Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 04/07/2023, 08:32

Mô hình C2B và làm thế nào để phát triển mô hình này (phần 1)

.

Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển với nhiều mô hình khác nhau như B2B, C2C, B2C, C2B,... Trong đó C2B là mô hình đang ngày càng trở nên phổ biến hơn cùng với sự phát triển của công nghệ và internet hiện nay. Vậy mô hình C2B là gì và có gì đặc biệt? Làm thế nào để phát triển với mô hình C2B? 

1. Mô hình C2B là gì?

C2B, viết tắt của Customer to Business, là mô hình Thương mại điện tử mà người tiêu dùng hay người dùng cuối tạo ra giá trị, dịch vụ và cung cấp những giá trị, dịch vụ đó cho các doanh nghiệp cần thiết. Trái ngược lại với mô hình B2C là hình thức mà doanh nghiệp tạo ra sản phẩm, dịch vụ và cung cấp cho người tiêu dùng.

Một trong những ví dụ thực tế của mô hình kinh doanh này có thể kể đến như Shutterstock, iStock, Google AdSense,...với việc tập trung tạo ra giá trị từ cơ sở khách hàng bằng nguồn lực cộng đồng như phản hồi, đóng góp.  

2. Ưu và nhược điểm của mô hình C2B

Đối với bất kỳ mô hình Thương mại điện tử nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với những mô hình kinh doanh khác nhau của doanh nghiệp. Dưới đây là những ưu và nhược điểm của mô hình C2B mà bạn cần lưu ý:

Ưu điểm của mô hình C2B

Mô hình C2B tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp có thể tìm kiếm nguồn và thuê nhiều tài năng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình ở khắp nơi. Từ đó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có thể ưu tiên tuyển dụng ở những khu vực có mức sống thấp hơn, giúp tiết kiệm chi phí tiền lương. Đối với người dùng khi tham gia mô hình C2B có thể đảm bảo được sự tự do và linh hoạt tương đối trong công việc, miễn là đáp ứng đúng nhu cầu và đem lại kết quả tốt.

Nhược điểm của mô hình C2B

Vì có thể sẽ thuê nguồn lực ở xa nên không thể gặp mặt và trao đổi trực tiếp về công việc, do đó gặp khó khăn trong việc truyền đạt ý tưởng hay thông tin của dự án. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp cũng có thể nhận kết quả không tốt, không đạt chuẩn so với những gì đặt ra ban đầu, từ đó lợi nhuận mang về không đúng như kỳ vọng.

3. Các đối tượng trong mối quan hệ C2B

Trong mô hình C2B có 2 đối tượng chính đó là người tiêu dùng và doanh nghiệp. Trong đó:

Người tiêu dùng có thể là bất kỳ cá nhân nào có sản phẩm hoặc dịch vụ để cung cấp cho doanh nghiệp. Ví dụ, một blogger giới thiệu sản phẩm cho một thương hiệu hay một nhiếp ảnh gia cung cấp hình ảnh cho một doanh nghiệp… Người tiêu dùng cũng có thể là người trả lời các cuộc khảo sát hoặc cung cấp dịch vụ tuyển dụng bằng cách giới thiệu ai đó thông qua danh sách việc làm.

Doanh nghiệp có thể là bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ người tiêu dùng. Các dịch vụ này có thể là doanh nghiệp thuê các nhân vật nổi tiếng để đóng quảng cáo cho sản phẩm hay người tiêu dùng giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp và nhận hoa hồng từ đó,...

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Mô hình C2B và làm thế nào để phát triển mô hình này (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang