Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 18/03/2022, 00:00

Những yêu cầu cần thiết để định vị thương hiệu

.

Do có quá nhiều đối thủ cạnh tranh tham gia thị trường nên cần xác định đối tượng khách hàng nào phù hợp với nguồn lực doanh nghiệp đang lợi thế để phục vụ khách hàng tốt nhất, đồng thời tập trung chuyên môn hóa, khác biệt hóa nhằm duy trì lòng trung thành khách hàng. Ngược lại, khi một doanh nghiệp không xác định rõ ràng, sản phẩm làm ra còn chung chung thì khó thuyết phục khách hàng lựa chọn.

Định vị tập trung vào chọn khách hàng mục tiêu và làm ảnh hưởng suy nghĩ của họ về thương hiệu. Định vị thương hiệu đúng giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu dễ dàng, ngược lại định vị sai sẽ khó xây dựng thương hiệu thành công. Nhiều thương hiệu do định vị sai đã từng đón nhận thất bại như mì ăn liền Knorr, bia Laser,…Do vậy, định vị thương hiệu cần: Đúng thực tế, mang tính động viên (cả khách hàng và nhân viên), khác với đối thủ cạnh tranh và phải bền vững (từ 3 - 5 năm).

Trong thị trường rộng lớn, khách hàng khó khăn chọn sản phẩm, dịch vụ từ bánh kẹo, hàng điện tử, khách sạn, quán cà phê, bệnh viện,… Đó là thử thách cho những ai thực hiện quản lý thương hiệu và đặc biệt dành cho doanh nghiệp cố gắng thiết lập thương hiệu mới thâm nhập vào một phân khúc thị trường sao cho đảm bảo thương hiệu mới đáng nhớ. Thử thách càng lớn hơn khi nhà quản trị thương hiệu phải đảm bảo lời hứa thương hiệu đối với khách hàng. Để làm thương hiệu trở nên khác biệt, giải pháp chủ yếu thông qua định vị thương hiệu.

Định vị phải dựa vào khách hàng và lợi thế công ty

Định vị thương hiệu là việc xác định vị trí của mình đối với đối thủ cạnh tranh trên thị trường được nhận thức bởi người tiêu dùng. Mọi người cho rằng, trong suy nghĩ nhận thức của con người mọi thứ được xếp đặt trên những nấc thang khác nhau. Chẳng hạn, khi nhắc đến nhãn hiệu dầu gội, trong tư duy khách hàng đã hình thành sẵn nhãn hiệu nào là số 1, nhãn hiệu nào là số 2,…Nhà quản trị thương hiệu phải lựa chọn thị trường, đối tượng khách hàng và chiến lược thương hiệu để đạt được định vị mong muốn.

Doanh nghiệp cần sáng suốt chọn vị trí của mình trong tâm trí người tiêu dùng so với các đối thủ cạnh tranh. Trong quá trình định vị phải nhất quán và trung thành, không thể thay đổi nhanh chóng trong thời gian ngắn mà phải dài hạn. Một hình ảnh thương hiệu nhà hàng cao cấp có cách thiết kế, chất lượng dịch vụ, đội ngũ nhân viên khác biệt không thể dành cho giới bình dân.

Định vị phái xác nhận vị trí so với đôi thủ cạnh tranh

Các công ty có thể tìm kiếm một vị trí trong một chủng loại đã có hoặc nếu các vị trí cao đã bị chiếm giữ và khó có thể giành lại được thì họ tạo ra một chủng loại sản phẩm mới để qua đó có thể chiếm lấy vị trí mong muốn.

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Những yêu cầu cần thiết để định vị thương hiệu tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang