Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 30/05/2023, 10:45

Mối quan hệ giữa Mentor và Mentee

.

Trong kinh doanh, có được một người cố vấn (A mentor) luôn là điều rất cần thiết. Tuy vậy điều này chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt trong khởi nghiệp, vẫn có không ít bạn trẻ biết đến khái niệm này.

Trước khi nói đến mối quan hệ của mentor (người cố vấn) và mentee (người được cố vấn), chúng ta hãy tìm hiểu mentoring ở các khía cạnh căn bản.

Mentoring là gì?

Mentoring (cố vấn) đại diện cho một mối quan hệ mang tính phát triển, trong đó, mentor (người cố vấn) giám sát và hỗ trợ sự phát triển công việc kinh doanh/sự nghiệp của mentee (người được cố vấn) thông qua các hoạt động hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ tâm lý, bảo vệ và đồng thời nâng đỡ hoặc đỡ đầu.

Mentoring liên quan đến việc hỗ trợ một người nào đó phát triển về mặt sự nghiệp và cá nhân. Mentor và mentee đạt được điều này qua việc xây dựng và duy trì mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau.

Mentoring khác gì với coaching (huấn luyện)?

Huấn luyện là nhằm đạt được kỹ năng hay kiến thức nhất định. Cá nhân làm việc với chuyên gia huấn luyện để đảm bảo họ có được kỹ năng hoặc kiến thức cụ thể. Trọng tâm chính là công việc mang tính chuyên nghiệp, không phải cá nhân. Trong nhiều chừng mực, huấn luyện viên cũng giống như vai trò người giáo viên. Tóm lại, cố vấn tập trung vào phát triển cá nhân còn huấn luyện tập trung vào phát triển kỹ năng.

Mentee là gì?

Mentee là người học cần tiếp thu kiến ​​thức của người cố vấn và có hoài bão và mong muốn biết phải làm gì với những kiến ​​thức này. Như một học sinh, người mentee cần thực hành và thể hiện những gì đã học được.

Một người mentee nên chủ động yêu cầu trợ giúp hoặc lời khuyên và giải quyết các bài tập hoặc tình huống kinh doanh khó hơn.

Một số tiền đề cơ bản tạo nên một người mentee lý tưởng là:

  • Háo hức tìm hiểu, học hỏi
  • Khả năng và sự sẵn sàng làm việc
  • Kiên nhẫn
  • Hãy là người chấp nhận rủi ro
  • Có thái độ tích cực

Mối quan hệ giữa Mentor và Mentee

Mối quan hệ giữa mentor và mentee có thể coi như thầy trò, cộng sự. Mối quan hệ này để hai bên được duy trì lâu dài và bền vững cần có một số yếu tố như sau:

  • Tôn trọng lẫn nhau là điều kiện tiên quyết duy trì mối quan hệ dài lâu
  • Luôn công nhận và dành những lời khen cho thành quả mà đối phương đạt được
  • Hãy để họ cảm nhận thời gian bỏ ra cho mình là hoàn toàn xứng đáng và giá trị
  • Cùng nhau chia sẻ và giúp đỡ cả những vấn đề liên quan đến cuộc sống.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Mối quan hệ giữa Mentor và Mentee tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang