Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Nguồn ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Phần 2)

.
  • Đánh giá ý tưởng khởi nghiệp

Có hai cách tiếp cận thường được sử dụng để đánh giá các ý tưởng khởi nghiệp: Cách tiếp cận từ trong ra ngoài và từ ngoài vào trong. Nói cách khác, các doanh nhân khởi nghiệp có thể đánh giá khả năng của mình và sau đó xem xét các sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà họ có thể cung cấp cho thị trường (từ trong ra ngoài), hoặc họ có thể tìm kiếm các nhu cầu trên thị trường trước và sau đó liên kết những cơ hội đó với khả năng của họ (từ ngoài vào trong).

  1. Phân tích từ ngoài vào trong

Theo nghiên cứu gần đây, các doanh nhân khởi nghiệp thành công hơn khi họ nghiên cứu bối cảnh để tìm ra các ý tưởng kinh doanh và xác định ý tưởng nào trong số này có nhiều khả năng thành công nhất. Phương pháp phân tích từ ngoài vào trong nên xem xét môi trường chung và bối cảnh ngành công nghiệp mà doanh nghiệp khởi nghiệp có thể triển khai công việc kinh doanh của mình. Phân tích này cũng nên xem môi trường cạnh tranh như một nhân tố có khả năng có những tác động đáng kể đến sự thành công của doanh nghiệp. Môi trường chung được tạo thành từ các yếu tố rất rộng, tác động đến tất cả hoặc ít nhất là hầu hết các doanh nghiệp. Trong khi đó, môi trường ngành công nghiệp được xác định hẹp hơn là các yếu tố trực tiếp tác động đến một doanh nghiệp nhất định và tất cả các đối thủ cạnh tranh của nó. Cụ thể hơn, môi trường cạnh tranh tập trung vào thế mạnh, vị trí, khả năng tăng trưởng và các biện pháp đối phó của các đối thủ cạnh tranh trong một ngành công nghiệp.

  • Môi trường chung: Môi trường chung có một số phân đoạn quan trọng, bao gồm: Kinh tế vĩ mô; văn hoá xã hội; chính trị/pháp luật; toàn cầu; công nghệ; và nhân khẩu học (Hình 4). Các nhân tố trong phân khúc kinh tế vĩ mô bao gồm những thay đổi về tỷ lệ lạm phát, lãi suất và thậm chí tỷ giá hối đoái, tất cả đều thúc đẩy hoặc ngăn cản sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Phân khúc văn hóa xã hội bao gồm các xu hướng xã hội có thể ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng, mở ra các thị trường mới hoặc dẫn đến sự suy giảm các thị trường hiện tại. Trong phân khúc chính trị/pháp luật, những thay đổi về luật thuế quan và quy định của chính phủ (như các quy tắc về an toàn) có thể làm  tiêu tan một ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo. Phân khúc toàn cầu phản ánh những phát triển quốc tế tạo ra các cơ hội mới để mở rộng thị trường, thuê gia công và đầu tư ra nước ngoài. Khi mọi người và thị trường trên toàn thế giới ngày càng trở nên kết nối, tác động của phân khúc toàn cầu đến các cơ hội khởi nghiệp ngày càng tăng lên.

Môi trường chung

Phân khúc công nghệ có lẽ là quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, vì sự phát triển trong phân khúc này sẽ tạo ra hoặc xóa sổ nhiều doanh nghiệp mới. Khi công nghệ phát triển hơn nữa, bối cảnh kinh doanh một lần nữa sẽ được cải thiện và các quy tắc sẽ thay đổi.

Với các tính năng như quy mô dân số, cấu trúc tuổi tác, sự pha trộn sắc tộc và phân bổ tiền lương, phân khúc nhân khẩu học đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo cơ hội cho các công ty khởi nghiệp.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Nguồn ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang