Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Nguồn ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Phần 4)

.
  • Đánh giá ý tưởng khởi nghiệp
  1. Phân tích từ trong ra ngoài

Việc xác định các cơ hội ở môi trường bên ngoài chắc chắn mang lại những hiệu quả nhất định, nhưng các ý tưởng kinh doanh chỉ có ý nghĩa nếu chúng phù hợp tốt với những tiềm năng của doanh nghiệp. Nói cách khác, sự hiểu biết của doanh nghiệp khởi nghiệp về các cơ hội kinh doanh tiềm năng nên được kết hợp với những hiểu biết sâu sắc về những gì mà doanh nhân khởi nghiệp và doanh nghiệp có thể làm. Cần lưu ý rằng những ý tưởng này áp dụng cho các doanh nghiệp hiện hành cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp.

  • Nguồn lực và năng lực: Để đánh giá tiềm năng bên trong của một doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp phải hiểu sự khác biệt giữa các nguồn lực và năng lực. Nguồn lực là những yếu tố đầu vào cơ bản mà doanh nghiệp sử dụng trong kinh doanh, bao gồm tiền đầu tư, công nghệ hữu ích, thiết bị và nhân viên có năng lực. Các công ty có cả nguồn lực (tài sản) hữu hình và vô hình. Tài sản hữu hình là những tài sản có thể nhìn thấy và dễ đo lường. Một tòa nhà văn phòng, thiết bị máy tính và dự trữ tiền mặt là tất cả các tài sản hữu hình. Những tài sản này rất khác với các tài sản vô hình không nhìn thấy được và khó đánh giá. Tài sản vô hình bao gồm các quyền sở hữu trí tuệ như bằng sáng chế và bản quyền, cũng như một thương hiệu đã được thiết lập và có uy tín vững chắc.

Nguồn lực về mặt kỹ thuật không giống như năng lực. Trong khi đó, nguồn lực về bản chất là suy biến, năng lực được xem là tốt nhất khi tích hợp các nguồn lực khác nhau theo cách làm tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Giống như một bàn phím không có giá trị thực tiễn cho đến khi nó được tích hợp vào một hệ thống các linh kiện máy tính, nguồn lực không thể cung cấp lợi thế cạnh tranh cho đến khi chúng được đưa vào một số hình thức hữu ích.  

  • Năng lực cốt lõi: Một khi các doanh nhân khởi nghiệp có một cái nhìn chính xác về tài nguyên và năng lực của họ, họ đã sẵn sàng để xác định năng lực cốt lõi. Năng lực cốt lõi là những nguồn lực và khả năng cung cấp cho một doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ của mình.
  1. Tích hợp hai phương pháp phân tích từ trong ra ngoài và từ ngoài vào trong

Một nền tảng vững chắc cho lợi thế cạnh tranh đòi hỏi một sự phù hợp giữa những điểm mạnh và điểm yếu của một doanh nghiệp và các cơ hội và thách thức hiện tại.

Khi tiềm năng trong môi trường bên ngoài (được tiết lộ thông qua phân tích môi trường chung, môi trường ngành công nghiệp và môi trường cạnh tranh) phù hợp với khả năng và năng lực cốt lõi của doanh nhân khởi nghiệp (được làm nổi bật thông qua đánh giá bên trong), tỷ lệ thành công được cải thiện rất nhiều.

(Nguồn: Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia, 2018c)

Khu vực cơ hội tuyệt vời của doanh nhân khởi nghiệp

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Nguồn ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang