Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Nguồn ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Phần 3)

.

Với các tính năng như quy mô dân số, cấu trúc tuổi tác, sự pha trộn sắc tộc và phân bổ tiền lương, phân khúc nhân khẩu học đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo cơ hội cho các công ty khởi nghiệp.

  • Môi trường công nghiệp: Một doanh nghiệp khởi nghiệp thậm chí còn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi ngành công nghiệp hơn là môi trường chung. Trong cuốn sách kinh điển lợi thế cạnh tranh, Michael Porter liệt kê 5 yếu tố xác định tính chất và mức độ cạnh tranh trong một ngành công nghiệp:
  • Đối thủ mới: Làm thế nào để các đối thủ cạnh tranh mới có thể dễ dàng tham gia vào ngành công nghiệp này?
  • Sản phẩm/dịch vụ thay thế: Khách hàng có thể chuyển sang các sản phẩm/dịch vụ khác để thay thế những sản phẩm hoặc dịch vụ mà ngành công nghiệp đang cung cấp không?
  • Sự cạnh tranh: Mức độ cạnh tranh mạnh mẽ giữa các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành như thế nào?
  • Các nhà cung cấp: Các nhà cung cấp trong ngành có mạnh đến nỗi họ sẽ áp đặt giá đầu vào cao, do đó làm tăng chi phí và làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp hay không?
  • Người mua: Các khách hàng trong ngành có mạnh đến mức họ sẽ buộc các doanh nghiệp phải đưa ra giá sản phẩm/dịch vụ thấp, do đó làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp hay không?

Năm yếu tố xác định tính chất và mức độ cạnh tranh trong một ngành công nghiệp

Yếu tố này là trọng số bù trừ cho tiềm năng thu hút và khả năng sinh lời của một ngành công nghiệp mục tiêu. Nó minh họa cho cách lợi nhuận trong một ngành công nghiệp có xu hướng liên quan nghịch với sức mạnh của những yếu tố này như thế nào - đó là, các yếu tố mạnh mang lại lợi nhuận thấp, trong khi các yếu tố yếu mang lại lợi nhuận cao.

Các doanh nhân khởi nghiệp hiểu được những ảnh hưởng của ngành công nghiệp có thể đánh giá tốt hơn các cơ hội thị trường và có biện pháp đối phó với các mối đe dọa đối với doanh nghiệp của họ. Rõ ràng, các yếu tố thống trị một ngành công nghiệp phụ thuộc vào những hoàn cảnh đặc thù của nó; các doanh nhân khởi nghiệp phải nhận ra và hiểu được các yếu tố này để định vị doanh nghiệp theo cách tận dụng tối đa những gì ngành công nghiệp mang lại. Nói cách khác, việc phân tích 5 yếu tố của ngành công nghiệp của Porter sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan tốt về bối cảnh cạnh tranh.

  • Môi trường cạnh tranh: Trong bất kỳ ngành công nghiệp nào, điều quan trọng là phải xác định được thế mạnh, vị trí và khả năng ứng phó của các doanh nghiệp cạnh tranh. Trong thực tế, các chuyên gia nhấn mạnh các phân tích như vậy là rất quan trọng để có được các kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, doanh nhân cần trả lời một số câu hỏi sau về môi trường cạnh tranh:
  • Các đối thủ cạnh tranh hiện tại của doanh nghiệp mới là ai?
  • Họ kiểm soát tài nguyên nào?
  • Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì?
  • Họ sẽ phản ứng như thế nào trước quyết định tham gia vào ngành công nghiệp của doanh nghiệp mới?
  • Doanh nghiệp mới có thể đối phó như thế nào?
  • Ai khác có thể quan sát và khai thác cùng một cơ hội?
  • Có cách nào để thành lập liên minh để đối phó với các đối thủ cạnh tranh tiềm năng không?

Phân tích này giúp một doanh nhân đánh giá bản chất và mức độ cạnh tranh và điều chỉnh các kế hoạch trong tương lai. Nó cũng có thể giúp xác định các cơ hội kinh doanh dựa trên tình hình cạnh tranh.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Nguồn ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang