Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 04/07/2023, 10:27

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam (phần 4)

.

5. Các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam

Thị trường thương mại điện tử rất phát triển và được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Trong đó nổi bật nhất là 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu sau đây

Shopee

Shopee thuộc sở hữu của tập đoàn SEA Ltd ra mắt tại Singapore năm 2015. Cho tới nay Shopee đã có mặt tại nhiều quốc gia như: Malaysia, Thái Lan, Việt Nam Đài Loan, Indonesia, Philippines và Brazil. Ban đầu Shoppe phát triển theo mô hình thương mại điện tử C2C nhưng nay đã có thêm mô hình B2C, tiếp cận được đại đa số. Shopee hiện nay đang là sàn thương mại điện tử số 1 tại Việt Nam và có lượng người dùng truy cập hàng tháng cực kỳ lớn.

Ưu điểm của Shopee là giao diện thân thiện với người dùng, bán đa dạng các loại sản phẩm, giá cả cạnh tranh, xử lý đơn hàng nhanh và thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi giảm sốc và quảng bá ở nhiều trên kênh online, Facebook, Tivi …

Lazada

Lazada là sàn thương mại điện tử số 2 tại Việt Nam thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba Group của tỉ phú Jack Ma. Ngoài Việt Nam, Lazada cũng đã có chi nhánh ở Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippin, Malaysia …

Lazada cũng bán nhiều mặt hàng phong phú tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kỹ vì trên sàn có bán cả sản phẩm mới lẫn cũ, có cả hàng nhái, kém chất lượng. Để an tâm, bạn nên mua hàng tại Lazada Mall, nơi chỉ bán các mặt hàng chính hãng của những thương hiệu lớn. Lazada cũng thường xuyên quảng cáo, tổ chức các sự kiện âm nhạc phát sóng trực tuyến trên Tivi cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn người tiêu dùng.

Tiki

Đây là sàn TMĐT của Việt Nam được thành lập vào tháng 3/2010. Thương hiệu Tiki là viết tắt của từ tiết kiệm thể hiện tôn chỉ mà sàn này hướng đến.

Thời gian ban đầu, Tiki chỉ bán sách và văn phòng phẩm. Sau đó Tiki đã mổ rộng sang rất nhiều mặt hàng như thời trang, giày dép, gia dụng, điện tử, điện thoại, mỹ phẩm, sản phẩm mẹ và bé, bách hóa, nhà cửa … Tiki có chế độ giao hàng nhanh siêu tốc 2 h và bán các hàng hóa chất lượng, nguồn gốc rõ ràng nên nhanh chóng nhận được sự tin dùng của khách hàng và Tiki đã trở thành một trong các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam.

TikTok Shop

"Cơn sốt" mang tên Tiktok còn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì gần đây nhất vào đầu tháng 3 năm 2022, Tiktok đã cho ra mắt gian hàng TikTok Shop.

Tiktok Shop là một gian hàng được tích hợp trên nền tảng Tiktok, người dùng có thể hoàn toàn lựa chọn và bấm mua hàng hóa, sản phẩm trực tiếp ngay trên các video đang xem chỉ bằng những thao tác đơn giản mà không cần mất thời gian để chuyển qua ứng dụng trung gian khác. 

Hiểu một cách đơn giản, Tiktok Shop là một sàn thương mại điện tử. Người bán có thể giới thiệu sản phẩm của mình thông qua các video Tiktok ngắn, livestream trực tiếp sau đó chỉ cần đính đường dẫn mua sản phẩm vào góc trái giao diện màn hình để người mua lựa chọn. Các mặt hàng trên gian hàng Tiktok Shop cũng có đầy đủ thông tin về tài khoản người bán, lượt bán, xếp hạng và đánh giá sản phẩm để người mua dễ dàng có sự so sánh và đưa ra quyết định mua hàng.

(còn tiếp)

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam (phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang