Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 18/05/2023, 00:00

Nguồn nhân lực trong lợi nhuận so với các tổ chức phi lợi nhuận: 5 điểm khác biệt chính (Phần 1)

.

Nguồn nhân lực rất cần thiết trong bất kỳ tổ chức nào, dù là lợi nhuận hay phi lợi nhuận. Con người là yếu tố sống còn bất kể loại hình tổ chức nào.

Nhưng trong khi các tổ chức vì lợi nhuận cần người để kiếm tiền, thì các tổ chức phi lợi nhuận (NPO) cần người để tiếp tục sự nghiệp của họ. Vậy nguồn nhân lực ở hai loại hình tổ chức này có gì khác nhau?

Hãy tiếp tục đọc để khám phá 5 điểm khác biệt chính trong cách tiếp cận nguồn nhân lực của các tổ chức vì lợi nhuận và phi lợi nhuận.

Bảo vệ quyền lợi

Theo nhiều cách, trở thành một nhân viên nhân sự cũng giống như trở thành một nhân viên xã hội. Cả hai đều hoạt động để bảo vệ quyền và lợi ích của mọi người. Nhưng cách mà các nhóm nhân sự trong các tổ chức lợi nhuận và phi lợi nhuận áp dụng các kỹ năng của họ là khác nhau.

Trong một công ty vì lợi nhuận, họ được giao nhiệm vụ tuyển dụng nhân viên, đồng thời giữ cho nhân viên vui vẻ và làm việc hiệu quả. Đảm bảo tiền lương tốt hơn, đối xử công bằng và tăng năng suất cũng đảm bảo lợi nhuận của công ty cao hơn.

Trong một tổ chức phi lợi nhuận, điều này có tầm quan trọng thứ hai sau việc quan tâm đến các lợi ích xã hội. Mặc dù nhân viên (cả được trả lương và tình nguyện viên) phải được chăm sóc để họ vui vẻ tiếp tục, nhưng điều này phải luôn được cân nhắc với lợi ích lớn hơn của sứ mệnh chính của tổ chức phi lợi nhuận.

Nguồn nhân lực được yêu cầu phải vượt qua ranh giới giữa sự hài lòng trong công việc của nhân viên và lợi nhuận. Nhưng khi giao dịch với các tổ chức phi lợi nhuận, họ làm như vậy giữa hạnh phúc của người lao động và công bằng xã hội. Và nguyên nhân sẽ luôn được ưu tiên hơn cá nhân.

Kết quả mong muốn

Nhiệm vụ của một công ty lợi nhuận là tạo ra lợi nhuận. Nhiệm vụ của một tổ chức phi lợi nhuận là tạo ra sự khác biệt. Và sự khác biệt rõ ràng về kết quả mong muốn này được chuyển sang bộ phận nhân sự.

Đội ngũ nhân sự trong các tập đoàn định hướng tiền cần quản lý nhân viên kiếm tiền cho công ty. Đó là vai trò của họ trong tổ chức. Bất kỳ chiến lược công nhận hoặc đánh giá cao nhân viên nào họ đưa ra đều là công cụ để tạo, duy trì và tăng trưởng lợi nhuận.

Các tổ chức phi lợi nhuận cần tiền để tiếp tục công việc của họ, nhưng họ không quan tâm đến lợi nhuận. Các nhóm nhân sự của họ được giao nhiệm vụ tạo, duy trì và phát triển một nền tảng để tạo ra sự thay đổi xã hội. Và họ làm như vậy bằng cách kêu gọi ý thức công lý của người lao động.

Mặc dù các tổ chức phi lợi nhuận cũng cần kiếm tiền, nhưng nó chỉ đơn thuần là một công cụ để thúc đẩy sự nghiệp của họ. Do đó, các giá trị của họ hướng đến cộng đồng hơn là một tổ chức vì lợi nhuận.

Tạo ảnh hưởng

Các công ty vì lợi nhuận nhìn vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của tổ chức của họ. Các tổ chức phi lợi nhuận xem xét tác động hiện tại mà tổ chức của họ có, cũng như những tác động xã hội lâu dài. Và nhân viên nhân sự phải điều chỉnh chiến lược của họ cho phù hợp.

  • Hầu như mọi công ty vì lợi nhuận, dù là doanh nghiệp nhỏ hay tập đoàn lớn, luôn tập trung vào tác động tài chính. Điều này bao gồm việc mở rộng sang các khu vực khác, thành lập các chi nhánh mới và cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ lớn hơn và tốt hơn.
  • Mặt khác, các tổ chức phi lợi nhuận có hai mục tiêu riêng biệt – một mục tiêu ngắn hạn và một mục tiêu dài hạn.

Trong ngắn hạn, họ xem xét tác động hiện tại mà tổ chức của họ có, bao gồm các nỗ lực gây quỹ cho các mục đích công tác xã hội trước mắt. Càng mất nhiều thời gian để đạt được mục tiêu gây quỹ cho một dự án cộng đồng – họ càng cho rằng mình kém thành công hơn. Tuy nhiên, khi nói đến mục tiêu cải cách xã hội, họ đánh giá kế hoạch tương lai của họ cho công tác xã hội sẽ tác động đến cộng đồng trong dài hạn như thế nào.

Điều đó có thể chỉ ra rằng một tổ chức phi lợi nhuận là một môi trường áp lực hơn, và sự thật đúng là như vậy. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là nhân viên của các tổ chức phi lợi nhuận và đội ngũ nhân sự quản lý họ có động lực cao hơn để thành công.

Còn tiếp

Nguồn: Gethppy.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Nguồn nhân lực trong lợi nhuận so với các tổ chức phi lợi nhuận: 5 điểm khác biệt chính (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang