Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 16/08/2022, 10:10

Nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh

Bước vào một cuộc đàm phán cũng như bước vào một cuộc chiến, bạn phải xác định rõ mục tiêu và các chiến lược phù hợp để dành ưu thế trong cuộc đàm phán này.

Biết người biết ta trăm trận trăm thắng

Một trong những kỹ năng đàm phán quan trọng là sự nhạy bén để xác định được mục tiêu của đối phương. Qua đó, bạn tìm cho mình những phương pháp tác chiến thích hợp để dành kết quả cao nhất. Do đó, kỹ năng lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất trong bí quyết này. Hãy lắng nghe nhiều hơn và lắng nghe chủ động để hiểu rõ đối ph

Kiểm soát cảm xúc

Kiểm soát cảm xúc là yếu tố cũng không kém phần quan trọng tạo nên một cuộc đàm phán thành công. Trong suốt quá trình thương lượng, sẽ có lúc bạn cảm thấy khó chịu và không hài lòng với lời đề nghị của đối phương. Tuy nhiên, bạn nên giữ bình tĩnh để không xảy ra kết quả tiêu cực.

Thương trường không phải chiến trường

Thực tế cho thấy khái niệm “win-win” ngày càng phổ biến trên thị trường và trở thành một xu hướng hiện đại trong kinh doanh. Một cuộc đàm phán kết thúc tốt đẹp không nhất thiết phải có người thắng kẻ thua. Việc hợp tác luôn luôn được xây dựng trên tinh thần đôi bên cùng có lợi, không nhất thiết phải xây dựng trên thất bại của người khác.

Hãy là người chèo thuyền

Trong một cuộc đàm phán, bạn hãy chủ động điều khiển con thuyền theo đúng ý mình, đừng là người chạy theo. Nói cách khác, bạn hãy dành thế chủ động, đừng để rơi vào thế bị động. Muốn được như vậy, bạn phải thật khéo léo và tinh tế để thuyết phục đối phương. Đây là kỹ năng không phải một sớm một chiều mà bạn có được. Nó là cả một quá trình rèn luyện, va chạm và đúc kết từ những kinh nghiệm sống.

Không thành công cũng phải thành bạn

Không phải bất cứ cuộc đàm phán nào cũng thành công. Sẽ có lúc cuộc đàm phán bị đổ vỡ do bất đồng quan niệm hoặc không dung hòa được lợi ích của các bên. Tuy nhiên, hãy luôn ghi nhớ “không thành công cũng phải là bạn”. Bởi biết đâu trong tương lai rất có thể bạn sẽ đàm phán và hợp tác với họ. “Thêm bạn bớt thù” luôn luôn đúng trong quản trị kinh doanh hiện đại.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang