Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 04/07/2023, 10:34

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam (phần 6)

.

7. Các phương pháp phân phối cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn (tiếp theo)

Dropshipping

Dropshipping là một phương thức thực hiện đơn hàng trong đó sản phẩm của doanh nghiệp được dự trữ, đóng gói và vận chuyển bởi nhà cung cấp bên thứ ba (tức là bạn bán sản phẩm của người khác thông qua cửa hàng của bạn). 

Với các doanh nghiệp Dropshipping, nhà bán hàng không phải lo lắng về việc quản lý hàng tồn kho, dự trữ kho hàng hoặc xử lý việc vận chuyển. Họ có thể tập trung vào trải nghiệm của khách hàng tại các điểm tiếp xúc và xây dựng mạng lưới khách hàng của doanh nghiệp.

Một trong những lưu ý lớn nhất đối với cách tiếp cận này, đó là doanh nghiệp của bạn sẽ hoàn toàn không có quyền kiểm soát đối với chuỗi cung ứng. Nếu sản phẩm đến tay bạn bị hư hỏng hoặc giao trễ hạn, hoặc nếu chất lượng thấp hơn mong đợi, thì người tiêu dùng sẽ đánh giá rất kém về thương hiệu của bạn. 

Dịch vụ đăng ký (Subscriptions services)

Với mô hình đăng ký dịch vụ, bạn cam kết liên tục gửi sản phẩm của mình cho khách hàng trong một khoảng thời gian dài theo những khoảng thời gian nhất quán, được xác định trước. Có loại dịch vụ đăng ký khác nhau, chẳng hạn các nhà cung cấp cung cấp dịch vụ thuê bao Internet hoặc thuê bao điện thoại trả sau , hoặc bạn cung cấp dịch vụ chăm sóc thú cưng … Loại hình dịch vụ đăng ký này khá giới hạn và không áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp.

Nhãn hàng riêng (Private labeling)

Trong phương pháp phân phối “nhãn hàng riêng” một doanh nghiệp sẽ thuê một nhà sản xuất bên thứ ba để tạo ra các sản phẩm mong muốn của họ dựa trên những ý tưởng và thiết kế độc đáo của riêng bạn. Điều này sẽ giúp bạn không phải xây dựng nhà máy của riêng mình và sản xuất sản phẩm của riêng doanh nghiệp, với thương hiệu riêng độc quyền và bạn toàn quyền phân phối hàng hóa này.

Sau khi hàng hóa được sản xuất, bạn có thể yêu cầu nhà sản xuất giao hàng trực tiếp cho khách hàng, đến thị trường trực tuyến hoặc giao lại cho bạn để bạn xử lý hàng hóa. Nếu bạn có tài chính và ý tưởng thiết kế sản phẩm thì việc áp dụng nhãn hàng riêng là cách tuyệt vời để bắt đầu hoặc thử nghiệm những ý tưởng mới.

Nhãn trắng (white labeling)

Với nhãn trắng, bạn đang xây dựng thương hiệu và bán một sản phẩm dưới tên và biểu tượng của riêng bạn, nhưng sản phẩm đó được sản xuất và mua từ nhà phân phối bên thứ ba.

Bạn có thể thấy xu hướng này trong các ngành thời trang và sức khỏe, thường là với mỹ phẩm, tinh dầu …Nhãn trắng có thể tăng cường khả năng hiển thị thương hiệu của bạn, giúp bạn không phải sản xuất sản phẩm của riêng mình và cho phép bạn tận dụng kiến ​​thức và chuyên môn của nhà phân phối.

(còn tiếp)

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam (phần 6) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang