở thành marketer và một số kiến thức của marketing hỗn hợp và 4P trong marketing. Đến với phần cuối, bài viết sẽ tiếp tục giới thiệu phần còn lại của Product – Sản phẩm và một số kiến thức khác của marketing hỗn hợp và 4P trong marketin bao gồm Pricing – Định giá, Promotion – Quảng bá/ xúc tiến thương mại, Place – Địa điểm phân phối.
Các dòng sản phẩm chủ lực là gì, nên mở rộng các dòng sản phẩm khác nhau không? Ví dụ một nhà sản xuất xe hơi cần lên chiến lược có nên chế tạo thêm xe bán tải, xe crossover, xe gia đình,… không?
Quy trình đóng gói sản phẩm như thế nào? Sản phẩm được bán trực tiếp tại xưởng trưng bày trên thảm trải sàn hay có đóng hộp không? Chế độ bảo dưỡng như thế nào? Có các điều khoản bảo hành, xử lý, trả hàng hay không?
Nói chung, nhà marketing phải là người hiểu rõ về thiết kế, tính năng của sản phẩm và nhiều thông tin khác để có thể tiếp thị sản phẩm.
5.2. Pricing – Định giá
Không chỉ giá sản phẩm/ dịch vụ là bao nhiêu mà nhiều hơn thế. Marketing là hoạt động thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp, nên việc xác định giá ở mức thị trường là cần thiết.
Đây là một số lưu ý khi tiếp thị giá cả:
Tỷ lệ thị trường trên một đơn vị của một sản phẩm là gì? Để trả lời bạn phải thực hiện nghiên cứu thị trường, nghiên cứu cạnh tranh để xác định đâu là giá hợp lý của sản phẩm đó. Ngoài dựa vào chi phí sản xuất, giá người tiêu dùng sẵn sàng chi trả, còn phải quan tâm đến giá của đối thủ, giá thị trường.
Nên giảm giá sản phẩm vào thời điểm nào, áp dụng như thế nào? Giá sản phẩm áp dụng có thay đổi theo thời gian nhất định trong năm không?
Các tùy chọn thanh toán hợp lý cần cung cấp cho khách hàng? Đối với mặt hàng như ô tô, đại lý cần cung cấp các tùy chọn tài chính thay vì mong khách hàng trả trước toàn bộ giá.
5.3. Promotion – Quảng bá/ xúc tiến thương mại
Để bán được một sản phẩm, trước tiên mọi người phải biết đến sự tồn tại của nó. Nên khi ra mắt sản phẩm, nó cần được quảng bá để mọi người biết đến và quan tâm.
Những kênh nào phù hợp để quảng bá sản phẩm? Các kênh bao gồm trực tuyến và ngoại tuyến.
Kênh nào sẽ phát huy hiệu quả nhất? Trực tuyến, ngoại tuyến, trong các cửa hàng hay tại các sự kiện?
Thông điệp cần truyền tải là gì? Nội dung nào sẽ khiến khán giả nhớ về sản phẩm đó và khuyến khích họ mua sản phẩm đó?
5.4. Place – Địa điểm phân phối
Sản phẩm cần đặt ở đúng nơi, đúng thời điểm để mọi người thấy và mua nó. Nên phân phối sản phẩm ở đâu? Trực tuyến? Ngoại tuyến?
CASTIHub (Tổng hợp)