Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 09/04/2019, 10:15

Nhóm 9X khởi nghiệp với nông sản sạch từ vườn quê lên kệ phố

Từ bỏ một công việc ổn định, nhóm 9X khởi nghiệp với dự án mở cửa hàng kinh doanh nông sản sạch, làm cầu nối từ vườn người nông dân đến tay khách hàng ở thành phố.

Đưa nông sản sạch từ vườn nông dân về thành phố

Đến của hàng “Tiệm rau của Ba” của anh Nguyễn Anh Thảo (sinh năm 1991 tuổi, quê Quảng Nam) nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP HCM) mọi người cảm nhận được việc trưng bày rau, củ, quả giống một góc chợ quê. Các mặt hàng ở đây được chủ tiệm gói bằng lá chuối xanh và đựng trong rổ tre trông khá giản dị, đẹp mắt và vô cùng thích thú.

Để có được cửa hàng này, anh Thảo cùng 2 cộng sự của mình là chị Nguyễn Thị Tố Nga (sinh năm 1991) và anh Nguyễn Đức Thuận (sinh năm 1999 ), cùng quê  đã bỏ công việc ổn định tại một công ty lớn, có mức lương khá ổn định.

Anh Thảo cho biết, xuất phát từ ý tưởng làm cầu nối đưa nông sản sạch từ vườn người dân đến với người dân tại TP.HCM, nhóm đã phải dày công đi tìm nguồn sản phẩm sạch.

Trong 3 tháng liền (từ 6 - 9/2018), nhóm phải nhiều ngược xuôi từ TP HCM lên chợ đầu mối Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), rồi về các vườn của người dân ở Đà Lạt để nguồn hàng có giấy chứng nhận đạt chuẩn, sản xuất đúng quy đình về nông sản sạch.

Một góc trưng bày rau, củ, quả được gói bằng lá chuối xanh tại cửa hàng anh Thảo.

“Khi bắt tay vào làm, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn từ vốn, nguồn sản phẩm và tìm kiếm khách hàng…Nhưng cái khó khăn lớn nhất là chất lượng nguồn hàng nông sản. Khi nông sản mình có đảm bảo sạch, chất lượng thì khách hàng mới tìm đến của hàng để mua”, anh Thảo chia sẻ.

Khi tìm được nguồn nông sản sạch, 12/2018, nhóm 9X này cho ra đời với cửa hàng nông sản sạch với tên “Tiệm rau của Ba”.

“Trước khi bắt tay vào làm, chúng tôi đã tìm hiểu nhiều dự án khởi nghiệp từ nông sản, nhưng ít có dự án thành công. Bởi kinh doanh nông sản sạch phải cạnh tranh từ khách hàng, giá cả và thị phần hàng hóa từ siêu thị và các chợ truyền thống”, anh Thảo cho hay.

“Còn nếu bảo quản không tốt có thể dẫn tới “sáng thì rau, chiều thành rác”, hao hụt rất nhiều” chị Nga chia sẻ thêm. 

Nói không với túi nylon

Dù khởi nghiệp với đồng vốn khoảng 150 triệu đồng, nhưng nhóm 9X này đã có ý tưởng vô cùng táo bạo. Đó là nhóm đã hướng đến việc sử dụng túi giấy kraft để đựng sản phẩm thay vì dùng túi nylon đại trà như hiện nay. Túi giấy vừa thân thiện, dễ sử dụng và giảm thiểu tác hại của túi nylon, góp phần bảo vệ môi trường.

Cùng với việc gói mặt hàng bằng lá chuối, cửa hàng này cũng dùng bao bì giấy thay vì túi nylon.

“Lúc bắt tay vào kinh doanh, chúng tôi đã nói không với túi nylon mà thay vào đó tự làm mẫu bao bì bằng túi giấy kraft để dựng thực phẩm. Dù lúc đầu khách hàng hơi bỡ ngỡ nhưng thời gian sau mọi người ủng hộ và khuyến khích”.

Anh Thảo cho biết, việc sử dụng túi giấy kraft giá thành cao gấp 10 lần so với dùng túi nylon. “Mỗi túi giấy kraft có giá từ 1.500 – 2.000 đồng, tuy nhiên giá cả trên mỗi sản phẩm cửa hàng sẽ có giá thấp hơn hoặc bằng với so với thị trường”.

Cùng với đó, cửa hàng anh Thảo cũng bắt kịp xu thế khi những ngày gần đây một số siêu thị tại TP HCM đã thử nghiệm gói các mặt hàng nông sản, rau củ quả bằng lá chuối tươi.

Các mặt hàng nông sản được trưng bày vào các rỗ tre gợi nhớ về một góc chợ quê xa xưa.

Để những tàu lá chuối xanh và đảm bảo vệ sinh, lúc đầu nhóm đã cử người xuống tận Long An cắt mang về gói. Tuy nhiên việc đi lại hàng ngày trên quảng đường xa, nhóm quyết định mua lá chuối ở chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) với giá 25.000 đồng/kg, mỗi ngày nhóm phải mất vài trăm ngàn đồng cho việc mua lá chuối để gói hàng.

Cho dù chi phí từ việc dùng túi giấy kraft đến mua lá chuối xanh để gói hàng là rất cao, nhưng nhóm vẫn quyết tâm làm theo như mục ban đầu là không sử dụng túi nylon để gói hàng.

 “Nhiều khách hàng cùng có chung một cảm nhận, khi nhìn các loại rau được gói bằng lá chuối tự nhiên thấy thân thiện, cảm giác như rau củ vừa được hái rồi tiện tay lấy lá chuối quấn lại ngay vườn nhà”, chị Nga chia sẻ cho hay.

Sau hơn 4 tháng kinh doanh, mỗi ngày cửa hàng này cung cấp khoảng 30 – 40kg các loại rau củ quả đến tay người tiêu dùng.

“Trừ tất cả chi phí từ nhập hàng, mặt bằng, tiếp thị…của hàng chưa có lợi nhuận. Tuy nhiên, thời gian gần đây lượng khách hàng đã tìm đến cửa hàng tăng nhanh. Chúng tôi hi vọng thời gian tới sẽ có lợi nhuận và có thể đầu tư thêm một 1 số nông sản sạch khác, để làm phong phú sản phẩm cho cửa hàng”, anh Thảo cho biết.

Theo www.khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Nhóm 9X khởi nghiệp với nông sản sạch từ vườn quê lên kệ phố tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang