Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ hai , 08/04/2019, 15:28

Ống hút cỏ bàng, Nhà hàng bóng tối gây chú ý tại Diễn đàn Doanh nghiệp xã hội

Tại Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp xã hội đã có những bài thảo luận theo 3 chủ đề “nóng hổi” của xã hội hiện nay: Nông nghiệp giá trị cao, sống xanh - tiêu dùng xanh và cơ hội việc làm cho người khuyết tật.

Mới đây, Diễn đàn doanh nghiệp tạo tác động xã hội đã diễn ra tại TP.HCM với sự tham dự của hơn 300 người, 20 diễn giả, khách mời và 15 doanh nghiệp tạo tác động xã hội. Diễn đàn do Seed Planter - đơn vị phát triển năng lực & vườn ươm tăng tốc khởi nghiệp dành cho các doanh nhân xã hội tổ chức. 

Anh Hoàng Tuấn Anh, đồng sáng lập tổ chức Seed Planter, Trưởng ban tổ chức diễn đàn, cho biết doanh nghiệp khởi nghiệp xã hội sử dụng mô hình kinh doanh như một cách tiếp cận bền vững để góp phần giải quyết các thách thức về xã hội và môi trường.

Mô hình doanh nghiệp này hoạt động với nhiều hình thức khác nhau, kết hợp giữa kinh doanh và giải quyết các vấn đề xã hội, có thể tạo ra việc làm cho nhóm thứ yếu hoặc giải pháp giải quyết các vấn đề về xã hội. Các chuyên gia kinh tế cho rằng khởi nghiệp xã hội là xu thế thực hiện mô hình kinh doanh bền vững trong tương lai. 

“Tất cả người Việt Nam sẽ được tiếp cận với kiến thức nền tảng kinh doanh, từ đó thực hiện giấc mơ kiến tạo những mô hình doanh nghiệp có tác động tích cực đến xã hội”- anh Tuấn Anh nói.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Tổ chức Ingo, Fablab Saigon cho biết, kinh tế tuần hoàn là một trong những hình thức sản xuất nổi bật để các doanh nghiệp tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, nhất là vấn đề môi trường.

Nền kinh tế tuần hoàn thực hiện loại bỏ lãng phí nguyên liệu và ô nhiễm, thiết kế hệ thống tuần hoàn sản phẩm và vật liệu, tái tạo hệ sinh thái tự nhiên, giảm sử dụng nguyên liệu hữu hạn, giảm phát thải CO2.

“Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn với sức sáng tạo lớn như sản xuất ghế được tái chế từ rác thải đại dương, cốc cà phê làm từ bã cà phê, giày làm từ nước dừa, nước đậu nành…”- chị Mai chia sẻ.

Một sản phẩm khởi nghiệp xã hội tại Diễn đàn nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ là ống hút làm từ cỏ của chàng trai Lê Văn Tiến (Long An). Ống hút được làm từ cỏ bàng - một loại thực vật có khá nhiều ở quê Tiến.

Chàng trai này đã xây dựng một quy trình sản xuất ống hút cỏ với thời gian sử dụng lâu (trên 2 tuần) và an toàn với người sử dụng. Ống hút cỏ mà Tiến sản xuất hiện đã có mặt ở khá nhiều nhà hàng, khách sạn.

“Thông điệp mình muốn đưa đến cộng đồng là hãy hạn chế sử dụng ống hút nhựa để bảo vệ môi trường. Cây cỏ bàng ở vùng quê mình cũng sẽ gia tăng giá trị khi mô hình này được nhân rộng. Mình mong muốn sẽ nhận được những tư vấn quý báu từ các chuyên gia, nhà đầu tư để tiếp tục phát triển dự án ý nghĩa này”- Tiến chia sẻ.

Các bạn trẻ chia sẻ chuyện khởi nghiệp xã hội tại các gian hàng trưng bày trong khuôn khổ Diễn đàn.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp xã hội đã có những bài thảo luận theo 3 chủ đề “nóng hổi” của xã hội hiện nay: Nông nghiệp giá trị cao, sống xanh - tiêu dùng xanh và cơ hội việc làm cho người khuyết tật.

Mô hình nhà hàng Noir, Blanc tại TP.HCM điển hình cho doanh nghiệp tạo tác động xã hội có thể tạo cơ hội việc làm cho những người khuyết tật. 

Anh Vũ Anh Tú và Germ Doornbos (người Hà Lan) là những người sáng lập và thực hiện mô hình này. Nhà hàng Noir được phục vụ bởi những người khiếm thị, thực khách trải nghiệm bữa ăn trong bóng tối, vận dụng các giác quan khác của bản thân. Trong khi đó, nhà hàng Blanc được phục vụ bởi những nhân viên là người khiếm thính và thực khách sẽ giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu khi thưởng thức ẩm thực tại đây.

Theo anh Germ Doornbos, Nhà hàng Noir và Blanc không chỉ giúp thực khách không chỉ có trải nghiệm mới mà còn tạo được sự thấu hiểu, gắn kết, chia sẻ với người khuyết tật. 

Tại diễn đàn, các bạn trẻ tham dự sự kiện còn được dẫn dắt để đặt mình vào vị trí của một doanh nhân xã hội nhằm xây dựng những ý tưởng kinh doanh để giải quyết các vấn đề hiện nay.

Những bạn trẻ chung đam mê cùng ngồi lại thảo luận, lên ý tưởng, xây dựng mẫu thử, xin ý kiến phản hồi và chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ của nhóm mình. Chỉ trong một buổi chiều, trải nghiệm đã ươm mầm cho hàng chục ý tưởng độc đáo.

Đến với diễn đàn, các bạn trẻ và các doanh nghiệp tham dự đã có cái nhìn rõ ràng hơn về mô hình và cộng đồng doanh nghiệp tạo tác động xã hội. Hơn thế nữa, những câu chuyện thực tế từ các doanh nhân xã hội cùng niềm tin, niềm đam mê của họ đã truyền “lửa” cho rất nhiều bạn trẻ vững tin hơn vào tương lai của những ý tưởng kinh doanh bền vững, tạo tác động tích cực cho xã hội.

Hà Thế An

Theo Khampha.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Ống hút cỏ bàng, Nhà hàng bóng tối gây chú ý tại Diễn đàn Doanh nghiệp xã hội tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang