Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 09/11/2021, 00:00

Nhân sự (Human Resources - HR) là bộ phận nào trong công ty? Đặc điểm và vai trò

.

Nhân sự (tiếng Anh: Human Resources, viết tắt: HR) là bộ phận công ty chịu trách nhiệm tìm kiếm, sàng lọc, tuyển dụng, đào tạo ứng viên và quản lí các chương trình phúc lợi của nhân viên.

Nhân sự

Khái niệm

Nhân sự tiếng Anh là Human Resources, viết tắt là HR.

Nhân sự là bộ phận công ty chịu trách nhiệm tìm kiếm, sàng lọc, tuyển dụng, đào tạo ứng viên và quản lí các chương trình phúc lợi của nhân viên. Khi các công ty tái cấu trúc để đạt được lợi thế cạnh tranh, HR đóng vai trò chính trong việc giúp các công ty đối phó với môi trường thay đổi nhanh chóng và nhu cầu nhân viên chất lượng ngày càng gia tăng.

Công việc của bộ phận Nhân sự

Bộ phận nhân sự là một bộ phận thiết yếu, thậm chí là quan trọng, của bất kì doanh nghiệp nào, bất kể qui mô của tổ chức đó ra sao. Nó tập trung vào tối đa hóa năng suất của nhân viên và bảo vệ công ty khỏi mọi vấn đề có thể phát sinh từ nguồn nhân lực của công ty. Trách nhiệm nhân sự bao gồm lương và phúc lợi, tuyển dụng, sa thải và cập nhật bất kì điều luật nào có thể ảnh hưởng đến công ty và nhân viên của công ty.

Có 6 hoạt động chính liên quan đến con người mà HR phải thực hiện một cách hiệu quả để tăng giá trị cho một công ty:

- Quản lí và sử dụng con người hiệu quả.

- Đánh giá hiệu suất và lương theo năng lực.

- Phát triển năng lực nâng cao hiệu suất của cá nhân và tổ chức.

- Tăng cường sự đổi mới, sáng tạo và linh hoạt cần thiết để nâng cao khả năng cạnh tranh.

- Áp dụng các phương pháp mới để thiết kế qui trình làm việc, lập kế hoạch kế nhiệm, phát triển nghề nghiệp và chuyển giao giữa các tổ chức.

- Quản lí việc thực hiện và tích hợp công nghệ thông qua cải thiện nhân sự, đào tạo và giao tiếp với nhân viên.

Phòng nhân sự thực hiện các chiến lượcquản trị nhân lực (Human Resources Management - HRM). HRM là một cách tiếp cận chiến lược và toàn diện để quản lí nhân viên, văn hóa tổ chức và môi trường. Nó tập trung vào việc tuyển dụng, quản lí và định hướng chung của những người làm việc trong một tổ chức.

Bộ phận nhân sự cũng tham gia nhiều hơn vào việc cải thiện nguồn nhân lực của tổ chức bằng cách đề xuất các qui trình, phương pháp tiếp cận và giải pháp kinh doanh cho ban quản lí.

Các công ty thuê ngoài các chức năng này để bộ phận nhân sự có thể thực hiện các chương trình có ý nghĩa và tác động đến doanh nghiệp theo những cách tích cực. Các chức năng thường được thuê ngoài bao gồm quản trị tiền lương, lợi ích nhân viên, tuyển dụng, kiểm tra lí lịch, phỏng vấn xuất cảnh, quản lí rủi ro, giải quyết tranh chấp, kiểm tra an toàn và chính sách của văn phòng.

(Theo Investopedia)

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Nhân sự (Human Resources - HR) là bộ phận nào trong công ty? Đặc điểm và vai trò tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang