Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 09/08/2022, 00:00

Mô hình Kinh doanh Canvas – Chìa khóa thành công cho các nhà khởi nghiệp (Phần 1)

.

Những ông lớn trên thế giới như Google, Apple, BMW,… hiện nay đều đang sử dụng mô hình kinh doanh Canvas. Và thành tựu cũng như độ nổi tiếng của những thương hiệu này thì đã được cả thế giới công nhận. Vậy, mô hình kinh doanh Canvas là gì và sử dụng nó như thế nào để đạt hiệu quả?

1. Mô hình kinh doanh Canvas là gì?

Mô hình kinh doanh Canvas có tên tiếng anh là Business Model Canvas, viết tắt là BMC (hay cũng thường được gọi là Mô hình Canvas), được phát triển bởi Alexander Osterwalder. Đây là một mô hình kinh doanh hiện đại, trực quan được nhiều nhà quản lý chiến lược sử dụng hiện nay để nhanh chóng và dễ dàng xác định, truyền đạt một ý tưởng kinh doanh hay khái niệm nào đó.

Mô hình Canvas cung cấp cấp nhìn toàn diện nhất cho doanh nghiệp và rất hữu ích trong việc thực hiện phân tích, so sánh về tác động có thể có của sự gia tăng đầu tư đối với bất kỳ một yếu tố ảnh hưởng nào.

Ngoài ra, mô hình kinh doanh Canvas còn cung cấp cho mọi người một ngôn ngữ chung để qua đó họ có thể đánh giá quy trình truyền thống và áp dụng những thay đổi mới vào mô hình kinh doanh của họ.

Nhìn vào mô hình, ta thấy phía bên phải của BMC tập trung vào khách hàng (bên ngoài) trong khi bên trái của khung hình tập trung vào doanh nghiệp (nội bộ). Cả 2 yếu tố bên ngoài và bên trong đáp ứng xung quanh giá trị của doanh nghiệp, đó là sự trao đổi giá trị giữa công ty và khách hàng.

2. Cách tiếp cận mô hình kinh doanh dễ dàng nhất

Đa phần những công ty khởi nghiệp (Startup) thất bại là vì các Founder đặt hết niềm tin, nguồn lực vào ý tưởng về sản phẩm mà họ tạo ra. Lòng trung thành của họ đối với sản phẩm hoặc dịch vụ khiến họ không xem xét sâu về mô hình kinh doanh mà tổ chức của họ sẽ tuân theo.

Ý tưởng dễ có.

Nhưng để ý tưởng đó sống thì cần trải qua quá trình kinh doanh.

Bản thân doanh nghiệp có thể kết hợp ngẫu nhiên có chọn lọc giữa các hệ thống và quy trình để tạo ra mô hình kinh doanh riêng, phục vụ mục tiêu chính – bán sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, những mô hình mới có thể chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Mà nó cần trải qua nhiều lần thử nghiệm, đổi mới nhiều phiên bản để trở nên tối ưu nhất.

Tự tạo ra mô hình kinh doanh mới, tối ưu không phải là dễ dàng. Thậm chí nó có thể dẫn bạn đến nhiều rắc rối.

Do đó, bắt đầu mới một mô hình kinh doanh phổ biến (Ví dụ Mô hình kinh doanh Canvas – Business Model Canvas), đã được chứng minh hiệu quả và dần dần tinh chỉ nó qua thời gian vận hành là cách làm của nhiều Startup thành công.

NOTE: Thử nghiệm một số mô hình kinh doanh trước khi quyết định theo đuổi một mô hình kinh doanh cụ thể sẽ mang lại sự phát triển bền vững hơn.

3. Tại sao nên sử dụng mô hình kinh doanh Canvas?

Đây là 3 lý do bạn nên sử dụng mô hình kinh doanh canvas.

3.1. Tư duy trực quan

Business Model Canvas cho phép biểu diễn trực quan dễ dàng để người ra quyết định, suy ngẫm. Công cụ này cung cấp một phân tích gọn gàng về những ảnh hưởng đến doanh nghiệp và cũng làm rõ định hướng mà công ty đang thực hiện thông qua mô hình kinh doanh của mình.

3.2. Nắm bắt 9 yếu tố trong kinh doanh

Mô hình Canvas cho phép nhóm điều hành hiểu 9 yếu tố trong kinh doanh, vận hành doanh nghiệp liên quan mật thiết với nhau như thế nào.

Một số cơ hội hoặc sự đổi mới có thể được phát hiện thông qua việc sử dụng công cụ này.

3.3. Dễ dàng lưu hành

Mô hình Canvas cho phép dễ dàng tiếp cận và chia sẻ. Hình ảnh của mô hình đã hoàn thành (hoặc chưa) có thể truyền tay nhau để mọi người có thể nắm bắt ý chính của nó cũng như thêm vào nó, nếu cần, có thể biến mô hình này thành một công cụ rất di động và tiện lợi.

Chỉ với một tờ giấy A4, bất cứ ai cũng có thể hiểu được mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó tăng hiệu quả giao tiếp, vận hành chung.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Mô hình Kinh doanh Canvas – Chìa khóa thành công cho các nhà khởi nghiệp (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang