Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 18/05/2023, 15:59

Những giải pháp cho lộ trình hệ sinh thái khởi nghiệp Malaysia 2021-2030 (Phần 5)

.

Phần 5, bài viết sẽ nhận định những chính sách và quy định cho những giải pháp cho lộ trình hệ sinh thái khởi nghiệp Malaysia 2021-2030, từ đó hướng đến những sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

4. Chính sách và Quy định

Malaysia đặt mục tiêu thu hút tổng cộng 5 Kỳ Lân trong nước vào năm 2025; nằm trong Top 20 về “Khởi nghiệp” trong Bảng xếp hạng Năng lực cạnh tranh thế giới IMD, tăng từ hạng 52 năm 2020; và tăng số lượng startup lên 5.000 vào năm 2025 từ mức ước tính năm 2020 khoảng 800 - 1.200 startup vào năm 2020.

Malaysia đã đi một chặng đường dài trong việc tạo ra một môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển và điều quan trọng là Malaysia phải duy trì năng lực cạnh tranh của mình và tiếp tục quỹ đạo đi lên này. Malaysia cần tạo ra một hệ sinh thái với các chính sách thân thiện với startup, cho phép những người tham gia hệ sinh thái thiết lập, vận hành, đầu tư và huy động vốn một cách nhanh chóng. Giải pháp cho vấn đề này là sự điều hướng các chính sách và bối cảnh pháp lý.

Các yếu tố thành công bao gồm cải thiện phản ứng của cơ quan quản lý đối với sự đổi mới và gián đoạn bằng cách tạo ra các lộ trình để thay đổi các quy định và thích ứng với môi trường sau khi thực hiện cơ chế thử nghiệm. Một kho lưu trữ trung tâm chứa mọi nội dung liên quan đến các startup với quyền truy cập bình đẳng vào thông tin và kiến thức sẽ làm tăng thêm sức hấp dẫn của hệ sinh thái. Tất cả những người chơi trong hệ sinh thái cần phải tham gia để cung cấp sự hỗ trợ vững chắc và tận tâm nhằm định vị và xây dựng thương hiệu Malaysia như một Trung tâm khởi nghiệp toàn cầu. Để thực hiện mục tiêu này, Malaysia đưa ra các giải pháp để điều hướng các chính sách và bối cảnh pháp lý. Cụ thể, Malaysia:

(10) Thiết lập một cổng thông tin duy nhất cho các startup với các dịch vụ hỗ trợ để điều hướng hệ sinh thái thông qua hợp lý hóa thông tin cho các startup bằng cách tập trung vào:

- Thành lập một tổ chức hỗ trợ từ đầu đến cuối để tạo thuận lợi cho quá trình khởi nghiệp ở Malaysia. Cradle Fund với vai trò là đầu mối quản lý sự phát triển của các startup trong hệ sinh thái sẽ là đầu mối liên hệ duy nhất để các doanh nghiệp nhận được tư vấn về định hướng hệ sinh thái khởi nghiệp tại Malaysia, kết hợp các nguồn lực của các mạng lưới thông tin rời rạc. Điều này cho phép tích hợp thông tin giữa các bộ và cơ quan liên quan đến khởi nghiệp, giảm bớt các quy trình và dịch vụ hiện không có trong hệ sinh thái và được hướng dẫn bởi các chương trình hỗ trợ công nghệ.

- Thu thập dữ liệu và sử dụng khung giám sát và đánh giá cho hệ sinh thái để đưa ra quyết định sáng suốt và thúc đẩy sự linh hoạt liên tục. Nhìn chung, dữ liệu hiện có về các startup vẫn còn bị phân mảnh do đó, tổ chức đầu mối cũng sẽ chịu trách nhiệm thu thập và đối chiếu dữ liệu về số lượng startup (bao gồm số lượng startup mới mỗi năm, thuộc loại nào, ứng dụng công nghệ nào, tỷ lệ phần trăm, tỷ lệ khởi nghiệp từ DNVVN và tỷ lệ tồn tại của startup sau 5 năm); cũng như dữ liệu về nhóm các nhà sáng lập và tài năng, chẳng hạn như số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành STEM, tỷ lệ người sáng lập startup từ những người tốt nghiệp ngành STEM, v.v… sáng kiến hiện có. Ví dụ: Nền tảng hỗ trợ khởi nghiệp của MaGIC là một nền tảng đầu cuối, nơi người dùng có thể chọn tham gia học tập có hướng dẫn thông qua lộ trình học tập được trò chơi hóa để bắt đầu hành trình khởi nghiệp của họ, trong khi Chương trình Trung tâm khởi nghiệp của tôi (MSH) là một chương trình hạ cánh an toàn dành cho các startup sáng tạo toàn cầu từ khắp nơi trên thế giới để thành lập một trung tâm kinh doanh tại Malaysia. Ngoài ra còn có Chương trình GAIN của MDEC, được thành lập để thúc đẩy các công ty công nghệ tiềm năng cao có trụ sở chính tại Malaysia vươn ra toàn cầu.

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Những giải pháp cho lộ trình hệ sinh thái khởi nghiệp Malaysia 2021-2030 (Phần 5) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang