Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 04/07/2023, 10:30

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam (phần 5)

.

6. Cách chọn mô hình thương mại điện tử phù hợp cho doanh nghiệp của bạn

Để tìm được mô hình thương mại điện tử phù hợp cho doanh nghiệp của mình, bạn cần xác định hai điều. 

Trước tiên, phải xác định bạn sẽ bán sản phẩm cho ai, và sau đó vạch ra cách bạn sẽ định vị sản phẩm. Tiếp theo hãy lập kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử cho doanh nghiệp.

Điều này quyết định bạn sẽ thu hút khách hàng như thế nào và cách khách hàng sẽ tương tác với sản phẩm của mình. Cuối cùng, hãy tìm ra cách thức và mô hình phân phối phù hợp, bằng cách đánh giá những gì sẽ hoạt động tốt nhất cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn.

7. Các phương pháp phân phối cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn 

Khi bạn đã xác định được mô hình TMĐT nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình, bước tiếp theo là xác định phương thức phân phối đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của doanh nghiệp. Không phải mọi doanh nghiệp đều sản xuất sản phẩm của riêng họ hoặc duy trì hàng tồn kho và có kho hàng riêng.

Dưới đây là 6 cách tiếp cận phổ biến nhất mà các doanh nghiệp đang sử dụng ngày nay:

Bán buôn – bán sỉ (Wholesaling)

Các doanh nghiệp phân phối bằng hoạt động bán buôn quản lý mọi thứ ngoài việc sản xuất sản phẩm. Bạn sẽ đặt hàng trực tiếp từ nhà cung cấp, và chịu trách nhiệm về kho hàng, quản lý hàng tồn kho, theo dõi đơn đặt hàng và vận chuyển đến khách hàng. Bạn có xu hướng thấy thương mại điện tử bán buôn được, áp dụng rất nhiều trong mô hình thương mại điện tử B2B, nhưng nó cũng có thể được tận dụng như một phần của chiến lược thương mại điện tử B2C.

Bán lẻ (Retailing)

Bán lẻ là việc mua sản phẩm trực tiếp từ các nhà sản xuất, nhà bán sỉ (bán buôn) hoặc đại lý phân phối lớn và bán hàng lại cho người sử dụng cuối cùng. Quy mô bán lẻ rất khác nhau, đó có thể là một cửa hàng duy nhất, chuỗi cửa hàng hoặc chỉ có gian hàng trực tuyến. Để bán lẻ trực tuyến bạn có thể lập website bán hàng, tạo trang Fanpage và lập gian hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Nhà bán lẻ chỉ phải xử lý các đơn hàng nhỏ của số lượng lớn người tiêu dùng cá nhân thay vì đơn hàng lớn của một lượng nhỏ khách mua sỉ, doanh nghiệp. Để bán lẻ online thành công bạn phải lập kế hoạch, thấu hiểu người tiêu dùng và tổ chức nhiều chương trình quảng bá, khuyến mãi để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp.

(còn tiếp)

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam (phần 5) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang