Hợp tác
Thứ ba , 19/10/2021, 09:18

Một số phương thức hợp tác giữa doanh nghiệp khởi nghiệp và các tổ chức thuộc khu vực thứ ba – phần 1

.

Quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp khởi nghiệp và các tổ chức thuộc khu vực thứ ba có thể đưa đến những lợi ích chung, trong đó các tổ chức thuộc khu vực thứ ba có thể khai thác ý tưởng và cách thức làm việc sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp trong khi các doanh nghiệp khởi nghiệp, dựa vào sự hỗ trợ của các tổ chức thuộc khu vực thứ ba, có thể mở rộng quy mô.

Lợi ích chung của việc hợp tác

Quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp khởi nghiệp và các tổ chức thuộc khu vực thứ ba (các tổ chức không thuộc khu vực công cũng không thuộc khu vực tư nhân, ví dụ như các tổ chức từ thiện, các nhóm cộng đồng, các tổ chức phi chính phủ) có thể mang lại nhiều lợi ích. Sự hợp tác có thể tạo ra các sản phẩm, quy trình hoặc phương pháp tiếp cận mới cũng như các dòng doanh thu mới giúp các tổ chức thuộc khu vực thứ ba hoạt động hiệu quả hơn, có tác động lớn hơn. Đồng thời, các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể hưởng lợi từ quan hệ hợp tác, chẳng hạn như thu được kiến thức thị trường, chuyên môn, sự hiện diện trên thị trường và các khoản đầu tư tiềm năng.

Phương thức hợp tác

Các tổ chức thuộc khu vực thứ ba có thể có các phương thức hợp tác khác nhau, từ các sự kiện diễn ra một lần đến các chương trình lặp lại có quy mô hơn được thực hiện độc lập hoặc với các đối tác bên ngoài.

Các tổ chức thuộc khu vực thứ ba có sứ mệnh mang lại các tác động và bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp khởi nghiệp, họ có thể tăng cường tác động của mình theo bốn cách như sau:

1. Hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp có giá trị và sứ mệnh tương tự;

2. Trẻ hóa tư duy, hành vi và các phương pháp nội bộ;

3. Giải quyết các thách thức bên trong/theo định hướng sứ mệnh hiệu quả hơn bằng cách cùng nhau đổi mới;

4. Đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài của tổ chức. Khi các tổ chức thuộc khu vực thứ ba hợp tác với doanh nghiệp khởi nghiệp, họ nên xem xét các lộ trình này để tác động và xác định rõ những lộ trình nào họ hy vọng đạt được. Như Hình 1 cho thấy, một số phương thức hợp tác phù hợp hơn để đạt được một hoặc nhiều mục tiêu trong số này, nhưng các phương thức hợp tác cũng có thể thỏa mãn nhiều lựa chọn cùng một lúc.

Các phương thức hợp tác khác nhau cần mức độ cam kết tài nguyên khác nhau. Bảng 2 minh họa các loại nguồn lực (tài chính, thời gian, tài sản) có thể cần cam kết cho sự hợp tác với doanh nghiệp khởi nghiệp.

Bản tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (vista.gov.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Một số phương thức hợp tác giữa doanh nghiệp khởi nghiệp và các tổ chức thuộc khu vực thứ ba – phần 1 tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang